Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ tư, 2/12/2015, 11:40 (GMT+7)

Bắc Kinh xám xịt vì khói mù

Bắc Kinh đang đặt trong mức báo động cao nhất khi thành phố chìm trong khói mù vì ô nhiễm từ chất thải nhiệt điện và các công trình xây dựng.

Người dân băng qua đường ở khu vực quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh hôm 30/11. Ảnh: Reutes

Bắc Kinh đang trải qua những ngày không khí ô nhiễm nặng nề, khi chỉ số chất lượng không khí tăng vọt lên mức báo động là 500, mức bình thường là 0-50. 

Cố Cung nhìn từ trên cao xuống, chỉ thấy mờ mờ cung điện phía trước. Ảnh: SCMP

Ánh đèn phát ra từ điện thoại di động còn sáng hơn cả màu trời Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Một người mặc áo trùm khăn kín mặt khi đi ngoài đường, trong khi chính quyền Bắc Kinh khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà. Ảnh: SCMP

Wangjing Soho, khu trung tâm thương mại nổi tiếng Bắc Kinh, chìm trong màu xám ảm đạm. Ảnh: SCMP

Tấm bảng sáng chữ "Tầm nhìn thấp, đi chậm" trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh: SCMP

Chính quyền thành phố cho biết, đã yêu cầu các nhà máy gây ô nhiễm hạn chế hoặc tạm ngừng sản xuất, cũng như dừng thi công mọi công trình xây dựng trên địa bàn.

Nguyên nhân gây ra khói mù được cho là tốc độ gió yếu, không thể phân tán khói bụi từ các nhà máy sản xuất vùng ven Bắc Kinh ra ngoài. 

Hồi tháng 8, một nghiên cứu của đại học Mỹ chỉ ra rằng, ô nhiễm khiến 4.000 người Trung Quốc tử vong mỗi ngày, chiếm một phần sáu trong tổng số người chết ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Ảnh chụp vệ tinh của NASA cho thấy, một vùng trắng bao phủ Bắc Kinh và lan rộng khắp các tỉnh miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: NASA

 

Hồng Hạnh