Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 10/4/2018, 12:00 (GMT+7)

Những giống ớt cay nhất thế giới

Một số giống ớt có thể gây tê liệt, phồng rộp miệng và nhiều vấn đề sức khỏe với độ cay hơn một triệu đơn vị nhiệt trên thang Scoville.

Ớt Peach Ghost Scorpion đạt hơn 750.000 đơn vị nhiệt trên thang Scoville, thang đo hàm lượng capsaicin, chất tạo ra cảm giác cay nóng khi ăn ớt, theo Guardian. Đây là giống ớt lai giữa Bhut Jolokia và Trinidad Scorpion, được phát triển bởi một nông dân ở Mỹ. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Ớt Chocolate Habalokia chạm mức 800.000 đơn vị nhiệt trên thang Scoville. Đây là giống ớt lai giữa Chocolate Habanero và Bhut Jolokia. Quả ớt ban đầu màu xanh và chuyển dần sang màu nâu độc đáo khi chín. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Ớt Dorset Naga đạt hơn 923.000 đơn vị nhiệt trên thang Scoville và là một trong những giống ớt cay nhất ở Anh. Dorset Naga được Joy và Michael Michaud trồng lần đầu tại trang trại Sea Spring, Dorset, Anh. Đây là giống ớt cay nhất thế giới năm 2006. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Độ cay của ớt Habanero 7 Nồi trên thang đo Scoville lên đến 1.100.000 đơn vị nhiệt. Giống ớt này bắt nguồn từ vùng Caribbean. Tên gọi "7 Nồi" xuất phát từ nhận xét cho rằng mỗi quả ớt nhỏ có thể làm 7 nồi hầm cỡ gia đình trở nên cay xé. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Ớt Trinidad Moruga Scorpion có độ cay trung bình đạt trên 1.200.000 đơn vị nhiệt Scoville, xuất xứ từ Trinidad và Tobago. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Với độ cay là 1.382.118 đơn vị nhiệt Scoville, ớt Naga Viper từng giữ kỷ lục Guinness về giống ớt cay nhất thế giới năm 2011. Đây là giống ớt lai giữa hai loại ớt rất cay khác là Bhut Jolokia và Trinidad Moruga Scorpion. Ảnh: Adrian Sherratt/Guardian.

Ớt Carolina Reaper trung bình đạt đến 1.569.300 đơn vị nhiệt trên thang đo Scoville. Giống ớt này cay gấp 500 lần loại sốt cay nổi tiếng Tabasco và được ghi nhận là giống ớt cay nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness vào năm 2013. Ảnh: Oxfordshire Chilli Garden/Alamy.

Ớt Hơi thở của Rồng chạm mức 2.480.000 đơn vị nhiệt trên thang đo Scoville. Mike Smith, chủ đồn điền Tom Smith ở Anh, phát triển giống ớt này trong quá trình hợp tác với Đại học Nottingham. Cảm giác đầu tiên khi nếm thử ớt là tê liệt miệng. Ớt quá cay thậm chí còn gây phồng rộp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ảnh: Thrillist.

Ớt Pepper X được cho là có độ cay lên đến 3.180.000 đơn vị nhiệt Scoville, gấp đôi độ cay trung bình của Carolina Reaper. Loại ớt mới được phát triển bởi Ed Currie, người tạo ra giống ớt Carolina Reaper. Currie mất đến khoảng 10 năm để lai tạo và cho ra đời Pepper X với hàm lượng capsaicin đặc biệt cao. Ảnh: TastingTable.