Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 24/9/2017, 11:16 (GMT+7)

Những đặc điểm cấu tạo vượt trội hơn máy móc của cơ thể người

Con người có cấu tạo đặc biệt, ẩn chứa nhiều khả năng vượt trội hơn so với các loại máy móc hiện đại.

Xét về mặt khoa học, việc so sánh máy ảnh và mắt người là không chính xác. Nhưng nếu tính tương đối, mắt người có độ phân giải xấp xỉ 126 megapixel ở trung tâm con ngươi, theo Bright Side.

Một giây nhìn của chúng ta tương đương với dung lượng 21,45 GB.

Não của con người có khoảng 100 tỷ nơ-ron thần kinh, mỗi nơ-ron sẽ tạo ra khoảng 1.000 khớp thần kinh để lưu trữ dữ liệu. Nếu nhân lên, não bộ về mặt lý thuyết có thể chứa 100 terabyte (TB) dữ liệu. Để so sánh, một trong các siêu máy tính mạnh nhất thế giới là Titan có tổng bộ nhớ hệ thống bằng 710 TB.

Theo kênh khoa học Veritasium, tất cả thông tin lưu trữ của toàn nhân loại tính đến năm 2020 sẽ đạt 40 zettabytes (ZB). Trong khi đó, chỉ riêng cơ thể con người đã chứa tới 60 zettabyte dữ liệu thông tin.

Thông tin di truyền của một người chỉ chiếm khoảng 1,5 GB, nhưng nó có thể xử lý nhiều công việc rất phức tạp.

Khoảng 100.000 phản ứng hóa học xảy ra mỗi giây bên trong não bộ. Điều này nghĩa là tốc độ của nó tương đương với tàu Shanghai Maglev ở Trung Quốc, một trong những con tàu nhanh nhất thế giới với vận tốc khoảng 430 km/h.

Nhiều người tin rằng con người chỉ dùng 10% khả năng của não, nhưng điều này là không chính xác. Não sử dụng càng nhiều tài nguyên càng tốt tại một thời điểm nhất định. Giống như đối với đài phát thanh, chúng ta chỉ nghe được một tần số tại một thời điểm, nhưng có khoảng 100 kênh đang phát cùng lúc.

Bộ não có công suất hoạt động khoảng 20 W. Một siêu máy tính làm việc ngang với bộ não tiêu thụ mức điện năng khoảng 1,4 MW, gấp 70.000 lần bộ não.

Điều quan trọng nhất là não và cơ thể có thể tự hồi phục và làm việc ngay cả khi gặp những tổn thương nặng nề. Trong khi đó, máy móc con người tạo ra thì không có khả năng này.

Lê Hùng (Ảnh: Bright Side)