Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 20/6/2015, 07:10 (GMT+7)

Linh cẩu cái chào hỏi nhau bằng bộ phận sinh dục

Linh cẩu cái có những nghi thức kỳ lạ và bí ẩn, sử dụng bộ phận sinh dục lớn bất thường của chúng để gắn kết bầy đàn.

Linh cẩu tổ chức xã hội theo chế độ mẫu hệ. Con đầu đàn lựa chọn và xếp hạng những con cái có tiềm năng để trao "ngôi vị" trong tương lai.

Những con có thứ hạng cao sẽ được ưu tiên về thức ăn cũng như được hỗ trợ để cải thiện khả năng sinh sản, chuyên gia Jenn Smith, đại học Mills, California, Mỹ, cho biết.

Linh cẩu họp đàn bằng cách đi theo một con cái trưởng thành.

"Phương cách họp đàn này đôi khi gây rắc rối. Thỉnh thoảng, con cùng đàn lại gây gổ với nhau", Smith nói. Tuy nhiên, chúng thường vui đùa với nhau để xoa dịu căng thẳng.

Một con linh cẩu non chào một con linh cẩu cái trưởng thành bằng việc chạm vào bộ phận sinh dục của nhau.

"Linh cẩu non hiếm khi dẫn đàn", Smith nói. "Chúng chưa có khả năng đi hết toàn bộ lãnh thổ. Thỉnh thoảng, con nhỡ được phép dẫn đàn. Tuy nhiên, duy nhất một con cái trưởng thành mới là kẻ thống lĩnh."

Những cá thể được xếp hạng cao thường là những con dẫn đầu cả đàn gây gổ với nhau đầu tiên, nhưng cũng giảng hòa và chào nhau đầu tiên.

Nhiều loài linh trưởng sử dụng những hành động xã giao để giảm bớt kích động trong đàn. Ví dụ như khỉ châu Phi Capuchin thường ôm nhau, còn vượn Bonobo thúc đẩy liên kết xã hội bằng tình dục.

Những nghiên cứu mới nhất tiết lộ rằng linh cẩu cũng biết sử dụng hành động tương tự để xoa dịu căng thẳng vào mỗi dịp đông đủ. Chúng là loài đầu tiên không thuộc bộ Linh trưởng được tìm thấy có hành động xã giao như vậy.

Ngoài việc giảm xung đột, những con cái đầu đàn cũng sử dụng nghi thức cọ bộ phận sinh dục để thúc đẩy sự hợp tác và tăng cường liên kết xã hội cùng với họ hàng và các đồng minh thân cận khác.

Theo BBC, vẫn chưa có lời giải thích tại sao và làm thế nào loài linh cẩu dùng bộ phận sinh dục chào hỏi nhau.

"Thật thú vị khi nhìn thấy một con linh cẩu cái đi đầu và từng con khác đi sau nó," Smith nói.

Ngọc Nguyễn (Ảnh: BBC)