Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 15/10/2017, 15:40 (GMT+7)

Cuộc sống bên trong ký túc xá Harvard

Những người trẻ đầy đam mê cùng sống, học tập và phát triển mối quan hệ suốt đời từ căn phòng của ký túc xá Harvard.

Sống cùng phòng ở tòa Thayer Hall, Đại học Harvard (Mỹ), ba nữ sinh Kristie Colton, Georgia Seidel, và Rebecca Chen (từ trái sang phải) có một tài khoản chung trên Instagram mà gia đình và bạn bè đang theo dõi. Theo website chính thức của trường, tài khoản này có tên “Thayer 403”, đăng những khoảnh khắc nổi bật về chuyến phiêu lưu của cả ba tại ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới.

“Cả nhà tôi đều theo dõi, kể cả anh chị em họ”, Seidel – người lớn lên trong một trang trại cừu không có Internet ở Australia nói.

Kristie Colton đến từ bang Utah, cho biết cô và Rebecca Chen thân thiết sau khi cùng nhau ăn kem. Chen không đồng ý: "Đó là khi chúng tôi vật tay với nhau và tôi thắng". Georgia Seidel nhận xét: "Tất cả chúng tôi đều trở thành bạn bè khi cùng tham gia CollegeFest (lễ hội lớn dành cho sinh viên ở Mỹ)".

Rebecca Chen (bang California) tiết lộ cô và các bạn cùng phòng rất thích xem chương trình truyền hình The Office bởi nhìn thấy bản thân trong một số nhân vật như Jim. Họ đều thích bày trò nghịch ngợm để chơi xỏ nhau và cùng cười đùa.

Đôi khi, họ cùng tới tiệm bánh ngọt Tatte trong trường, tiếp tục dành thời gian rảnh bên nhau. 

Clifford "Scotty" Courvoisier, Kenneth Shinozuka, và Abdul Saleh có không gian riêng ở giường tầng trong Holworthy Hall. Ở với nhau từ năm ngoái, họ cùng thống nhất triết lý sống “một nhóm trở thành một cộng đồng khi mỗi thành viên khám phá bản thân mình trong những người còn lại”, theo Shinozuka.

Hai người khác là Luke Xu và Sung Ahn cũng chia sẻ không gian chung trong phòng. Dù chưa quen sống tập thể, các nam sinh này cảm thấy khá thoải mái bởi bạn bè luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mình và giúp nhau tiến bộ hơn. “Nếu loại tranh luận có lý trí và tôn trọng lẫn nhau này là tiêu chuẩn ở mọi nơi, thế giới chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều”, Saleh nói.

Họ ngồi vắt vẻo ở lan can bên ngoài Annenberg Hall và trò chuyện. Phía sau là Trung tâm Khoa học của Harvard. "Mỗi thứ ba, khoảng nửa đêm, chúng tôi mặc quần áo đẹp để đi mua bánh tại Tasty Burger. Đó là cách chúng tôi xây dựng một gia đình trong khi đang sống xa nhà", Saleh chia sẻ.

Các nam sinh chung phòng cùng nhau khám phá kiến thức bên trong Trung tâm Khoa học. Sự ham tìm tòi của mỗi người thách thức những người còn lại mở rộng vốn hiểu biết. Sung Ahn nhận xét: "Mọi thứ trở nên tốt hơn nhiều so với những gì tôi tưởng tượng". 

Tatiana Patino (trái) và Walburga Khumalo cùng chia sẻ nơi ở trong Stoughton Hall. Patino đến từ bang Georgia, còn Khumalo là người Nam Phi. Mười phút sau khi sắp xếp nơi ở, Patino đến gần Khumalo và hào hứng nói: "Bạn cùng phòng!" Cô nhớ đã giải thích với anh trai của mình, "Bạn ấy sẽ sống với em. Em không hành động như người khác được, cuối cùng thì bạn ấy cũng sẽ phát hiện ra điều đó thôi”.

 

Ở Harvard, Tatiana Patino và Walburga Khumalo lần đầu tiên nghe giọng địa phương của người kia. Họ dành năm đầu tiên để hiểu rõ về giấc ngủ của nhau (Khumalo là người thích dậy sớm, Patino thì không), thói quen học tập (cả hai đều thích thư viện), và thể loại phim yêu thích (Patino rất sợ các cảnh phim kinh dị, Khumalo thì không).

“Tatiana không giỏi hòa nhập với mọi người lắm”, nữ sinh Nam Phi nhận xét về bạn cùng phòng, trong khi cô nỗ lực hỏi chuyện mọi người trong tòa ký túc dành cho “tân binh”.

Sự gần gũi của họ thể hiện qua những nụ cười dành cho nhau. Họ có nhiều khác biệt, nhưng vẫn thắt chặt tình cảm nhờ tôn trọng sự riêng tư của đối phương. "Thật thú vị khi chúng tôi được xếp chung phòng, sau đó trở thành bạn bè, Tatiana nói. 

Khumalo muốn đóng góp trong lĩnh vực khoa học môi trường và chính sách công. Cô làm việc cho viện nghiên cứu ở Nam Phi với vai trò đại sứ Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Tatiana muốn trở thành giáo viên. Hiện cô là điều phối viên giáo dục cho một tổ chức, đồng thời tư vấn cho các học sinh trung học về các bước chuẩn bị vào đại học.

Những người bạn cùng phòng ở tòa Wigglesworth đang ngồi ở nơi họ gọi là “hiên nhà”, từ trái qua phải: Soheil Sadabadi từ Iran, Andrew Cho từ bang Arizona, Michael Shadpour từ bang California, Scott Kall từ bang Massachusetts và Arpan Sarkar từ bang Tennessee. Các chàng trai có nhiều khoảnh khắc bên nhau như hội bạn thân thời trung học.

 

 

Theo lời gửi gắm của nữ hiệu trưởng Drew Faust tới sinh viên khóa 2021, việc học tập ở Harvard diễn ra cả bên ngoài lớp học, trong giao tiếp hàng ngày với bạn bè. Bà tin rằng khi sống cùng nhau một cách hài hòa, sinh viên đang trau dồi kiến thức cho bản thân.

Ngoài những lúc tập trung nghiên cứu hoặc lên thư viện, những người bạn cùng phòng không ngần ngại rủ nhau chơi bóng bàn hoặc khúc côn cầu, nhờ đó ngày càng trở nên thân thiết.

Thùy Linh