Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 14/4/2018, 23:37 (GMT+7)

Tòa nhà Syria nát vụn sau trận không kích của liên quân Mỹ

Trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria ở ngoại ô Damascus hoang tàn sau trận không kích sáng nay của Mỹ, Anh và Pháp.

Một lính Syria quay phim cảnh thiệt hại của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC) ở Barzah, ngoại ô thủ đô Damascus. Đây là một trong ba địa điểm Mỹ, Anh và Pháp đã phối hợp không kích sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Assad tấn công hóa học với dân thường ở thành phố Douma, Đông Ghouta tuần trước khiến khoảng 70 người thiệt mạng. Liên quân do Mỹ dẫn đầu cảnh báo có thể sẽ tiếp tục tấn công nếu chính quyền Syria vẫn sử dụng vũ khí hóa học.

Ba mục tiêu ở Syria bị tên lửa Mỹ và đồng minh tấn công. Đồ họa: BQP Mỹ.

Cơ sở này là tổ hợp nhiều tòa nhà, gồm một trung tâm thí nghiệm và cơ sở đào tạo. Syria đã bác bỏ cáo buộc họ dùng vũ khí hóa học. Nga, Iran, Syria lên án cuộc không kích đã vi phạm luật lệ quốc tế.

Trung tâm được thành lập năm 1971, với giám đốc đầu tiên là Abdullah Watiq Shahid, nhà hóa học hạt nhân từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục Syria năm 1967. Ban đầu, trung tâm hoạt động như một đơn vị dân sự, nhưng sau đó, Shahid biến nó thành trung tâm nghiên cứu vũ khí. Năm 1973, Tổng thống Hafez al-Asaad tuyên bố gắn sự phát triển của trung tâm với quân đội, biến nó trở thành cơ quan chính trong việc phát triển và cải tiến vũ khí quân sự.

SSRC nói rằng họ nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật trên các lĩnh vực: xử lý tín hiệu, mạng viễn thông, ngôn ngữ máy tính, năng lượng mặt trời, ô nhiễm hóa chất và vi sinh học của sông ngòi, xây dựng cơ sở xử lý nước thải, chất dẻo, chất bôi trơn, cơ khí, trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, tình báo phương Tây cho rằng chính phủ Syria sử dụng SSRC làm vỏ bọc cho hoạt động nghiên cứu vũ khí hóa sinh học, tiếp nhận công nghệ, chuyên gia và vật liệu từ Nga để sản xuất chất độc thần kinh VX.

Một nửa tòa nhà sụp xuống, lộ ra khoảng đồi trống phía sau. 

Damascus tuyên bố liên quân Mỹ đã phóng hơn 100 tên lửa vào Syria và phòng không nước này đã đánh chặn hơn 70 quả. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc thông báo phòng không Syria không đánh chặn được quả tên lửa nào của Mỹ.

Lính cứu hỏa phun nước dập khói bốc ra từ đống đổ nát của SSRC.

Các phóng viên quay phim và chụp ảnh tại hiện trường.

Khói bốc nghi ngút từ phòng thí nghiệm Syria sau không kích
 
 

Truyền thông nhà nước Syria công bố video thiệt hại sau không kích.

Ảnh: AP/AFP