Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 4/10/2017, 14:04 (GMT+7)

Rồng lửa dài 67 m làm từ 70.000 que hương ở Hong Kong

Diễn ra lần thứ 138, lễ hội rồng lửa ở Hong Kong dịp Trung thu được xếp vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Một con rồng lửa dài 67 m được làm từ 70.000 que hương do trên 300 người điều khiển sẽ diễu qua các con đường ở làng Tai Hang trong ba ngày ba đêm để mừng tết Trung thu, AFP ngày 4/10 đưa tin. 

Trong ảnh: Rồng lửa đi qua một tuyến đường ở Hong Kong. Du khách có thêm cơ hội thăm thú khi lễ hội năm nay diễn ra từ 3 đến 6/10, dài hơn một ngày so với thường lệ.

Công việc làm rồng lửa bắt đầu từ vài tuần trước. Thân rồng được tạo hình từ dây mây và búi rơm. Những loại chất liệu đơn giản nhưng đàn hồi này sẽ trở thành một sinh vật hùng mạnh qua bàn tay nghệ nhân. Nguyên liệu giờ đây được nhập khẩu phần lớn từ Trung Quốc đại lục.

Trong ảnh: Các bó hương được đốt cháy phần đầu trước khi gắn vào thân rồng lửa.

Truyền thuyết địa phương kể lại, nghi thức múa rồng lửa ra đời từ khoảng năm 1880 để giúp dân làng xua đuổi tai ương sau khi liên tiếp gánh chịu bệnh dịch và bão biển.

Trong ảnh: Một người đàn ông gắn que hương đã được đốt cháy vào thân rồng lửa.

Chỉ đàn ông của làng trong mọi độ tuổi mới được tham gia rước rồng lửa. Tuy nhiên, phụ nữ những năm qua cũng tham gia vào màn trình diễn này trong vai trò đánh trống.

Trong ảnh: Một người đàn ông quấn băng vào tay để bảo vệ trước khi tham gia biểu diễn.

Chan Tak-fai, 71 tuổi, chỉ huy trưởng của điệu múa rồng lửa cho biết việc thể hiện sinh lực của rồng lửa là điều rất quan trọng, xuất phát từ nguồn gốc ra đời của lễ hội này.

Trong ảnh: Đám rước rồng lửa luồn lách qua một con phố trước sự chứng kiến của người xem hội. 

Theo thời gian, làng ven biển Tai Hang giờ đã lùi vào đất liền qua quá trình lấn biển, trở thành nơi có những nhà hàng sang trọng và chung cư cao cấp. Song phương pháp làm rồng lửa của người dân địa phương hơn một thế kỷ qua vẫn không thay đổi.

Trong ảnh: Người đi xem hội ghi lại hình ảnh của đám rước rồng lửa.

Vũ Anh (Ảnh: AFP)