Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 14/11/2017, 15:31 (GMT+7)

Những công chúa hoàng tử đang học tiếng Trung Quốc

Hoàng tử bé nước Anh, công chúa Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan, Thái Lan, đều đã hoặc đang học tiếng Trung Quốc.

Hoàng tử George năm nay 4 tuổi, vừa vào mẫu giáo hồi tháng 9. Trên lớp, ngoại trừ học tiếng Anh, toán, cậu bé còn được học tiếng Trung. Ảnh: Sina. 

Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Hoàng hậu Letizia có hai con gái: công chúa Leonor, 12 tuổi và Sofia, 10 tuổi. Công chúa Leonor (áo đỏ, bên trái) sẽ là người kế vị ngai vàng tương lai. Để chuẩn bị, ngoài việc tiếp nhận huấn luyện quân sự, cô bé phải học tiếng Anh, múa balê, và tiếng Trung ở một trường tư thục tại thủ đô Madrid. Ảnh: Hola.

Quốc vương Felipe từng tiết lộ hai con gái đã học tiếng Trung Quốc được vài năm và hiện người Tây Ban Nha say mê học ngôn ngữ này. Số người học đã lên tới 25.000, trong đó số người tham dự thi HSK (kỳ thi kiểm tra trình độ Hán ngữ) ba năm liên tiếp đứng thứ nhất châu Âu.

Năm 1996, Bỉ sửa đổi Hiến pháp thành công, quy định phụ nữ hoàng gia cũng được quyền kế vị ngai vàng như nam giới. Công chúa Élisabeth, Nữ Công tước xứ Brabant, 16 tuổi, con cả của vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, là người thừa kế thứ nhất cho ngai vàng. Ảnh: Pbs.

Ngoài việc thông thạo tiếng Hà Lan và tiếng Pháp, hai ngôn ngữ được sử dụng nhiều ở Bỉ, công chúa Élisabeth còn phải học tiếng Trung Quốc. Không chỉ biết giao tiếp đơn giản bằng tiếng Hán, công chúa còn rất hứng thú với thư pháp Trung Quốc.

Gia đình Quốc vương Hà Lan. Công chúa Catharina-Amalia ở giữa. Ảnh: Hello Magazine.

Tháng 7/2016, trong buổi chụp hình với báo giới, Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander đã giới thiệu tình hình học tập của các con gái với truyền thông và cho biết trưởng công chúa Catharina-Amalia sẽ học tiếng Hán vào năm nay. Hoàng hậu Maxima nói thêm con gái 14 tuổi rất thích tiếng Trung.

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn, con thứ ba của của cố vương Bhumibol Adulyadej. Ảnh: Muids.

Bà từng dịch tiểu thuyết hiện đại Trung Quốc "Thành phố của cô ấy" sang tiếng Thái năm 2013. Bà cũng dịch nhiều tác phẩm thơ Đường, văn cổ, tiểu thuyết hiện đại, tản văn của Trung Quốc sang tiếng Thái. Thời thanh niên, bà từng học Hán ngữ ở Đại học Bắc Kinh. Năm 2008, Quốc vương Thái Lan bắt đầu mở lớp dạy tiếng Hán. Lớp học đầu tiên có 22 người, đều là quan viên hoàng gia.

Ngoài tiếng Trung, bà còn thành thạo tiếng Anh, Pháp và Latin.

Ngoài một số gia đình hoàng tộc, nhiều lãnh đạo thế giới cũng từng học tập ở Trung Quốc. Khi tới thăm Trung Quốc năm 2013, Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome tiết lộ ông từng du học ở Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh.

Tổng thống Teshome và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ đón ở Bắc Kinh năm 2013. Ảnh: China Daily.

Cựu thủ tướng Australia Kevin Rudd cũng từng học ở Trung Quốc. Năm 2008, trong buổi diễn thuyết ở Đại học Bắc Kinh, ông từng nói một câu tự giễu bằng tiếng Hán nổi tiếng: "Người Trung Quốc có câu này: 'Không sợ trời, không sợ đất, chỉ sợ Tây nói tiếng Trung Quốc'".

Cháu gái Trump tự hào vì được Chủ tịch Tập khen ngợi
 
 

Ngoài ra, bé Arabella, cháu ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng được học tiếng Trung từ nhỏ. Cô bé được coi là một nhà ngoại giao nhí. Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, ông Trump đã khoe video cháu gái hát tiếng Trung cho ông Tập và phu nhân nghe. Video: GCTN.

Hồng Hạnh