Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 16/4/2018, 09:36 (GMT+7)

Nhịp sống ở thủ đô Syria sau không kích của Mỹ

Người dân Damascus đi chợ, uống cà phê, buôn bán như bình thường sau cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh.

Một người bán giày dép chờ khách trong khu chợ al-Hamidieh Souk ở Damascus hôm 15/4, vài giờ sau cuộc không kích vào sáng sớm lúc 4h của Mỹ, Anh, Pháp.

Liên quân Mỹ đã không kích vào ba mục tiêu mà họ cho là cơ sở liên quan đến vũ khí hóa học của Syria, đồng thời đe dọa tiếp tục sử dụng vũ lực nếu chính quyền Tổng thống Syria Assad vẫn sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Damascus bác bỏ cáo buộc, lên án Mỹ và đồng minh vi phạm luật lệ quốc tế khi tấn công Syria. Nga cũng phản đối hành động của phương Tây, cho rằng họ muốn cản trở việc điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học Quốc tế (OPCW). Tổ chức này đang làm nhiệm vụ điều tra tại Douma, nơi phương Tây cho rằng chính quyền Syria đã dùng khí chlorine và sarin khiến hàng chục người thiệt mạng ngày 7/4.

Một người mẹ bế con trai, tay cầm quả bóng bay lúc đi dạo trong khu chợ.

Al-Hamidieh Souk là khu chợ cổ lớn nhất ở Syria, có từ thời Đế quốc Ottoman (1299-1923) nằm bên trong khu phố cổ tại Damascus, cạnh Thành cổ. Khu chợ dài 600 mét, rộng 15 mét, được bao phủ bởi mái vòng kim loại cao 10 mét, bắt đầu từ phố Al-Thawra và kết thúc ở quảng trường Hồi giáo Umayyad. 

Ngoài phố, một người đàn ông khuyết tật bán dạo tràng hạt đang đứng chờ khách. Chuỗi tràng hạt thường có 99 hạt, tượng trưng cho 99 cái tên của Thượng đế trong Hồi giáo. Tín đồ dùng khi cầu nguyện. Nó thường làm từ gỗ, hạt ôliu, ngà voi, hổ phách, ngọc trai hoặc nhựa.

 

Cửa hàng bán bánh ngọt, mứt quả trên phố vẫn mở cửa như mọi ngày.

Đàn ông hút sisha tại một quán cà phê ở Damascus.

Một phụ nữ chụp ảnh selfie với đàn chim bồ câu ở một quảng trường tại thủ đô.

Một người bán nước quả ép dạo trong chợ.

Một cậu bé đội chồng bánh mỳ đi bán rong.

 "Bánh mỳ rất quan trọng trong văn hóa ẩm thực của chúng tôi. Bánh mỳ Syria rất đơn giản, và cũng rất ngon miệng", Abu Saleh, một thợ làm bánh nói. Theo anh, bánh mỳ chính là linh hồn của ẩm thực Syria, bởi "nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa bột mỳ rẻ tiền và hương vị tuyệt vời". Bánh mỳ Syria thường làm từ bột mỳ nguyên cám, với hàm lượng protein cao, nướng trong thời gian ngắn ở lò có nhiệt lớn, được người dân sử dụng trong mọi bữa ăn.

Một người đàn ông khuyết tật ngồi xe lăn đến từ Đông Ghouta trong khu trại Herjelleh dành cho người sơ tán ở ngoại ô Damascus.

Hơn 140.000 người đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng hai, theo số liệu của quân đội Nga và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria. 

Chưa đầy 24 giờ sau khi liên quân Mỹ - Anh - Pháp phóng hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu ở Syria, Tư lệnh Quân đội Syria tuyên bố họ đã giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta khỏi tay nhóm chiến binh nổi dậy.

Người sơ tán cầm xoong nồi, xếp hàng chờ lấy thức ăn trong khu trại. Khoảng 7.500 người đang được bố trí chỗ ở tạm thời tại Herjelleh, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới hôm 11/3.  Khu sơ tán đang thiếu cơ sở khám chữa bệnh, vật tư y tế.

Trẻ em vui chơi trong khu trại.

Cuộc sống ở Damascus sau khi liên quân Mỹ không kích
 
 

Cuộc sống ở Damascus sau không kích.

Ảnh: Reuters