Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 2/2/2018, 20:00 (GMT+7)

Người con trai cả được Fidel Castro nhất mực yêu quý

Con trai cả của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, thường được gọi là Fidelito hay Fidel nhí, đã tự tử vì căn bệnh trầm cảm vào ngày 1/2.

Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro cho biết trong đời ông chỉ kết hôn một lần duy nhất với bà Mirta Diaz-Balart. Họ sinh con trai đầu lòng vào ngày 1/9/1949 và đặt tên Fidel Ángel Castro Diaz-Balart. Do có nhiều nét giống cha, người con trai cả thường được biết đến với biệt danh "Fidelito", nghĩa là "Fidel bé". Trong ảnh là gia đình trẻ của Fidel Castro chụp khoảng năm 1952-53.

Cuộc hôn nhân đầu tiên và duy nhất của lãnh tụ Fidel Castro kéo dài 7 năm. Năm 1955, ông Castro và bà Mirta Diaz-Balart chia tay. Vào tháng 5/1955, sau khi được chính quyền độc tài Batista thả tự do trước hạn sau vụ tấn công trại lính Moncada vào tháng 7/1953, Fidel Castro và các chiến hữu vượt biên sang Mexico để gây dựng lực lượng. Vì đang sống lưu vong ở nước ngoài, Fidel Castro không có quyền nuôi con. Lúc Fidel Castro ở Mexico, vợ cũ Mirta Diaz-Balart gửi con trai Fidelito sang thăm ông trong hai tuần. Tuy nhiên, Fidelito sau đó không trở về với mẹ theo kế hoạch. Trong ảnh, Fidelito chụp cùng bố ở Mexico. 

Năm 1956, Fidel Castro quay trở về Cuba và xây dựng căn cứ du kích ở miền núi phía đông nam Cuba. Trong ảnh, Fidelito giữa vòng tay bố và các chiến hữu của ông ở chiến khu Sierra Maestra. Sau gần ba tháng Fidelito ở Mexico, bà Mirta Diaz-Balart với sự giúp đỡ của chính quyền sở tại đã tìm cách đưa con trai về nhà thành công. 

Lúc này, bà Mirta Diaz-Balart đã kết hôn với người chồng thứ hai. Họ sống ở cả Havana, Cuba và New York, Mỹ. Do có nhiều đồn thổi về âm mưu ám sát con trai của lãnh đạo lực lượng du kích Fidel Castro, bà Mirta Diaz-Balart lo sợ cho tính mạng của Fidelito nên quyết định gửi hẳn cậu bé tới một trường học ở New York, theo Chicago Daily News. Trong ảnh, vào ngày 24/4/1959, học sinh trưởng tiểu học ở khu Queens thuộc thành phố New York đến khách sạn thăm Fidel Castro. Trong chuyến đi tới Mỹ này, ông Castro đã có bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc. Cậu bé sờ râu lãnh tụ Cuba chính là Fidelito. 

Học sinh trường công lập Flushing, khu Queens, New York, Mỹ hóa trang giống lãnh tụ Fidel Castro. Trong số này có Fidelito, cậu bé được mẹ bí mật gửi đến New York trong thời gian ông Castro tập hợp lực lượng, đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ độc tài Fulgenico Batista.

Fidelito gặp cha tại khách sạn Statler Hilton tại thành phố New York, Mỹ vào tháng 9/1959. Sau khi cách mạng Cuba thắng lợi, Fidelito đoàn tụ với cha và không bao giờ quay trở về sống với mẹ nữa.

Ở tuổi niên thiếu, Fidelito từng xuất hiện cùng bố trong một chương trình TV của Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn đó, Fidelito nói tiếng Anh trôi chảy và giới thiệu về con chó con cưng của mình.

Ông Fidelito có bằng tiến sĩ vật lý ở Liên Xô. Fidelito được cho là người con có học vấn cao nhất của ông Fidel Castro. Khi ông Fidelito học ở Moscow, bà Mirta Diaz-Balart, lúc đó đang sống ở Madrid, Tây Ban Nha với người chồng thứ hai, thường xuyên đến thăm con trai. Trong những năm 1980, ông có nhiều đóng góp vào việc nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân ở Cuba. Theo truyền thông phương Tây, Fidelito từng là người đứng đầu chương trình điện hạt nhân của Cuba nhưng bị chính bố mình sa thải khỏi vị trí đó vào đầu những năm 1990.

Ông Fidelito chụp cùng siêu mẫu Naomi Campbell (giữa) và cháu gái của ông trùm khách sạn Mỹ Paris Hilton vào tháng 2/2015 tại Lễ hội Cigar lần thứ 17 tổ chức ở thủ đô Havana, Cuba.

Vào năm 2006, bà Mirta Diaz-Balart trở lại Cuba sống với con trai sau hơn 40 năm xa cách. Đó cũng là thời gian Chủ tịch Fidel Castro lâm bệnh nặng. Dư luận đồn đoán rằng bà Mirta trở về để ở bên cạnh và chăm sóc người chồng cũ. Trong ảnh, ông Fidelito chụp cùng mẹ.

Nguồn: DailyNews