Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 9/6/2018, 11:07 (GMT+7)

Cuộc đời của đầu bếp từng ăn bún chả ở Hà Nội với Obama

Vượt qua năm tháng tuổi trẻ sa ngã, Anthony Bourdain trở thành đầu bếp nổi tiếng, tác giả nhiều cuốn sách bán chạy, người dẫn chương trình truyền hình ăn khách.

Anthony Bourdain (phải) hồi nhỏ chụp cùng cha Pierre và em trai Christopher trên bãi biễn Long Beach ở New Jersey vào năm 1970. Ông Pierre Bourdain là nhà sản xuất âm nhạc của hãng thu âm Columbia. Bà Gladys, mẹ của Anthony Bourdain, là một biên tập viên của báo New York Times.

Đầu bếp Bourdain (trái) chụp cùng đồng nghiệp ở Provincetown, bang Massachusetts, Mỹ vào những năm 1970. Sau đó, ông theo học trường đào tạo về ẩm thực, nấu ăn và làm việc cho nhiều nhà hàng ở thành phố New York.

Bourdain tại căn hộ ở New York năm 1997. Ba năm sau đó, ông phát hành cuốn sách bán chạy toàn cầu "Kitchen Confidential" (Bí mật căn bếp).

Bourdain tại nhà hàng Brasserie Les Halles ở New York vào năm 2001. Tạp chí Smithsonian lúc này gọi ông là "ngôi sao nhạc rock nguyên bản" trong lĩnh vực ẩm thực.

Tại một căn bếp ở Sydney, Australia vào năm 2005. Trước đó ba năm, vào năm 2002, ông dẫn chương trình ẩm thực đầu tiên trên truyền hình "Cook's Tour".

Chương trình "Anthony Bourdain: No Reservations", phát trên kênh Travel Channel từ năm 2005 đến năm 2012, là bước đột phá trong sự nghiệp của ông. Trong chương trình này, Bourdain dẫn dắt người xem tới nhiều vùng miền trên khắp thế giới để thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu về văn hóa, con người.

Bourdain cùng đầu bếp nổi tiếng người Anh Gordon Ramsay năm 2006. "Sốc và đau buồn trước sự ra đi của Bourdain", đầu bếp Ramsay nói hôm 8/6. "Ông ấy đã mang thế giới ngoài kia vào mỗi căn nhà của chúng ta, truyền cảm hứng cho nhiều người mạnh dạn đi và khám phá các nền văn hóa, những nơi chốn qua lăng kính ẩm thực".

Bourdain bế con gái Ariane vào năm 2008. "Tôi đáng lẽ đã chết khi mới ngoài 20 tuổi. Thế rồi tôi thành công ở tuổi 40. Tôi làm cha ở tuổi 50. Những gì đã trải qua khiến tôi cảm thấy như thể mình đã đánh cắp một chiếc xe hơi, một chiếc xe thật đẹp, tôi lên xe và kể từ đó, tôi cứ nhìn vào gương chiếu hậu để chờ thấy ánh đèn nháy (của xe cảnh sát)", ông tâm sự.

Bourdain lái xe đường trường ở Colombia trong một cảnh quay của chương trình khám phá ẩm thực nổi tiếng "Parts Unknown" của kênh CNN. "Nếu bạn 22 tuổi, khoẻ mạnh, khao khát học hỏi và muốn tiến bộ, tôi hối thúc bạn lên đường, đi càng xa càng tốt, ngắm càng kĩ càng tốt. Hãy ngủ trên sàn nhà nếu cần phải thế. Hãy tìm hiểu xem mọi người sống, ăn và nấu nướng như thế nào. Hãy học hỏi từ họ, từ bất cứ nơi nào bạn đã đi qua", ông nói.

Đầu bếp Bourdain nói về bữa bún chả với cựu tổng thống Obama
 
 

Anthony Bourdain nói về Hà Nội và bữa bún chả với Barack Obama.

Khi lên nhận giải thưởng danh giá Peabody cho chương trình "Parts Unknown" vào năm 2013, Bourdain nói: "Chúng tôi hỏi những câu hỏi rất đơn giản: Điều gì khiến anh hạnh phúc? Anh ăn món gì? Anh thích nấu món gì? Đi khắp nơi trên thế giới, chúng tôi chỉ hỏi những câu hỏi đơn giản như vậy. Và thường nhận được những câu trả lời thực sự bất ngờ". Bourdain luôn thể hiện một phong thái giản dị, khiêm nhường, và thành thật, như hình ảnh ông xắn gấu quần ngồi trên ghe ở chợ nổi Việt Nam ăn hủ tiếu.

Bourdain quay chương trình về ẩm thực ở Beirut, Lebanon, năm 2015. "Cuộc sống sau khi nổi tiếng đối với tôi đơn giản là tôi có cơ hội trèo lên một đồi cát ở sa mạc Ai Cập, phóng tầm mắt thật xa ngắm trăng non mới ló, xung quanh tôi là bạn bè, đồng nghiệp, trong bụng chứa đầy những món ăn mà nhiều người chưa từng được nếm thử. Đó chắc chắn là những khoảnh khắc để đời", Bourdain tự sự.

Anthony Bourdain ăn bún chả với cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội năm 2016. "Tôi chưa từng thấy ai thích việc ngồi uống bia lạnh trên một chiếc ghế nhựa nhỏ như Tổng thống Obama," đầu bếp nổi tiếng Bourdain nói. Nhờ Anthony Bourdain, ẩm thực của Việt Nam được thế giới biết đến nhiều hơn.

Trong ảnh, Bourdain ăn trưa với tộc Hausa ở Lagos, Nigeria vào năm 2017. "Mọi người mở lòng với ông ấy, và vì vậy họ thường kể về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của họ với ông ấy nhiều hơn với những phóng viên tài liệu khác", ban giám khảo giải Peabody tôn vinh Bourdain hồi năm 2013.

Bourdain trên một chuyến tàu ở Sri Lanka năm 2017. Ông qua đời ở tuổi 61 tại một khách sạn ở Strabourg, Pháp hôm 8/6 khi đang quay chương trình cho kênh CNN. Nguyên nhân được xác định là tự tử. "Tony Bourdain khiến thế giới trở nên sáng suốt hơn, tốt đẹp hơn và không ai trong chúng ta sẽ quên ông ấy", người dẫn chương trình nấu ăn "Chopped" Ted Allen nói về đồng nghiệp quá cố.

Nguồn: CNN