Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 19/8/2014, 10:29 (GMT+7)

Linh vật ngoại lai án ngữ đền chùa Hà Nội

Sư tử đá được tạo hình dữ tợn, nhe nanh "canh gác" trước cửa các đền chùa, tòa nhà công sở ở Hà Nội.

Cặp sư tử được tạo hình theo phong cách châu Âu trước cửa đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan (chùa "Bà Tấm", Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội).

Ban quản lý khu di tích đền, chùa "Bà Tấm" cho biết, cặp sư tử kiểu châu Âu là vật phẩm người dân cung tiến cách đây 10 năm. Sau khi ý thức được sự xuất hiện của cặp tượng đá này là không phù hợp, ban quản lý dự định sẽ chuyển chúng đi trong thời gian tới.

Tại chùa cổ Chân Tiên (phố Bà Triệu, Hà Nội), sư tử đá tạo hình kiểu Trung Quốc được đặt ngay lối vào sau cổng chùa.

Trong vườn tháp của chùa Chân Tiên còn có một pho tượng Phật cỡ nhỏ ngồi trên sư tử tạo hình kiểu châu Âu.

Tại chùa Vân Hồ (phố Lê Đại Hành, Hà Nội), tỳ hưu kiểu Trung Quốc với tạo hình phần đầu hung dữ, án ngữ trước cửa phụ trên mặt phố Bà Triệu.

Theo PGS Trần Lâm Biền, ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, tỳ hưu mang ý nghĩa kinh tế, thương mại, phân hóa cao ở Trung Quốc. Con vật này không có hậu môn, chỉ ăn vào mà không thải ra giống như thương nhân chỉ muốn thu tiền vào mà không bị mất mát. 

Đông Miếu hơn 600 năm tuổi ở làng Cót (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cũng có hai con sư tử đá kiểu Trung Quốc. Người dân xung quanh cho rằng, hai con sư tử này "trông quá dữ dằn, chẳng giống con nghê Việt Nam chút nào".

Ngoài các đền chùa, sư tử đá còn được đặt trước các tòa nhà công sở. Trước một tòa nhà trên phố Bà Triệu, cặp sư tử đá lớn được đặt trên bậc thang dẫn lên sảnh.

Quý Đoàn