Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 19/8/2023, 08:56 (GMT+7)

Phòng khách 'giấu' ở sân sau biệt thự

Đà NẵngThay vì nằm sát cửa ra vào, phòng khách được bố trí ở khu vực sân sau của căn biệt thự, tạo cảm giác riêng tư khi sinh hoạt.

Căn biệt thự 3 tầng được xây dựng trên khu đất rộng 300 m2, nằm tại một khu đô thị ven sông thuộc quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Gia chủ là một cặp vợ chồng trẻ, mong muốn xây dựng không gian sống xanh và ưu tiên tính kết nối trong ngôi nhà đầu tiên.

Dựa vào yêu cầu và thói quen sinh hoạt của gia chủ, nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế công trình với trọng tâm là khoảng sân sau. Thay vì bố trí sân vườn hay khu vực phụ trợ, sân sau là không gian sinh hoạt chính gồm phòng khách liền bếp và bể bơi.

Từ cửa ra vào, khách đến nhà sẽ đi qua một hành lang và cầu thang, sau đó mới bước vào sân sau rộng rãi.

Theo lý giải của KTS chủ trì, thiết kế này có mục đích thay đổi quan điểm thông thường về sân sau nhà - vốn được coi là không gian phụ, ít được chú trọng. Nhưng ở công trình này, đây lại là nơi gia đình có thể sum vầy, cùng nhau ăn cơm, trò chuyện mà không bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

"Sân sau trở thành một không gian giàu cảm xúc, giúp mọi người được nghỉ ngơi sau ngày làm việc, đồng thời có cơ hội gần gũi nhau hơn", KTS chủ trì cho hay.

Khoảng sân cũng giúp ngôi nhà sở hữu hai mặt tiền ở phía trước và sau, kết hợp với trục khí hậu Đông Nam - Tây Bắc thúc đẩy đối lưu không khí cho các không gian sinh hoạt. Những khoảng lô gia và vách kính lớn nhằm tăng khả năng lấy sáng tự nhiên ở các phòng chức năng.

Phòng khách đặt ngay bên dưới khoảng thông tầng, phong cách nội thất chủ đạo hướng đến sự tối giản.

Mặt bằng bố trí tầng một.

Biệt thự có tổng diện tích mặt sàn 850 m2. Tầng một là phòng khách bếp, bể bơi và một phòng ngủ dành cho người giúp việc. Tầng hai gồm 3 phòng ngủ. Tầng 3 được bố trí một phòng ngủ, hai khu vườn, phòng thờ và khu giặt phơi.

Tất cả các phòng ngủ đều sở hữu ban công hoặc cửa sổ lớn để lấy sáng và không khí tự nhiên.

Phòng vệ sinh thiết kế đơn giản, chú trọng vào tiện nghi hiện đại. Mỗi phòng đều trang bị bồn tắm nằm hoặc vách đứng, để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ và khách đến chơi nhà.

Khu vực cầu thang bộ được lấy sáng bởi vách kính, song song cùng hệ thống đèn LED lắp đặt men theo lối đi.

Mặt cắt công trình.

Biệt thự được thiết kế và thi công trong khoảng 2 năm, chi phí 10 tỷ đồng.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế: MAS Architecture
Nhóm KTS: Nguyễn Công Thành, Lê Tịnh Tâm, Lê Trường Giang
Ảnh: MAS Studio