Thứ năm, 19/9/2024
Thứ hai, 1/6/2020, 15:02 (GMT+7)

Phong cách đeo khẩu trang ở Mỹ

Người dân ở New York dùng khẩu trang theo cá tính, sở thích, đôi khi thể hiện nền văn hóa.

Aïssatou đến từ Conakry (Guinea), đang chờ tàu tại nhà ga Prospect Park. Cô đang cố gắng trở về nhà để kịp dùng iftar - bữa tối sau khi mặt trời lặn trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Cô đeo khẩu trang y tế màu xanh ăn ý chiếc khăn trùm đầu.

Nhiếp ảnh gia Laymus Amatullah Barrayn, ở Brownsville (bang Texas), thực hiện bộ ảnh thời trang khẩu trang ở khu phố Crown Heights, quận Brooklyn - nơi cô sống và làm việc. New York là tiểu bang đầu tiên của Mỹ đưa ra những hướng dẫn bắt buộc người dân đeo khẩu trang vải. Với nền văn hóa phong phú của nghề may địa phương, Crown Heights ra nhiều kiểu khẩu trang độc đáo. Laymus nói trên Vogue: "Người dân không cần phải đi quá xa để có được một món đồ sành điệu. Qua khẩu trang, họ không đơn thuần thể hiện cá tính, sở thích mà còn là cách họ nói về nền văn hóa.

Tanika Williams và con gái Svaha Williams tạo dáng chụp ảnh ở Flatbush, Brooklyn. Khẩu trang của họ được nhà thiết kế Hekima Hapa sáng tạo dành cho hãng mốt lâu năm Harriets.

Stephanie đeo mặt nạ giả da cá sấu, đính đá và hoa trắng của nhà thiết kế Chutney Warren. Thương hiệu có trụ sở tại Brooklyn được biết tới với phong cách kết hợp nhiều loại vải và trang sức khác nhau trên khẩu trang KN95.
 

Ruva K. đeo khẩu trang Marc Jacobs. Cô mua nó tại sự kiện thời trang của nhà thiết kế người Mỹ từ vài năm trước. Bức ảnh này được chụp ở góc phố Nostrand và Fulton ở Bed-Stuy, Brooklyn. 

Lavonne Williams đeo khẩu trang mang logo Gucci do Mel Maxi sản xuất. Bức ảnh này được chụp trên góc đại lộ Lenox và phố 135.
 

Tanaycons, 20 tuổi, đeo một thiết kế lấy cảm hứng từ Louis Vuitton của Lasheaya Diaz - nhà thiết kế thời trang ở Brooklyn. Cô được chụp khi đang trên đường Nostrand và Fulton ở Bed-Stuy, Brooklyn.
 

Hannah đeo khẩu trang vải tự chế nhuộm loang màu, đồng điệu sneakers xanh neon.

Sheila đã làm một chiếc khẩu trang từ dây chun và băng đô mang hình lá cờ của Barbados - quê hương cô. Bức ảnh được chụp trên Đại lộ Franklin ở Crown Heights.

Nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và giám đốc sáng tạo Lougè Delcy (còn gọi là Dapper Lou) đeo khẩu trang do thương hiệu của anh - Dapper Studios - và công ty Bru.Jer. thiết kế và sản xuất. Những chiếc khẩu trang tương tự mẫu này nhằm gây quỹ cho tổ chức Amref Health Châu Phi chống Covid-19 ở châu Phi. Bức ảnh này được chụp ở lối vào Prospect Park gần Grand Army Plaza.

Shanté và khẩu trang lấy cảm hứng từ nghệ thuật Batik của Indonesia. Cô mua nó từ một người bán hàng rong bên đường. Bức ảnh được chụp tại phố Fulton ở khu Fort Greene.

Jennifer dùng khẩu trang sợi móc.

Landon (10 tuổi) và Serge (6 tuổi) đeo khẩu trang do mẹ - bà Sarah Djarnie-Brown - làm. Sarah được truyền cảm hứng từ các nghệ nhân địa phương - những người đã sử dụng loại vải in truyền thống như ankara để tạo nên khẩu trang như trên.

Laymus Amatullah Barrayn là nhiếp ảnh gia tài liệu nổi tiếng làm việc tại New York. Cô là một trong những phụ nữ da màu nổi bật trên thế giới nhờ đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Laymus từng giành giải thưởng Nhiếp ảnh gia mới nổi ở cuộc thi "Photo Taken" 2016, là thành viên của tổ chức En Foco từ năm 2018. Các dự án của cô được đăng trên tờ New York Times, The Washington Post, BBC, OkayAfrica, Vogue, CBS, Quartz Africa... Cô đã giám tuyển triển lãm tại bảo tàng Brooklyn Historical Society, thư viện công cộng Brooklyn, các phòng trưng bày và không gian phi truyền thống, tổ chức các buổi nói chuyện về nhiếp ảnh ở Đại học Yale, Đại học Harvard, Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế, Đại học New York...

Nhiều tác phẩm của cô được triển lãm quốc tế và xuất bản trong tuyển tập "BLACK: A Celemony of a Culture" do nhà sử học, nhiếp ảnh gia, giáo sư, tiến sĩ Deborah Willis của Đại học New York biên soạn.

Ý Ly (ảnh: Laymus Amatullah Barrayn)