Thứ tư, 3/7/2024
Thứ tư, 22/1/2020, 00:00 (GMT+7)

Phố thị Sài Gòn qua tranh

Bưu điện TP HCM, tòa Bitexco, phố Tây, phố đi bộ Nguyễn Huệ... giàu màu sắc trong tranh - ký họa "Cảnh sắc phố thị Sài Gòn - Chợ Lớn".

Bưu điện TP HCM qua nét vẽ của họa sĩ Phạm Công Tâm - tác giả cuốn sách. Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, với anh, những cảnh, người của vùng đất này đã thân thuộc như một phần máu thịt.

Theo sách Cảnh sắc phố thị Sài Gòn - Chợ Lớn, Phạm Công Tâm sinh ở Phú Nhuận (TP HCM), từng đoạt giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi do Phú Quốc vụ khanh đặc trách văn hóa tổ chức năm 1969. Anh tự học vẽ, từng sáng tác tranh sơn dầu, làm tranh sơn mài và tranh màu nước. Anh là cựu học sinh Trung học Nguyễn Bá Tòng - Gia Định, cựu sinh viên Luật khoa Sài Gòn.

Bức tượng bên trong Bưu điện TP HCM. Họa sĩ dành nhiều thời gian qua lại, quan sát các ngóc ngách của Sài Gòn rồi miệt mài bên giá vẽ.

"Cuộc sống của anh gắn bó miền đất này, nên tôi tin tranh của anh không chỉ ghi nhận hiện thực mà còn gửi gắm trong đó những cảm xúc anh có về thành phố quê hương. Những cảm xúc nhẹ nhàng, chân thành của người phương Nam trên lớp giấy, qua thuộc tính màu nước trong suốt nhẹ nhàng, như có ánh sáng đi qua", tác giả Phạm Công Luận nhận xét về tranh Phạm Công Tâm.

Trụ sở Ủy ban Nhân dân TP HCM. Phạm Công Tâm không miêu tả Sài Gòn xưa êm đềm trong hoài niệm của nhiều người, mà thể hiện một thành phố đang chuyển mình, phát triển với những di sản kiến trúc, tòa nhà mới.

Tòa nhà Bitexco nhìn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tác giả sử dụng phương pháp tả thực bằng màu nước.

Học sinh trò chuyện trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Một góc chợ Bến Thành nhộn nhịp khi xuân về.

Tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo đặt tại Công trường Mê Linh nhìn ra sông Sài Gòn từ năm 1967.

Tượng Thánh Gióng được dựng năm 1966 tại Ngã sáu Sài Gòn, giao lộ các đường Cách mạng Tháng Tám - Lý Tự Trọng - Phạm Hồng Thái - Nguyễn Trãi - Lê Thị Riêng - Nguyễn Thị Nghĩa. Do có tượng này, giao lộ còn được gọi là Ngã sáu Phù Đổng.

Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM còn lưu nét kiến trúc cổ kính đầu thế kỷ 20.

Khu phố Tây - đường Phạm Ngũ Lão.

Cảnh múa lân trước đền chùa. Chợ Lớn được phác họa bởi những nét đặc thù như Lăng Ông Bổn, màn múa rồng trong Tết Nguyên tiêu, văn hóa ẩm thực đặc trưng...

Hồ Ngọc Hà hát 'Đêm phố thị' và 'Sài Gòn đẹp lắm'
 
 
Hồ Ngọc Hà hát "Sài Gòn đẹp lắm" và "Đêm phố thị" (sáng tác: Y Vân) trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 (2016). Video: DDVN.

Mai Nhật (ảnh: PN)