Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 8/5/2016, 02:00 (GMT+7)

Phố đi bộ Nguyễn Huệ hư hỏng khi chưa nghiệm thu

Đá granite lát ở quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM) được cho có độ bền trăm năm nhưng mới đưa vào sử dụng đã vỡ, bong tróc.

Đường Nguyễn Huệ bắt đầu từ công viên Bạch Đằng đến trụ sở UBND TP HCM được đầu tư thành quảng trường đi bộ đầu tiên của Việt Nam, mang phong cách hiện đại. Từ khi khánh thành (tháng 4/2015) mỗi ngày có cả nghìn người đến vui chơi, chụp ảnh. Đây cũng trở thành nơi tổ chức các lễ hội đường phố, diễu hành; đường hoa hàng năm.

Được đầu tư 430 tỷ đồng, dài 670 m và rộng 64 m, quảng trường đi bộ gồm nhiều công trình như tượng đài Hồ Chí Minh, đài phun nước, mặt đường và vỉa hè bằng đá granite. Tuy nhiên, loại đá tự nhiên dày 8 cm ở mặt đường và 6 cm trên vỉa hè được cho có độ bền trăm năm đang vỡ, bong tróc sau một năm sử dụng.

 

Hàng loạt đèn led lắp dưới gốc cây tạo hiệu ứng ánh sáng ban đêm đang bị thụt sâu xuống khung bảo vệ bằng sắt.

Một số khác hư hỏng, tạo khoảng hở trông khá nguy hiểm.

Rất nhiều nắp cống, hố ga lồi lõm trong công trình nổi tiếng của cả nước.

Anh Nguyễn Thanh Huy (31 tuổi, ngụ quận 10) cho biết, cuối tuần thường cùng bạn bè ra đây dạo mát, ngồi chơi đàn. "Tôi biết ở nước ngoài đường lát đá granite có độ bền rất lâu. Đường này cấm xe tải chạy sao lại bị bong tróc, nứt nẻ sớm vậy", anh Huy nói.

Trên phố đi bộ được đặt nhiều bồn trồng cây cảnh, tạo không gian xanh cho con phố. Tuy nhiên, một số bồn đã bị thủng, nước thường tràn ra ngoài khi cây được tưới.

Miếng đá hoa cương trang trí bị bong mất.

Mỗi tối có hàng trăm gia đình dẫn trẻ em vào phố đi bộ vui chơi. Tối thứ bảy, chủ nhật quảng trường cấm xe cơ giới nên nhiều người để con vô tư chạy nhảy. Trong khi đó tụ điện ở đây bị hư khóa, hở nắp trong lối đi rộng nhất, gây nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh – Giám đốc Khu quản lý đô thị số 1, Sở Giao thông Vận tải TP HCM - công trình trong quá trình chuẩn bị nghiệm thu, đơn vị thi công chưa bàn giao. Tình trạng đá nứt, bong tróc trên phố đi bộ xảy ra ở một vài nơi xe lưu thông.

Khu quản lý đô thị số 1 đã yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ công trình và sửa chữa ngay những hư hỏng. Sau khi có báo cáo chi tiết, đơn vị sẽ kiểm tra nếu công trình đảm bảo chất lượng mới nghiệm thu.

Hải Hiếu