Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ ba, 30/7/2024, 20:14 (GMT+7)

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu uống bạc xỉu, ngắm tranh tại Hà Nội

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell thăm Bảo tàng Mỹ thuật và thưởng thức bạc xỉu cùng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell chiều nay tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây là một phần hoạt động của ông Borrell trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam ngày 29-31/7 theo lời mời của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Phó chủ tịch EC cùng ngắm tranh trưng bày ở bảo tàng. Ông Borrell nghe giới thiệu về một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, được công nhận là bảo vật quốc gia của Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là nơi lưu giữ, nghiên cứu, sưu tầm và trưng bày 20.000 hiện vật, tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc, hội họa, đồ họa có giá trị từ thời cổ đại đến giai đoạn cận - hiện đại.

Giám đốc bảo tàng tặng cuốn sách 9 Bảo vật quốc gia ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho ông Borrell.

Sách dày 115 trang, in song ngữ Việt - Anh, có đầy đủ thông tin về hoàn cảnh sáng tác, tác giả, tác phẩm, giá trị nghệ thuật của 9 tác phẩm, gồm: Tượng Phật bà Quan Âm (chùa Hội Hạ), tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc (chùa Mật), tranh Em Thúy (Trần Văn Cẩn), tranh Hai thiếu nữ và em bé (Tô Ngọc Vân), tranh Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ (Nguyễn Sáng), bộ cánh cửa chạm rồng (chùa Keo), tranh Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc (Dương Bích Liên), Bình phong (Nguyễn Gia Trí), tranh Gióng (Nguyễn Tư Nghiêm).

Sau khi tham quan bảo tàng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Phó chủ tịch Josep Borrell cùng thưởng thức bạc xỉu trong khuôn viên gần đó.

Hai bên cũng thảo luận về một số vấn đề hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hôm nay, Phó chủ tịch EC nói rằng Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có nhiều thỏa thuận nhất với EU, trong đó có Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

"Chúng tôi muốn tăng cường quan hệ hợp tác song phương hơn nữa, mong muốn chuyến thăm lần này của tôi sẽ khởi động cho quá trình xúc tiến nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện", ông nói.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 nước, trong đó có các Đối tác Chiến lược Toàn diện là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Phó chủ tịch EC hội kiến Chủ tịch nước Tô Lâm tại Phủ Chủ tịch sáng nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam là phục vụ người dân, khẳng định nhà nước Việt Nam coi con người là trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, chính quyền là của dân, do dân và vì dân, mọi người dân ở Việt Nam được bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và không tôn giáo, tín ngưỡng, được tiếp cận rộng rãi Internet, mạng xã hội…

Phó chủ tịch Borrell khẳng định EU coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại khu vực, một trong những chủ thể quan trọng của quan hệ quốc tế hiện tại và trong tương lai, cho biết EU đang triển khai mạnh mẽ một số chiến lược, sáng kiến hợp tác, trong đó có các dự án hợp tác với ASEAN và tại Việt Nam trong khuôn khổ Sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của EU, mong muốn nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU lên tầm cao mới.

Phó thủ tướng Lê Thành Long tiếp Phó chủ tịch EC tại trụ sở chính phủ.

Trong cuộc tiếp, Phó thủ tướng Lê Thành Long đề nghị EU thúc đẩy các nước thành viên còn lại sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam trên cơ sở ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của Việt Nam về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định (IUU).

Ảnh: Giang Huy