Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 4/11/2017, 00:23 (GMT+7)

Phố bích họa đầu tiên ở Hà Nội dần thành hình

Ngày 3/11, bức bích họa đầu tiên trong tổng số 18 bức tranh đã được thực hiện trên phố gầm cầu đường sắt ở Hà Nội.

18 bức bích họa được vẽ tại vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng, (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dự án "Bích họa trên phố Phùng Hưng" do UN-Habitat phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện. 

Toàn bộ phố Phùng Hưng có 131 cổng vòm, trong đó 4 cổng được đục ra để phục vụ giao thông. Còn lại 127 cổng vòm sẽ được chia thành 3 giai đoạn để triển khai. 

Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” nằm trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 sẽ tác động đến các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót (mở vòm để phục vụ không gian văn hóa của Hà Nội). Giai đoạn 3 là tác động vào các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh. Để vẽ các bức bích họa, thợ phải đặt khung kim loại.

Cuối tháng 6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND Hà Nội thông tin sẽ đục 127 vòm cầu Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu (tên cũ của ga Long Biên) đưa cầu đường sắt xây bằng đá hộc từ thời Pháp trở về nguyên trạng.

Tuy nhiên sau đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị chưa phá thông vòm cầu bởi đây là kết cấu chịu lực. Việc phá dỡ chỉ thực hiện sau khi kiểm định đánh giá khả năng chịu tải và có giải pháp gia cố phù hợp.

Cổng vòm số 58 là cổng đầu tiên được dựng khung vẽ. Dự kiến các bức bích họa sẽ bắt đầu từ phố Lê Văn Linh kéo dài đến phố Hàng Cót. 

Hai ngày trước, khung tranh khổ lớn được lắp ráp chờ gắn lên tường đá vòm cầu.

Các tác phẩm truyền tải thông điệp về một thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến đang đứng trước những đổi thay to lớn, song luôn gìn giữ truyền thống và tinh hoa văn hóa.

Dự án được thực hiện bởi các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc, dự kiến hoàn thành trong 1-2 tháng. 

8 nghệ sĩ Hàn Quốc sử dụng loại sơn PU và golden acrylics, độ bền 5-10 năm để thực hiện các tác phẩm. Trước đó, chất liệu vẽ tranh đã được xử lý lớp chống nước đằng sau.

Gần nửa tháng nay, công tác thi công lát vỉa hè bằng đá cũng được thực hiện. Những viên đá xanh từ Thanh Hóa khi hoàn thiện sẽ thay đổi diện mạo con phố này.

Hệ thống điện đã hoàn thiện, với đầu dây chờ lộ thiên.

Sau dự án này, các bức tranh trên những vòm cầu bức tường đá sẽ là mảnh ghép nghệ thuật thu hút người dân và du khách quốc tế, trở thành điểm nhấn văn hóa tại phố cổ Hà Nội. Trước khi làm đẹp phố gầm cầu này, các nghệ sĩ Hàn Quốc từng hợp tác với nghệ sĩ Việt Nam biến ngôi làng Tam Thanh (Quảng Nam) thành làng bích họa.

Ngọc Thành