Ba tháng đầu năm, điện ảnh trong nước sôi động với Mai (Trấn Thành đạo diễn, thu hiện hơn 520 tỷ đồng), hay Gặp lại chị Bầu (Nhất Trung đạo diễn, 92 tỷ đồng). Bên cạnh, hai tác phẩm thắng lớn, nhiều phim nội bị rút khỏi rạp vì lỗ, tạo nên bức tranh phân cực ở phòng vé.
Hôm 29/3, Quý cô thừa kế 2 - vợ chồng diễn viên Trang Nhung, đạo diễn Hoàng Duy thực hiện - kết thúc 20 ngày ra rạp, thu hơn sáu tỷ đồng, trong khi phải thu 40 tỷ đồng mới hòa vốn, theo nhà sản xuất.
Ra mắt sau Quý cô thừa kế 2, Sáng đèn - phim về cải lương xưa do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn - chung tình trạng ế vé. Theo Box Office Vietnam, đơn vị quan sát độc lập, mỗi ngày tác phẩm chỉ có khoảng hơn 100 suất trên toàn quốc. Đại diện nhà sản xuất đánh giá con số này không khả quan, do phim được đầu tư về bối cảnh thập niên 1990, kinh phí gấp đôi những phim điện ảnh Hoàng Tuấn Cường từng làm.
Tương tự, Trà - phim 18+ của Lê Hoàng - chiếu dịp Tết Giáp Thìn, chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, rời rạp sau vài ngày khởi chiếu, không có kế hoạch phát hành tiếp theo.
Các đạo diễn, nhà sản xuất thừa nhận thất bại do nội dung phim chưa hấp dẫn cũng như sai lầm ở khâu phát hành. Ông Hoàng Duy - đạo diễn Quý cô thừa kế 2 - cho biết nhận nhiều góp ý của khán giả về nội dung phim. Câu chuyện phần hai còn mang màu sắc cũ kỹ, ôm đồm thông điệp, lạm dụng nhiều tình tiết giật gân. Một số khán giả chỉ ra các tình tiết tương đồng với nhiều phim trước, chẳng hạn câu chuyện trưởng thành của Kim giống với nhân vật Nhi của phim Nhà bà Nữ (năm 2023).
Đại diện êkíp cho rằng hiệu ứng truyền miệng thấp của phim một phần là do kịch bản chưa đột phá, đi theo vết xe đổ của phần một năm 2018 (doanh thu 1,6 tỷ đồng). "Tôi ghi nhận các ý kiến chê, nhất là ở nội dung, để rút kinh nghiệm vào dự án sau", đạo diễn cho biết.
Cùng khai thác đề tài về người thứ ba, Trà của đạo diễn Lê Hoàng nhận góp ý về câu chuyện kém sáng tạo. Xuân Phúc - một người làm truyền thông mảng phim ở TP HCM - nhận định phim mắc lỗi ở kịch bản và diễn xuất. Diễn viên Việt Hương - thủ một vai trong phim - đồng ý nhận định câu chuyện cũ, thiếu bám sát thị hiếu là một trong những điểm yếu của Trà. "Ban đầu, khi đọc kịch bản, tôi thấy có nhiều điểm hạn chế, tình tiết phim 'khó nuốt' song vẫn nhận lời vì muốn hợp tác thử với đạo diễn 'quái kiệt' như Lê Hoàng", Việt Hương nói.
Với Sáng đèn, biên kịch Quốc Bảo cho rằng phim vắng khách một phần vì thất bại trong khâu tái hiện bối cảnh sân khấu xưa - vốn là nền cho thông điệp chính của tác phẩm. Ngoài ra, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nhận định phim thất bại trong khâu truyền thông, tiếp cận khán giả.
Theo đạo diễn, việc người xem cho rằng tác phẩm chỉ xoay quanh chủ đề cải lương, từ đó không mặn mà mua vé, khiến doanh thu đi xuống. "Thực chất, kịch bản xoay quanh chủ đề tình bạn, tình cảm gia đình. Tuy vậy, tôi cũng rút ra nhiều kinh nghiệm từ những góp ý ở khâu xây dựng bối cảnh, kỹ xảo phim cần được nghiên cứu kỹ và đầu tư hơn", đạo diễn nói.
Bối cảnh ra rạp không thuận lợi, gặp nhiều đối thủ cũng khiến Sáng đèn "chết yểu". Phim từng ra mắt dịp Tết Giáp Thìn, sau một ngày phải rời rạp, đổi lịch chiếu vì không cạnh tranh nổi với Mai. Khi phát hành lần hai, tác phẩm tiếp tục đụng độ bom tấn nước ngoài như Kungfu Panda 4, Exhuma: Quật mộ trùng ma. Nhà sản xuất nói sắp tới công chiếu phim ở nước ngoài để bù lỗ một phần.
Còn đạo diễn Hoàng Duy cho biết buồn nhưng chấp nhận kết quả vì hiểu quy luật đào thải của thị trường trước những tác phẩm kém hấp dẫn. Anh lên kế hoạch phát hành trực tuyến phim ở một số nền tảng để gỡ lại chi phí làm phim.
Theo ông Châu Quang Phước, cựu quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP HCM, việc phòng vé Việt bị phân hóa về doanh thu cho thấy điện ảnh trong nước giai đoạn hậu đại dịch vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. "Nhiều dự án chỉ được đầu tư nhỏ giọt, dẫn đến việc phim liên tiếp thất bại khi ra rạp. Hiện, chỉ số ít nhà sản xuất như Trấn Thành, Lý Hải thắng lớn nhờ, và có thể tiếp tục làm phim mà không phải phụ thuộc kêu gọi vốn", ông nhận định.
Sắp tới, điện ảnh Việt bước vào giai đoạn sôi động với kỳ nghỉ 30/4 - 1/5. Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải được dự đoán tiếp tục là đối thủ lớn của nhiều phim Việt khác như Đóa hoa mong manh, B4S - Trước giờ yêu. Cái giá của hạnh phúc - phim Thái Hòa đóng cùng Xuân Lan - từng dự tính ra rạp cùng ngày với Lật mặt 7, song phải dời lịch sớm hơn một tuần vì sợ ảnh hưởng doanh thu.
Các dự án nước ngoài cũng liên tục đổ bộ vào nửa cuối tháng 4, như Vây hãm: Kẻ trừng phạt (tài tử Ma Dong-seok đóng chính), Mùa hè của Luca, Tu viện máu, Mèo mập mang mười mạng.
Mai Nhật