Trưa 8/12, đạo diễn Victor Vũ cho biết xúc động khi tác phẩm đạt mốc doanh thu mới trước dịp ra mắt tại thị trường quốc tế. "Thành tích này không chỉ có ý nghĩa khích lệ lớn với tôi và êkíp, mà còn chứng minh thể loại phim cổ trang luôn có sức sống riêng", anh nói.
Sau một tháng chiếu trong nước, tác phẩm chuẩn bị công chiếu tại Mỹ, Australia, Canada. Người vợ cuối cùng trở thành phim Việt thứ sáu cán mốc 100 tỷ đồng trong năm, sau Nhà bà Nữ (458 tỷ đồng), Lật mặt 6 (272 tỷ đồng), Đất rừng phương Nam (140 tỷ đồng), Siêu lừa gặp siêu lầy (121 tỷ đồng), Chị chị em em 2 (121 tỷ đồng). Lần đầu, phòng vé Việt có sáu tác phẩm doanh thu cao nhất năm đều là phim trong nước.
Ra mắt đầu tháng 11, phim lấy bối cảnh Bắc bộ thế kỷ 19, xoay quanh Linh (Kaity Nguyễn) - một thiếu nữ nhà nghèo, bị gả cho quan tri huyện (Quang Thắng). Về làm vợ lẽ, Linh sống trong tủi nhục khi bị vợ cả (Kim Oanh) chì chiết, đối xử như người ở. Sau bảy năm sống cam chịu, Linh tình cờ gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - mối tình đầu một thuở - giữa phiên chợ. Cảm xúc trỗi dậy, đôi nhân vật lao vào cuộc tình vụng trộm.
Phim đầu tư ở phần bối cảnh, mỹ thuật khi tái hiện cuộc sống dân làng thời phong kiến. Dù vậy, nội dung tác phẩm bị chê nhạt do kịch bản dàn trải. Nửa đầu, phim tạo cảm giác lê thê, dài dòng khi tập trung kể cuộc sống làm dâu của Linh, mối quan hệ lén lút với Nhân. Sang hồi cuối, phim mới tạo được kịch tính sau cái chết đột ngột của một nhân vật.
Tháng 12, phòng vé Việt chứng kiến sự cạnh tranh của ba tác phẩm. Người mặt trời - phim Việt về ma cà rồng, có Chi Pu đóng - ra mắt ngày 8/12. Quỷ cẩu - tác phẩm kinh dị có nghệ sĩ Kim Xuân, Quang Tuấn tham gia - dự kiến phát hành ngày 28/12, cùng dịp với Trên bàn nhậu dưới bàn mưu, phim hài của Diệu Nhi, Thúy Ngân. Phim Kẻ ăn hồn vốn dự định công chiếu ngày 8/12 song dời lịch do chưa được cấp giấy phép phát hành.
Mai Nhật