* Bài tiết lộ một phần nội dung phim
Sau sáu năm ấp ủ, tác phẩm được công chiếu từ ngày 18/2, với sự góp mặt của dàn diễn viên: Minh Tú, Đức Hải, Hà Việt Dũng, Võ Thành Tâm...
Người tình là dự án tái xuất của Lưu Huỳnh sau hai năm kể từ tác phẩm Tiền nhiều để làm gì. Đạo diễn trở lại thể loại sở trường art-house (phim nghệ thuật) - từng giúp ông làm nên tên tuổi với Áo lụa Hà Đông (2006). Phim khởi quay từ 2016, êkíp từng lên kế hoạch ra mắt nhưng không được Hội đồng trung ương kiểm duyệt.
Phim có lối kể ngược dòng quá khứ, bắt đầu từ giữa cốt truyện và dẫn dắt người xem về lại mốc thời gian đầu. Hưng (Hà Việt Dũng) - một họa sĩ thành đạt - cùng bạn thân tên Sơn (Đức Hải) gặp Diễm Tình (Minh Tú) ở triển lãm. Hưng và Diễm Tình kết hôn sau khi cảm nhận sự đồng điệu giữa hai tâm hồn yêu nghệ thuật. Sơn tiếp cận Diễm Tình đồng thời vẽ ra kế hoạch phá hoại cuộc hôn nhân của vợ chồng bạn. Hoàng (Võ Thành Tâm) - người yêu cũ của Diễm Tình - xuất hiện, kỷ niệm thuở xưa ùa về khiến cô phản bội chồng. Mối quan hệ tay tư từ đây là một chuỗi mâu thuẫn bùng nổ.
Như đa số tác phẩm trước của Lưu Huỳnh, Người tình đan xen nhiều cảnh sex. Ông quan niệm yếu tố cảnh "nóng" không đơn thuần để phô trương da thịt mà đôi khi là sự bộc phát những ẩn ức trong tâm lý nhân vật. Đạo diễn khắc họa các cảnh 18+ với lối quay ước lệ. Chẳng hạn, ở phân đoạn nữ chính khỏa thân trong phòng tắm, máy quay lướt qua bức mành trắng thấp thoáng bay sau lưng cô. Có lúc, góc máy tập trung vào những tiểu tiết mang hàm ý, làm mờ hình ảnh đôi vợ chồng ôm ấp nhau trong không gian nhục cảm. Khi Diễm Tình gặp lại người yêu cũ, cảnh làm tình được khơi gợi bằng thủ pháp đối lập sáng - tối, với những vạt nắng hắt lên cơ thể.
Lưu Huỳnh giữ phong độ trong lối quay mang ngôn ngữ điện ảnh đặc trưng. Ở đoạn cặp nhân vật lần đầu gặp nhau trong triển lãm, đạo diễn áp dụng kỹ thuật one-shot (quay liên tục, không ngắt), camera lướt quanh gian phòng rồi lấy góc cận ở hai khuôn mặt, ngụ ý tình yêu sét đánh họ dành cho nhau. Khi Sơn và Diễm Tình tựa đầu trong phòng, máy quay lấy toàn cảnh, khắc họa hai bóng hình lẻ loi, dồn nén nhiều tâm sự. Đạo diễn cài cắm những tình tiết giàu tính ẩn dụ, như hình ảnh con ốc mượn hồn lang thang trên bờ cát, cây thánh giá luôn được nhân vật đeo trên ngực...
Dù vậy, diễn xuất của đa số dàn cast chưa đủ chắc tay để cuốn hút người xem. Từng đóng chính trong phim điện ảnh Hoa hậu giang hồ - ra mắt năm 2019, Diễm Tình lại là vai đầu tay của Minh Tú. Người mẫu ghi dấu với hình thể nóng bỏng, nét đẹp hiện đại nhưng lối diễn thiếu chiều sâu. Khi phát hiện chồng ngoại tình, biểu cảm của Diễm Tình chưa đủ mạnh để đẩy không khí của phân đoạn thành cao trào.
Lúc phát hiện bị lừa gạt, giăng bẫy, cách phản ứng của người đẹp có phần yếu ớt, ngắt giọng chưa hợp lý, khó khiến khán giả cảm nhận nỗi phẫn uất bên trong. Diễm Tình có nhiều câu nói mang tính triết lý nhưng lối thoại của diễn viên lại hời hợt, chẳng hạn: "Đàn ông mạnh mẽ còn có lúc sai lầm, huống hồ là phụ nữ".
Các diễn viên phụ dừng ở mức tròn vai. Nhân vật của Hà Việt Dũng là một người chồng độc đoán, gia trưởng. Dù thành đạt, yêu vợ, khi mắc lỗi, anh lại không biết cách giãi bày, khiến mâu thuẫn càng thêm chồng chất. Hoàng (Võ Thành Tâm) là chàng trai mặc cảm gia cảnh nên yếu đuối đến nhu nhược, khao khát tình yêu nhưng không biết cách bảo vệ người mình yêu. Xuân Phúc thể hiện vai đàn em của Sơn - một gã giang hồ lấc cấc, bất cần nhưng giàu tình nghĩa.
Diễn xuất của nam chính Đức Hải là điểm sáng hiếm hoi của tác phẩm. Anh diễn tốt nét thâm trầm của nhân vật Sơn - kẻ đứng sau mọi mâu thuẫn trong phim, đồng thời cũng hứng chịu nỗi đau lớn. Biểu cảm của Đức Hải thay đổi linh hoạt theo từng phân cảnh: lúc câm lặng nhìn người mình thương đầu ấp tay gối với kẻ khác, lúc gian manh khi thấy kế hoạch diễn ra như dự tính. Càng về cuối phim, khi bản ngã nhân vật được hé lộ, cựu người mẫu chứng tỏ thực lực với lối diễn đào sâu tâm lý. Sơn không còn là tay giang hồ xảo quyệt, chỉ là một con người hòa quyện giữa các trạng thái: cam chịu, đớn đau, bẽ bàng, tủi nhục.
Giữa phim, kịch bản gây bất ngờ khi một trong những nhân vật hé lộ thân phận. Lúc này, câu chuyện đột ngột chuyển hướng, những ẩn ý khó hiểu trước đó dần được đạo diễn giải thích. Một số cảnh nhân vật mặc nội y phụ nữ, soi mình trước gương..., tạo liên tưởng đến tác phẩm The Danish girl - Cô gái Đan Mạch (2015).
Tuy vậy, ý tưởng này thiếu thuyết phục bởi kịch bản không đủ chặt chẽ, câu chuyện về nhân vật chưa có nền tảng chắc chắn trước đó. Nửa sau của tác phẩm thể hiện quan điểm làm phim về LGBT của đạo diễn chưa thật sự xác đáng. Lời thoại của nhân vật về khát khao hạnh phúc cũng cũ kỹ, phù hợp với các tác phẩm ra đời những năm 1990-2000, hơn là bối cảnh hiện đại.
Mai Nhật