Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 8/10/2021, 15:46 (GMT+7)

Phi công đam mê chụp ảnh từ buồng lái

Là một phi công chuyên nghiệp của hãng hàng không Hà Lan, Joris Kuijper còn theo đuổi đam mê nhiếp ảnh, đặc biệt là thể loại chụp trên cao.

Joris Kuijper, 32 tuổi, người Hà Lan, hiện vừa làm phi công các chuyến bay thương mại của hãng KLM Royal Dutch Airlines vừa theo đuổi đam mê chụp ảnh. Anh bắt đầu bay từ năm 2014 và vài năm gần đây tập trung thêm cả vào nhiếp ảnh.

Buồng lái máy bay chính là "văn phòng" của Joris, nơi anh dành nhiều thời gian để làm cả hai công việc là lái máy bay và chụp ảnh.

Greenland khi nhìn từ buồng lái máy bay.

Khi bay những chuyến dài anh nhận ra cơ hội được chụp ảnh từ buồng lái, một vị trí đặc biệt để ngắm nhìn cảnh quan thế giới. "Tôi bay nhiều chuyến dài thường phải có 3 phi công, nên tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi khi hết ca làm, những lúc đó chúng tôi được đổi chỗ lái", Joris kể.

Những chiếc máy bay đậu đầy trên sân bay Schiphol, Amsterdam năm 2020.

Do Covid-19 mà hãng KLM cũng như nhiều hãng hàng không khác phải ngưng hoạt động từ tháng 4/2020 nên tần suất bay của Joris cũng giảm đi. "Thế giới hiện tại thật khác biệt với trước đây. Thật buồn khi phải thấy nhiều quốc gia bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt với ngành du lịch. Tuy nhiên hiện tại một số nơi đang từng bước trở lại với cuộc sống bình thường khi tỉ lệ tiêm chủng tăng lên".

Một con đường chạy dọc bờ biển ở Fuerteventura, quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Được khơi nguồn cảm hứng từ góc nhìn độc nhất, vừa cao vừa bao quát như tầm nhìn của một chú chim, Joris phần lớn chụp ảnh bằng drone (máy bay tự lái), chụp từ trên trực thăng hoặc trong các chuyến bay với Boeing 777, 787 khi bay thương mại.

Hãng KLM nhận thấy Joris có tài chụp ảnh và hiện anh làm việc ở cả hai vai trò cho hãng là phi công và nhiếp ảnh gia. Dĩ nhiên, khi chụp ảnh từ buồng lái anh phải kết hợp với cả phi hành đoàn, lên kế hoạch trước để có thể chụp an toàn nhất.

Bình minh trên thành phố biển San Sebastian, Tây Ban Nha mùa hè 2021. Nội đô thành phố này nếu nhìn chính diện trên cao xuống sẽ thấy các tòa nhà xây thẳng hàng lối như bàn cờ, gợi nhắc đến kiến trúc của Barcelona.

Joris kể anh rất mê những chuyến bay đêm vì có thể bắt gặp nhiều cảnh tượng kỳ thú. Ví như, trên một chuyến bay dài từ Bangkok, Thái Lan về châu Âu anh nhìn thấy dải ngân hà và nhanh tay chụp lại trong lúc nghỉ.

Algarve, vùng đất cực nam của Bồ Đào Nha, khi nhìn từ trên cao. "Những hang động, bờ biển, thời tiết, dòng nước xanh trong, ẩm thực, những đàn cá heo... đều có ở đây, làm sao mà không mê mảnh đất này được. Dù đến đây thường xuyên trong 15 năm qua nhưng tôi vẫn yêu mến nơi này", Joris chia sẻ.

Khung cảnh hồ Garda với màu nước xanh như ngọc nằm ở miền bắc Italy. Joris dừng chân ở đây khi đang thực hiện chuyến roadtrip xuyên Italy vào mùa hè vừa rồi.

Khánh Trần (Theo Euronews)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net