Tuần vừa qua, hãng giám sát ứng dụng di động Crittercism công bố kết quả thử nghiệm về tình trạng treo (crash) khi chạy ứng dụng trên các thiết bị iOS, Android. Thử nghiệm này được Crittercism thực hiện trong khoảng thời gian 1/12 – 15/12/2012.
Theo thử nghiệm, thiết bị dùng iOS bị “treo” nhiều hơn so với Android. Trong đó, iOS 5.0.1 là phiên bản có tỷ lệ treo máy cao nhất, chiếm 28,64%. Hệ điều hành Android phiên bản 2.3.3 có tỷ lệ treo máy đạt 3,86%. Đây là 2 tỷ lệ khá cách biệt giữa iOS và Android.
Mặc dù số lượng thiết bị iOS, Android mà hãng Crittercism thử nghiệm không cân xứng nhau, nhưng Crittercism nói rằng họ có cách phân tích riêng (theo phương pháp tứ phân vị - phân bố tích lũy nghịch đảo) để đảm bảo số liệu so sánh chính xác.
Nguyên nhân khiến máy chạy iOS bị treo nhiều hơn so với Android: các nhà phát triển Android có thể tùy chọn cho phép cập nhật tự động mà không cần thông qua Android Market. Trong khi đó, với iOS, các nhà phát triển phải chờ Apple phê chuẩn bản cập nhật của họ, thì mới có thể đưa lên App Store. Do đó, nhiều người phải dùng ứng dụng iOS "quá đát" hoặc lỗi mà không được cập nhật.
Crittercism cho biết thêm lượng dữ liệu thu thập đối với phiên bản Ice Cream Sandwich của Android chưa đủ, nên dữ liệu cung cấp có thể chưa chính xác.