Chủ nhật, 20/10/2024
Chủ nhật, 20/10/2024, 10:20 (GMT+7)

Pháo phòng không, tên lửa diễn tập diệt mục tiêu

Bắc GiangPháo tự hành ZSu 23, pháo 57 mm, pháo 37 mm, tên lửa S75 M3 Volga... đã khai hỏa diệt mục tiêu trên không trong cuộc diễn tập chiến thuật bắn đạn thật những ngày qua.

Ngày 17-18/10, tại Trường bắn quốc gia khu vực 1 (Bắc Giang), Quân chủng Phòng không - Không quân diễn tập chiến thuật bắn đạn thật năm 2024 với sự tham gia của 6 sư đoàn. Trận địa pháo phòng không 57 mm và 37 mm bắn hạ mục tiêu UAV trên bầu trời. Các đơn vị thực hành bắn pháo cao xạ chuyên diệt mục tiêu tầm thấp ZSu-23-4M.

Các chiến sĩ pháo binh đưa thùng đạn vào vị trí chiến đấu.

Mục tiêu của diễn tập nhằm nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng tác chiến, thao tác chiến đấu của từng chiến sĩ, nhất là trong điều kiện ban đêm và trong tình huống phức tạp hiện nay.

Cuộc diễn tập nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989).

Các chiến sĩ phòng không kiểm tra bệ phóng trước khi lắp tên lửa.

Đại úy Trần Văn Tiến, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 81, Trung đoàn Tên lửa 238, cho biết tên lửa có nhiều tầm bắn, đơn vị đang sử dụng bắn tối đa 58 km. Đợt tập này, mục tiêu M100 bay vào gần, từ 20 km trở lại. "Chúng tôi quyết tâm tiêu diệt cự ly khoảng 16 km", đại úy Tiến nói.

Xe chỉ huy sẵn sàng ra hiệu lệnh khi phát hiện máy bay không người lái xâm nhập bầu trời.

Chiến sĩ tại trận địa pháo 37 mm vào vị trí chờ lệnh diệt mục tiêu.

Thiếu tá Đỗ Minh Đức, Phó trung đoàn trưởng TMT, Trung đoàn 228, Sư đoàn Phòng không 365, cho biết Trung đoàn trang bị hai đại đội pháo phòng không 37 mm bắn đêm bán tự động. Đây là khí tài cải tiến tiên tiến, trong điều kiện ban đêm, thời tiết xấu, bám sát mục tiêu tốt. Các mục tiêu bay thấp, đột nhập như UAV và tên lửa hành trình đều trong phạm vi quan sát và phát hiện được của đại đội đánh đêm.

Các khẩu đội pháo phòng không hai nòng 37 mm nhận lệnh chuyển trạng thái chiến đấu, bám sát mục tiêu bay xâm nhập vùng trời, khai hỏa tiêu diệt.

Khẩu đội pháo tự hành ZSu 23 khai hỏa bắn máy bay không người lái xâm phạm vùng trời. Ngay trong loạt bắn đầu, mục tiêu đã bị hạ.

Trời nhá nhem tối, lực lượng pháo binh tiếp tục diễn tập chiến thuật, giúp cọ xát thực tiễn chiến tranh hiện đại trong điều kiện đêm tối.

Trên trận địa tên lửa, S75 M3 Volga được đưa vào bệ phóng, các chiến sĩ chuẩn bị cho lượt bắn đầu tiên. Công tác kiểm tra và liên lạc với xe chỉ huy liên tục được thực hiện để đảm bảo tất cả chính xác tuyệt đối trước khi khai hỏa.

Tên lửa đất đối không S-75 Dvina (còn có tên hiệu Volga hay SAM-2) rời bệ phóng hướng tới tiêu diệt UAV xâm nhập cách 16 km.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-75 Dvina có tầm vươn cao tới 27 km và tầm bắn tới 35 km.

Thượng tá Đặng Quang Hường, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 367, cho biết qua theo dõi các cuộc chiến hiện nay trên thế giới, lực lượng sẽ phân tích, đánh giá, tìm ra tính năng chiến thuật của các loại UAV để có biện pháp tổ chức, huấn luyện phù hợp với từng loại vũ khí, khí tài trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.

Diễn tập bắn tên lửa S75 M3 Volga tiêu diệt mục 20 km
 
 

Diễn tập bắn tên lửa diệt máy bay không người lái, hôm 17/10. Video: Huy Mạnh

Lãnh đạo Sư đoàn động viên, chức mừng các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 367 bắn tập thành công tên lửa S-75 Dvina.

Thiếu tướng Bùi Đức Hiền, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết cuộc diễn tập chiến thuật bắn đạn thật lần này nhằm kiểm tra, đánh giá công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng không, chất lượng vũ khí, khí tài. "Đánh giá chung, các kỹ thuật chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, với kết quả bắn diệt mục tiêu đảm bảo an toàn", thiếu tướng Hiền nói.

Giang Huy