Thứ ba, 21/5/2019, 19:00 (GMT+7)

Bình Thuận là vị trí giao điểm của ba vùng kinh tế Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Du khách từ TP HCM đến Phan Thiết nghỉ dưỡng chỉ mất khoảng 3-4 giờ đi ôtô. Trong tương lai khi dự án sân bay quốc tế Phan Thiết khởi công và đi vào hoạt động sẽ giúp đón khách du lịch đến trực tiếp địa phương.

Nơi đây có thể khai thác nhiều hoạt động du lịch biển quanh năm nhờ sở hữu bờ biển dài 192km với nhiều bãi biển đẹp, cù lao gần bờ, có gành đá, mũi đá cùng thắng cảnh tự nhiên như rừng dừa bãi Rạng, Hòn Rơm, đảo Phú Quý. Khí hậu ôn hòa thuận lợi cho quá trình phát triển các môn thể thao biển như lướt ván buồm, lướt ván diều, tàu lượn, khinh khí cầu... Các dự án sân bay Phan Thiết, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Nha Trang đang đẩy nhanh tiến độ triển khai. Hạ tầng giao thông khá hoàn chỉnh với đường bộ, cảng biển, đường kết nối các khu du lịch chính, cảng Phan Thiết đón khách quốc tế.

Giới chuyên gia bất động sản nhìn nhận với những ưu thế này, dù phát triển sau nhiều đô thị du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang nhưng Phan Thiết vẫn có nhiều ưu thế trở thành điểm đến nghỉ dưỡng mới của du khách trong và ngoài nước thời gian tới.

Năm 2018, Bình Thuận đón 5,8 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2017. Khách du lịch quốc tế khoảng 675.800 lượt khách, tăng 14,37% so với cùng kỳ, đạt 100,7% kế hoạch năm. Cơ cấu khách quốc tế cũng có sự thay đổi. Du khách từ Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng tốt, trong đó Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường có lượng khách đến tỉnh nhiều nhất. Các thị trường truyền thống như Nga, Anh, Pháp, Mỹ... vẫn duy trì lượng khách.

Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, toàn tỉnh cũng ước đón khoảng 175.000 lượt du khách theo thống kê từ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Bình Thuận. Trong đó, khách lưu trú khoảng 74.000 lượt tăng 24,6% so với năm 2018. Khách nội địa chiếm 80% tổng lượng khách lưu trú, tăng 30% so với năm 2018, khách quốc tế khoảng 14.500 lượt chiếm 20% tổng lượng khách lưu trú.

Công suất phòng bình quân trong dịp lễ của các khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh đạt 80-90%. Riêng các ngày 28-30/4 đạt từ 90-95%. Tình hình kín phòng cũng diễn ra tại các khu vực tập trung đông du khách như Hàm Thuận Nam và Tiến Thành. Đây là tín hiệu đáng mừng của du lịch tỉnh và các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên điều này cũng thể hiện hạ tầng lưu trú tại tỉnh chưa phát triển đúng tiềm năng, nhất là phân khúc khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tích hợp nhiều loại hình giải trí.

Các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú tại Phan Thiết - Mũi Né chủ yếu quy mô vừa và nhỏ. Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao mới có 3 cơ sở, 4 sao có 27 cơ sở, tổng số lượng phòng khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao trên địa bàn tỉnh khoảng 3.000 phòng, chưa khai thác dịch vụ, tiện ích đi kèm để gia tăng số ngày ở lẫn chi tiêu từ khách du lịch.

Với ưu thế nhiều mặt từ du lịch và dư địa phát triển rộng mở trong tương lai, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang được tại Phan Thiết thu hút nhiều doanh nghiệp địa ốc trong nước. Trong đó, thị trường đón nhận hai dự án phức hợp nghỉ dưỡng - giải trí với điểm chung là quy mô lớn, số lượng căn nhiều, thời điểm hoàn thành trong 3-5 năm tới.

"Các dự án nghìn tỷ này không chỉ đồng hành cùng chiến lược phát triển của tỉnh, mà còn góp phần định hình diện mạo du lịch của Phan Thiết - Mũi Né trong tương lai là trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia", một chuyên gia địa ốc chia sẻ.

Cụ thể, tại khu vực phường Phú Hài ghi nhận sự đổ bộ của khu nghỉ dưỡng kết hợp tổ hợp giải trí Mũi Né Summerland Resort của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát. Doanh nghiệp địa ốc không theo đuổi mô hình lưu trú nghỉ dưỡng thông thường mà định hướng trở thành điểm đến du lịch cho du khách.

Theo đó tổ hợp giải trí này xây dựng dựa trên hình mẫu các địa danh giải trí và mua sắm sầm uất như Clarke Quay tại Singapore và Carnaby tại Anh. Khi hoàn thành vào năm 2022, công trình quy mô 31,5ha sẽ là tổ hợp liên hoàn gồm tuyến phố đi bộ ẩm thực, khu phố thời trang thiết kế, cung đường lễ hội với loạt bar, pub cho giới trẻ, công viên nước trong nhà. 2.000 phòng khách sạn cao cấp 5 sao sẽ tập trung trong 5 tòa condotel mang hình dáng uốn lượn của những con sóng.

Dự kiến mỗi năm tổ hợp đón gần 2-3 triệu du khách tham quan lẫn giải trí tại chỗ bởi vị trí tại trung tâm du lịch của thành phố Phan Thiết, tiếp giáp sân golf 18 lỗ Sealink, cách bờ biển trong tầm đi bộ.

Theo ghi nhận của đại diện chủ đầu tư cho biết rất ít du khách dành một tuần để ở lại thành phố biển này. Tổng thời gian lưu trú bình quân đạt hơn 3 ngày, Các hoạt động chủ yếu xoay quanh ăn hải sản, tắm biển, trượt cát, mua đồ lưu niệm...

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu kéo dài thời gian lưu trí và tăng chi tiêu của du khách khi đến thành phố Phan Thiết, Mũi Né Summerland Resort dành hơn 40% diện tích xây dựng cho các tuyến phố đi bộ với tổng chiều dài đạt 2.000m.

Phố đi bộ lớn nhất của tổ hợp giải trí tập trung vào nhu cầu khám phá ẩm thực, giải trí và tiệc tùng về đêm của du khách. Hơn 100 nhà hàng, quán cà phê... tại đây sẽ đáp ứng gu thưởng thức từ đường phố đến cao cấp. Để tạo ra không khí vui tươi, lễ hội cho du khách, chủ đầu tư Hưng Lộc Phát xây dựng phong cách mang âm hưởng kiến trúc Mỹ La-tinh.

Trong khi đó, tuyến phố dành cho các tín đồ mua sắm mang dáng dấp châu Âu tân cổ điển, mô phỏng theo những con phố thời trang tại Milano (Italy). Điểm khác biệt là lần đầu trên tuyến phố mua sắm sẽ xuất hiện con phố bán thời trang thiết kế Việt. Một phần nhỏ của phố đi bộ sẽ dành cho những thương hiệu quốc tế thuê. Tuyến phố shopping còn có sự góp mặt những cửa hàng đặc sản. Tại đây, khách du lịch có thể mua sắm tất cả các mặt hàng lưu niệm, thủ công, mỹ nghệ, đặc trưng của Việt Nam như lụa, gốm, đồ sơn mài, khăn lụa, áo dài...

Một điểm nhấn khác theo Hưng Lộc Phát có thể mở rộng trải nghiệm của du khách khi đến Phan Thiết là hoạt động thể thao biển. Tuy nhiên, việc tổ chức và vận hành các công trình ngoài trời sẽ khó khăn trong công tác xây dựng và vận hành.

Do đó doanh nghiệp địa ốc đầu tư xây dựng công viên nước trong nhà quy mô lớn đầu tiên tại Phan Thiết. Với tổng diện tích 12.000m2, tổ hợp có mức đầu tư đến hàng nghìn tỷ đồng tích hợp đầy đủ các trò chơi cảm giác mạnh, biển nhân tạo trong nhà, khu trượt sóng, vườn ốc đảo, rừng nhiệt đới...

Cung đường ven biển thuộc xã Tiến Thành đánh dấu sự có mặt của "ông lớn" Novaland với hai dự án gồm NovaHills Mũi Né với hơn 600 biệt thự cao cấp và đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng - giải trí và thể dục thể thao NovaWorld Phan Thiết. Chuỗi dự án này được kỳ vọng kéo theo nhiều thương hiệu quản lý vận hành quốc tế về với Bình Thuận như Accor Hotels, Minor Hotels...

Dự kiến khi đi vào vận hành, NovaWorld Phan Thiết sẽ bao gồm chuỗi tiện ích giải trí - nghỉ dưỡng - thể dục thể thao theo chuẩn quốc tế. Nổi bật là khu phức hợp thể dục - thể thao 220ha với điểm nhấn là cụm sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế, dự kiến đăng cai tổ chức thi đấu các giải PGA Tour.

Dự án còn dành khoảng 16ha phát triển công viên bãi biển - Ocean Lagoon (bãi biển chắn sóng), quảng trường sân khấu ngoài trời colesseum... Ngoài ra, còn có khu đô thị theo chủ đề "Làng thế giới"; "Con đường di sản" hội tụ tinh hoa ẩm thực, nông sản đến từ Khánh Hòa - Bình Thuận - Lâm Đồng; trung tâm chăm sóc sức khỏe - thẩm mỹ quốc tế; cụm khách sạn 3-5 sao; cụm khách sạn boutique, resort...