Thứ tư, 30/10/2019, 10:00 (GMT+7)

Ngành sáng tạo đang thu hút giới trẻ Việt Nam với nhiều hướng đi như nhiếp ảnh, quay phim, viết lách, họa sĩ, thiết kế đồ họa... Không chỉ giúp các bạn trẻ theo đuổi đúng đam mê, những công việc này còn mang đến nguồn thu nhập khá tốt, thời gian biểu linh hoạt, không gian làm việc không bó buộc và cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nhiều điều thú vị. Một số bạn trẻ còn hái ra tiền từ các kênh vlog, mạng xã hội tự thành lập hoặc theo đuổi dự án nghệ thuật cá nhân.

Dù vậy, ngành nghề cũng đòi hỏi giới trẻ phải luôn vận động, dịch chuyển để tìm cảm hứng sáng tạo, từ đó mới có được các sản phẩm tốt. Smartphone của họ theo đó cũng phải đáp ứng tốt nhu cầu quay phim, chụp ảnh, làm việc mọi lúc mọi nơi... chứ không chỉ dùng cho mục đích liên lạc, kết nối.

Reno series - dòng sản phẩm mang tinh thần "renovation - cải tiến" của Oppo được xem là lời hồi đáp của nhà sản xuất cho nhu cầu sáng tạo không ngừng của giới trẻ.

Reno2 và Reno2 F - thế hệ thứ hai của dòng smartphone càng thể hiện rõ hơn tầm nhìn này. Thiết bị vừa ra mắt ngày 16/10 tại Việt Nam hướng đến những giá trị nghệ thuật, thể hiện ở cả trên thiết kế sản phẩm lẫn những tính năng, những công cụ giúp người dùng có thể tự sáng tạo ra những tác phẩm cho chính mình.

Nhiều khoảnh khắc trong cuộc sống tuy đơn giản, nhưng lại là nguồn cảm hứng cho người làm sáng tạo. Do đó smartphone cũng cần sở hữu cụm camera chất lượng cao, linh hoạt trong nhiều điều kiện để hỗ trợ người dùng ghi lại hình ảnh khi cần thiết.

Theo đó, Reno2 và Reno2 F được hãng ưu ái hệ thống 4 camera sắp xếp theo trục dọc. Mỗi camera có một chức năng riêng, cho phép người dùng thay đổi độ phân giải và góc chụp để thể hiện rõ nét nhất tinh thần của bối cảnh, chủ thể trong hình ảnh.

Cụ thể, camera chính của máy có độ phân giải 48 megapixel, cho ra đời hình ảnh sắc nét. Hãng dùng cảm biến ảnh Sony IMX586, kích thước cảm biến 1/2 inch, kết hợp cùng khẩu độ F1.7 cho phép ảnh sáng rõ trong điều kiện ánh sáng yếu. Camera thứ 2 có góc rộng 116 độ, kích thước cảm biến 1/3,2 inch. 

Việc bổ sung camera góc rộng so với Reno phiên bản đầu nhằm tạo ra nhiều cảm hứng cho người dùng mê sáng tạo, bởi các góc ảnh rộng đều cho cảm giác nghệ thuật, thời trang hơn. Cũng nhờ sự kết hợp giữa camera góc rộng và camera chính, Reno2 có khả năng zoom lai 5x tương đương với dải tiêu cự 16mm, 26mm và 83mm. Riêng Reno2 F thay thế camera zoom bằng ống kính chụp ảnh chân dung nghệ thuật 2 "chấm", phục vụ nhu cầu chụp ảnh chân dung và chia sẻ trên mạng xã hội.

Đối với Reno2 F, phiên bản rút gọn này không có camera tele với khả năng zoom, thay vào đó là thêm một camera 2 megapixel mang đến thêm chế độ filter cho bức ảnh chân dung đa dạng. Camera thứ 3 sẽ hỗ trợ khả năng zoom xa, với cảm biến 1/3,4 inch, khẩu độ F2.4. Thứ 4 là camera chân dung 2 megapixel, với cảm biến 1/5 inch, kích thước pixel lớn 1,7um, giúp bức ảnh xóa phông nghệ thuật hơn, kết hợp cùng 6 loại filter màu tạo nên bức chân dung chất lượng cao.

Người dùng có thể tìm thấy cảm hứng sáng tạo ở bất cứ đâu, ngày hay đêm. Do đó, Reno2 còn được trang bị chế độ siêu chụp tối "Ultra Night Dark Mode", ứng dụng NPU mạnh mẽ kết hợp cùng thuật toán đặc biệt của Oppo, có khả năng phân tích độ nhiễu thông qua điều kiện ánh sáng và môi trường ISO, tự động phát huy tác dụng khi cảm nhận điều kiện ánh sáng dưới 5 lux.

Đối với dân sáng tạo, việc ghi lại các câu chuyện bằng video cũng quan trọng không kém ảnh tĩnh. Ngày càng nhiều vlogger lĩnh vực du lịch, ẩm thực... tận dụng chiếc smartphone nhỏ gọn trong túi để sản xuất video đăng tải lên mạng xã hội, thay vì mang vác theo camera chuyên dụng với ống kính, gimbal, chân máy.

Trong quá trình chế tạo Reno2 và Reno2 F, Oppo đã bổ sung các công nghệ mới từ phần cứng lẫn phần mềm để người dùng có thể quay phim mượt mà không cần các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng.

Bên cạnh khả năng quay độ phân giải 4K và linh hoạt chuyển đổi các cảm biến, một nâng cấp sáng giá khác là chế độ "Siêu chống rung", được ví như một "gimbal điện tử". Hãng sự kết hợp giữa chống rung quang học (OIS) và chống rung điện tử (EIS) cùng sự hỗ trợ từ cảm biến gia tốc (IMU). Nhờ đó, Reno2 có khả năng bù chính xác hơn cho các đoạn video quay trong điều kiện rung lắc. Người dùng có thể vừa di chuyển bằng xe máy, tàu thuyền mà mà máy vẫn duy trì hình ảnh ổn định và bắt nét chủ thể.

Bên cạnh chống rung, zoom âm thanh cũng là tính năng thú vị khi cho phép người dùng quay các đoạn video có hiệu ứng âm thanh được tinh chỉnh phù hợp theo thao tác phóng to hay thu nhỏ hình ảnh trong khi quay. Đơn cử, trong không gian của một phòng trà, càng zoom sâu vào ca sĩ thì giọng hát của ca sĩ theo đó cũng được phóng đại, trong khi âm thanh từ khán giả sẽ nhỏ lại.

Trên Reno2 F mặc dù không có tính năng siêu chống rung và quay video xoá phông, nhưng vẫn được trang bị tính năng chống rung điện tử, cũng như quay video góc rộng. Nhờ đó, người dùng hoàn toàn có thể thử thách mình ở những góc quay khác nhau trong mỗi chuyến đi du lịch.

Đối với các vlogger, việc đăng tải các video có nội dung bắt nhịp theo xu hướng của giới trẻ là cách để tiếp cận và thu hút thêm người theo dõi. Hiểu được điều này, Oppo trang bị hẳn trên smartphone của mình một trình quay dựng video Soloop, cho phép các bạn trẻ hoàn chỉnh video ngay trên điện thoại.

Oppo Reno2 - smartphone cho người mê sáng tạo
 
 

Với hàng chục triệu smartphone bán ra mỗi năm trên thế giới và ghi nhận trải nghiệm của người dùng tại hàng chục quốc gia, Oppo đã tìm tòi và tinh chỉnh để thao tác của người dùng với ứng dụng trở nên thuận tiện, dễ dàng sở hữu video sáng tạo chỉ trong vài thao tác. Soloop nổi bật với tính năng tự động bổ sung các đoạn nhạc nền phù hợp với hình ảnh và các đoạn chuyển tiếp trên video. Người dùng còn có thể bổ sung hiệu ứng như tăng tốc hoặc làm chậm các khoảnh khắc, bổ sung các bộ lọc màu sắc nghệ thuật, gắn các sticker vui tươi.

Ngoài ra, hình thức livestream của các nhà kinh doanh cũng khá phổ biến, đòi hỏi điện thoại di động phải nâng cấp khả năng quay phim cho nhóm đối tượng này. Oppo đã có cách tiếp cận sáng tạo khi mang công nghệ quay video xóa phông cho cả camera trước lẫn camera sau. Tính năng này có ích khi chủ thể nổi bật so với hậu cảnh, giúp người xem tập trung vào người nói hoặc sản phẩm được giới thiệu.

Không chỉ có các tính năng hỗ trợ sáng tạo, mà ngay cả chiếc smartphone mới của Oppo cũng là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ. Từ thiết kế bên ngoài đến cấu hình bên trong đều tạo cho người dùng cảm nhận về nghệ thuật song hành trải nghiệm sử dụng thoải mái.

Dù vẫn tận dụng thiết kế với những đường bo 3D không góc cạnh của phiên bản trước, nhưng các kỹ sư của Oppo đã chăm chút thêm vào từng đường nét và điểm nhấn trên ngoại hình sản phẩm. Camera và đèn flash vẫn nằm dưới mặt lưng kính tạo cảm giác liền mạch hơn, không có điểm cộm.

Cùng với đó, Reno2 và Reno2 F có đến 4 phiên bản màu sắc, trong đó hai phiên bản màu sắc mới bổ sung là đen lân tinh và hồng san hô. Trên Reno2 F là màu xanh biển hồ và trắng hoa tuyết. Với màu đen lân tinh, điểm độc đáo nằm trên đường viền màu xanh có khả năng bắt sáng, tạo nên hiệu ứng giữa mặt kính đen. Trong khi đó bản hồng san hô có bề mặt nhám, không bám dính vân tay nhưng vẫn sở hữu các hiệu ứng phản quang đa sắc độ.

Oppo cũng tặng người dùng một ốp lưng trong hộp sản phẩm. Thay vì chất liệu nhựa trong, mẫu ốp lưng của Reno2 lần này có thiết kế ốp da đẹp mắt, tôn thêm phần sang trọng cho chiếc smartphone.

Màn hình vẫn là thành phần người dùng tương tác nhiều nhất với smartphone. Dù chụp bức ảnh, quay đoạn phim, xem phim hay làm việc đều cần khả năng hiển thị cao cấp trên smarphone.

Vẫn là màn hình panoramic toàn cảnh, không có điểm khuyết hay rãnh khoét ở cạnh trên, nhưng Reno2 và Reno2 F còn được gia tăng kích thước màn hình lớn hơn 6,5 inch, đồng thời giảm độ dày viền dưới mỏng hơn 4% so với smartphone tiền nhiệm. Với màn hình Sunlight AMOLED (trên Reno2) có cường độ sáng ngoài trời lên đến 600-700 nit, Reno2 có khả năng nhìn rõ ngay cả dưới ánh nắng chói gắt.