Chủ nhật, 28/4/2024
Chủ nhật, 22/10/2023, 07:00 (GMT+7)

Oppo Find N3 - smartphone gập thách thức Galaxy Z Fold5

Điện thoại gập của Oppo có nhiều ưu điểm như nếp gập ít lộ, thiết kế mỏng và nhẹ hơn đối thủ nhưng cụm camera gây tranh cãi về kích thước.

Find N3 đã là thế hệ thứ ba của dòng smartphone gập ngang từ Oppo nhưng mới là model đầu tiên được bán ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Trước đó, hãng từng mang Find N, điện thoại gập đầu tiên của mình về Việt Nam cuối năm 2021 nhưng không bán mà chủ yếu để thăm dò phản ứng của người dùng.

Với sự xuất hiện đầy đủ của Find N3 và Find N3 Flip (điện thoại gập dọc), Oppo chính thức có đủ dải sản phẩm để cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong phân khúc này là Samsung. Ngoài những khác biệt tỷ lệ, bản lề và nếp gập của màn hình chính, Oppo cho biết các trang bị khủng trên camera sẽ là thế mạnh của Find N3 khi so sánh với các điện thoại gập khác.

Màn hình trên máy có kích thước 7,82 inch, độ phân giải 2.268 x 2.440 pixel, mật độ điểm ảnh 426 ppi, nhỉnh hơn một chút so với Z Fold5 là 7,6 inch, 1.812 x 2.176 pixel và 373 ppi tương ứng. Tấm nền máy sử dụng là LTPO3 OLED, trong khi đối thủ là Dynamic AMOLED 2X. Tần số quét màn hình cũng có thể thay đổi và tối đa 120 Hz cho hiệu ứng chuyển hình mượt mà.

Quan sát thực tế cho thấy màn hình của Find N3 có độ chi tiết cao, dải màu ấn tượng nhưng dịu mắt cả khi xem ảnh, phim hay đơn thuần đọc báo, mạng xã hội. Mặc định tông màu hơi ám xanh nhẹ cho cảm giác trong.

Oppo chọn sử dụng camera phía trong dạng "đục lỗ" thay vì camera ẩn như của Z Fold5. Việc đưa vào góc giúp chi tiết này không ảnh hưởng đáng kể tới trải nghiệm chung khi sử dụng trong khi vẫn giữ được chất lượng ảnh chụp. Cảm biến độ phân giải 20 megapixel, f/2.2, tiêu cự 20 mm nhưng thực tế khi sử dụng chủ yếu dùng cho các phần mềm gọi video. Tính năng chụp ảnh sẽ dùng qua cụm camera chính hoặc camera trên màn hình phụ.

Viền màn hình của Find N3 dày hơn một chút so với Z Fold5 nhưng được làm phẳng và bề mặt nhựa nhám nhẹ thay vì hơi cong và bóng như model của Samsung.

Find N3 có ưu điểm khá rõ so với Z Fold5 khi nếp gập rất khó nhận ra khi mở, ngay cả khi soi dưới ánh sáng mạnh. Khi gập vào trong, hai nửa máy cũng nằm sát nhau và không có khe hở. Máy chuyển sang sử dụng loại bản lề Flexion mới có độ bên một triệu lần gập mở. Ở các điều kiện khắc nghiệt như -20 độ C hay 50 độ C, bản lề vẫn có tuổi thọ 100.000 lần. Tuy nhiên, cơ chế gập của Oppo chưa đủ độ kín để đạt tiêu chuẩn chống nước IPX8 như Z Fold5 mà chỉ là IPX4 (chống nước mưa, nước bắn trực tiếp nhưng không thể ngâm nước).

Màn hình ngoài của Find N3 kích thước 6,31 inch cũng lớn hơn một chút so với Z Fold5 là 6,2 inch. Tuy nhiên, điểm mạnh lại đến từ tỷ lệ màn hình khi chiều ngang dài hơn giúp các thao tác gõ bàn phím thuận tiện và dễ dùng như với điện thoại thanh thông thường. Đa số các tác vụ người dùng hoàn toàn có thể dùng màn hình ngoài như gọi điện, nhắn tin, xem mạng xã hội hay thậm chí lướt web mà không cần mở màn trong.

Là smartphone gập hai màn hình nhưng cân nặng của Find N3 chỉ 239 gram, bằng iPhone 14 Pro Max, nhẹ hơn Galaxy Z Fold5 (253 gram) và không lớn hơn đáng kể so với iPhone 15 Pro Max là 221 gram. Độ mỏng của sản phẩm khi gập là 11,3 mm, hơn mức 13,4 mm của đối thủ Samsung.

Find N3 có thiết kế tương tự OnePlus Open cũng mới bán ra ở thị trường Mỹ. Sản phẩm mới của Oppo cũng chia sẻ nút gạt chỉnh các chế độ chuông như rung, im lặng vốn là đặc thù trên các dòng điện thoại OnePlus. Nút nguồn phía dưới kiêm cảm biến vân tay một chạm.

Đây cũng là model điện thoại gấp có cấu hình tốt nhất hiện nay khi trang bị chip xử lý mạnh nhất của Qualcomm là Snapdragon 8 Gen 2, RAM 16 GB và bộ nhớ trong 512 GB.

Máy ở trạng thái gập có hai nửa nằm sát nhau không để lộ khe hở. Khay cắm sim kép ở cạnh cổng USB-C và không có giắc cắm tai nghe. Pin của máy có dung lượng 4.805 mAh, cao hơn Z Fold5 là 4.400 mAh hỗ trợ sạc nhanh 67 W cho phép sạc 35% pin sau chỉ 10 phút.

Mặt sau của Find N3 gây nhiều ý kiến trái chiều về cụm camera kích thước rất lớn và lồi khá nhiều ở mặt sau. Oppo muốn làm nổi bật điểm mạnh nhất của sản phẩm là khả năng chụp hình nhưng cụm camera vô tình khiến trọng lượng máy hơi dồn về phía trên, mất cân bằng khi cầm. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cũng cho thấy cụm camera này có ưu điểm khi cầm máy bằng một tay, ngón trỏ có thể đỡ thân máy nên cầm lâu lại không bị mỏi và khó chịu như điện thoại gập của Xiaomi là Mix Fold.

Máy có hai lựa chọn màu sắc dự kiến xuất hiện tại Việt Nam là màu đen với bề mặt hoàn thiện giả da trong khi bản màu vàng sẽ dùng chất liệu gương bóng.

Find N3 có hệ thống camera hợp tác sản xuất với hãng máy ảnh Hasselblad. Máy có hai camera selfie độ phân giải 20 megapixel bên trong và 32 megapixel ở màn hình ngoài. Camera chính phía sau sử dụng cảm biến xếp chồng pixel mới của Sony là LYTIA-T808 48 "chấm", kích thước 1/1,43 inch. Ngoài ra, máy còn một cảm biến 1/2 inch cho ống kính siêu rộng 14 mm và một ống tele 3x tiêu cự 70 mm f/2.6 độ phân giải 64 megapixel. Có cụm camera rất lớn nhưng Oppo vẫn đưa đèn flash LED ra bên ngoài nơi góc bên máy.

Oppo cho biết hãng tự tin bán Find N3 ra toàn cầu một phần bởi đã tùy biến tốt các phần mềm của bên thứ ba cho màn hình lớn. Các ứng dụng như Facebook, Instagram, Tiktok đã có giao diện riêng cho những thiết bị dạng gập.

Ở chế độ sử dụng màn hình trong, máy có thể cùng lúc mở ba cửa sổ trên màn hình. Oppo gọi đây là tính năng màn hình ảo cỡ 15 inch và cho biết 95% ứng dụng chính thống hỗ trợ việc mở rộng màn hình, người dùng có thể thay đổi kích thước các cửa sổ đang hoạt động theo sở thích.

Find N3 sẽ ra mắt cùng Find N3 Flip tại thị trường Việt Nam ngày 26/10 tới trước khi lên kệ vào đầu tháng 11. Hãng chưa công bố giá ở thị trường trong nước nhưng tại Singapore, Find N3 có giá 2.399 SGD (43 triệu đồng) trong khi N3 Flip là 1.499 SGD (27 triệu đồng).

Đối thủ chính của Find N3 là Z Fold5 có giá niêm yết 40,9 triệu đồng nhưng giá thực mua tại nhiều hệ thống đang là khoảng 33,5 triệu đồng.

Tuấn Hưng