Thứ bảy, 13/4/2019, 09:00 (GMT+7)

"Món ngon luôn phải để sau cùng" - đó là câu nói của Giám đốc sản phẩm Oppo khi trình làng F11 Pro trong sự kiện diễn ra ở TP HCM hôm 29/3 vừa rồi. Sau màn hình, thiết kế và hiệu năng, camera là phần được giới thiệu cuối cùng trong số những tính năng nổi bật nhất trên Oppo F11 Pro. Nhà sản xuất dành rất nhiều thời gian để giới thiệu về những gì tốt nhất ở camera mà họ đã mang tới cho mẫu smartphone có giá bán 8,49 triệu đồng, giúp sản phẩm này nổi bật hơn những thế hệ Oppo F series đời trước cũng như những đối thủ trong cùng phân khúc.

Camera trên Oppo F11 Pro hấp dẫn như thế nào ?

Hãy bắt đầu từ phần cứng với các thông số kỹ thuật. F11 Pro thực tế là một trong những smartphone tầm trung được đầu tư rất nhiều vào camera hiện giờ. Không ôm đồm thật nhiều camera như một số sản phẩm hiện giờ, sản phẩm sử dụng hệ thống camera kép ở mặt lưng để nâng cao chất lượng. Ấn tượng nhất ở F11 Pro là sử dụng cảm biến độ phân giải lên tới 48 megapixel cho camera chính.

Kế thừa công nghệ Pixel Binning được sử dụng trên máy DSLR chuyên nghiệp (OPPO gọi đây là công nghệ Tretracell) cảm biến độ phân giải khủng 48 megapixel này có thể ghép 4 điểm ảnh làm 1 để tạo ra một bức hình có độ phân giải 12 megapixel với độ chi tiết cao, màu sắc tốt hơn nhiều bức ảnh 12 "chấm" thông thường.

Bên cạnh đó, để tăng cường khả năng chụp đêm, cảm biến 48 megapixel sử dụng trên F11 Pro còn có kích thước lớn 1/2,25" với điểm ảnh 0,8 micromet đi kèm ống kinh khẩu độ lớn F/1.79 hứa hẹn cho khả năng thu sáng tốt hơn nhiều. Hệ thống camera kép còn có riêng một camera nữa độ phân giải 5 megapixel để thu thập thông tin chiều sâu, nhằm đưa ra ảnh chụp chân dung với hiệu ứng xoá phông tốt nhất có thể.

Còn với camera trước, kế thừa truyền thống của các chuyên gia selfie F series, F11 Pro có cảm biến độ phân giải lên tới 16 megapixel đi kèm ống kính khẩu độ lớn F/2.0. Nó còn tạo ấn tượng với thiết kế trượt tự động thời thượng, đem lại trải nghiệm màn hình tràn viền hoàn toàn Panoramic khi camera selfie có thể tự ẩn vào bên dưới màn hình khi không sử dụng.

Đánh giá nhanh Oppo F11 Pro với camera thò thụt 
 
 

Tràn ngập tính năng camera trên F11 Pro. Kế thừa những model cao cấp như Find X hay R17 Pro, F11 Pro không chỉ được đầu tư vào phần cứng mà còn sở hữu nhiều nâng cấp phần mềm.

Với hệ thống camera chính, Oppo sử dụng hệ thống AI cho phép camera có thể tự động nhận diện ngữ cảnh để đưa ra thiết lập chụp hình tối ưu nhất có thể. Nó có thể biết người dùng đang chụp cảnh hay chụp chân dung, chụp trong điều kiện ngoài trời nắng gắt hay thiếu sáng lúc đêm... F11 series còn có thêm chế độ "màu sắc mê hoặc" tăng độ rực rỡ và sống động, phù hợp cho các bức hình chụp phong cảnh.

Ở camera trước, một bổ sung đáng giá ở F11 Pro và hiếm thấy trên smartphone cùng tầm là tính năng Smart HDR. Nó có thể tự động kích hoạt HDR cho các bức ảnh selfie ngược sáng, nhờ vậy đem lại các bức ảnh rõ nét và hài hòa hơn, tránh trường hợp khuôn mặt quá tối hay hậu cảnh xung quanh bị cháy sáng, mất chi tiết khi chụp selfie ngoài trời, ngược sáng.

Giao diện chụp hình trên Oppo F11 Pro thân thiện với người dùng, cho phép thay đổi nhanh các thiết lập cơ bản và chuyển đổi chế độ chỉ thông qua cách vuốt trượt màn hình sang ngang. Vuốt sang phải để chuyển sang chế độ chụp chân dung còn kéo ngược lại về bên trái là sang chế độ quay phim. Ngay trong khung hình cũng có sẵn nút zoom 2x để sử dụng chế độ chụp tele. Trong khi đó, các chế độ chụp nâng cao như chuyên nghiệp, đêm, panorama, quay Time Lapse, Slow-Motion và tìm kiếm hình ảnh Google Lense được đưa vào phần menu.

Chân dung và chụp đêm là điểm nổi bật ở khả năng chụp hình của Oppo F11 Pro so với các sản phẩm trong cùng tầm giá. Kế thừa các chuyên gia selfie F7 và F9 tiền nhiềm, chất lượng ảnh chân dung trên F11 Pro vẫn rất cao với camera trước.

Chế độ làm đẹp tự nhiên Beautify 2.1 đem lại các bức ảnh tự nhiên, không quá ảo. Nó sử dụng công nghệ AI để tự động tối ưu cho từng khuôn mặt khác nhau. Thực tế, người dùng có thể tuỳ chỉnh mức độ can thiệp làm đẹp của AI lên tới 100 mức khác nhau, hơn rất nhiều so với các chế độ làm đẹp khác. Oppo cũng cho biết, khả năng nhận diện khuôn mặt của họ có thể nhận diện tới 137 điểm khác nhau để làm đẹp chân dung một cách tự nhiên nhất có thể.

Với camera chính, chế độ chụp ảnh chân dung cho ra bức ảnh xoá phông khá tự nhiên và có khả năng tách lớp, làm mờ phông nền hiệu quả nhờ camera phụ 5 megapixel chuyên đo đạc thông tin chiều sâu. Phần chuyển tiếp giữa phông nền và chủ thể được xử lý mềm mại, ít thấy hiện tượng lẹm vào tóc, vai hay tay ngay cả trong điều kiện chụp thiếu sáng. Dù vậy, điểm đáng tiếc ở chế độ chụp chân dung của Oppo là chưa có tính năng điều chỉnh độ mờ của nền hay tạo ra các hiệu ứng Bokeh đặc biệt.

Chụp đêm hay thiếu sáng trên F11 Pro xứng đáng nhận lời khen ngợi. Ngay ở chế độ chụp thông thường, AI có thể tự động nhận diện điều kiện môi trường và đưa ra thiết lập đêm để tăng cương hình ảnh. Nếu muốn hiệu quả cao hơn, người dùng có thể bấm vào menu và chuyển sang chế độ chụp đêm riêng. Khi đó, camera sẽ chụp phơi sáng tối đa lên tới 4 giây tuỳ vào từng điều kiện tối khác nhau, sau đó xử lý và cho ra một hình cuối cùng sáng, rõ chi tiết và khác biệt rõ so với chụp thông thường.

Xét về tổng thể khi chụp thiếu sáng ở chế độ tự động hay chế độ đêm chuyên dụng, F11 Pro đều tạo ra được khác biệt so với camera trên những sản phẩm cùng tầm hay các mẫu F series đời trước. Trong điều kiện tối nhưng hình ảnh ảnh chụp đều ít bị nhoè và rung, vẫn đảm bảo được độ chi tiết nhưng không quá nhiễu, màu sắc giữ được sự rực rỡ.

Tuy nhiên, ở điều kiện đủ sáng thông thường, Oppo F11 Pro chưa thể hiện khác biệt nhiều với thế hệ tiền nhiệm như F9. Ảnh chụp cho ra màu sắc khá nịnh mặt. Chế độ màu sắc rực rỡ cho các bức hình phong cảnh sống động, rất phù hợp khi đi du lịch nhưng trong một số trường hợp cũng làm cho ảnh thiếu tự nhiên khi màu sắc bị đẩy lên thái quá. Bên cạnh độ, việc tạo ra ảnh có độ chi tiết cao, tăng nổi khối có thể khiến ảnh trông sắc nét hơn nhưng cũng khiến ảnh trông gai, mất đi tự nhiên.

Một điểm đáng quan tâm nữa, dù có camera lên tới 48 megapixel, độ phân giải chụp hình hữu dụng nhất trên F11 Pro là 12 megapixel khi nó có thể phát huy đẩy đủ các tính năng phần mềm và vẫn giữ được độ chi tiết cao nhờ thuật toán ghép điểm ảnh.

Ảnh chụp thử từ Oppo F11 Pro

Với ấn tượng ở khả năng chụp ảnh chân dung và chụp đêm trong điều kiện thiếu sáng, F11 Pro đã thể hiện rất rõ định hướng mới của smartphone Oppo trong thời gian tới khi không chỉ tập trung vào khả năng selfie, làm đẹp tự nhiên như trước mà đã nâng tầm lên thành chuyên gia chụp hình chân dung.

Bên cạnh đó, việc tập trung vào khả năng chụp ảnh thiếu sáng thay vì dàn trải vào nhiều tính năng hay nhồi nhét thông số, Oppo đã tạo ra thế mạnh riêng cho sản phẩm cũng như sự khác biệt rõ rệt hơn những smartphone tầm trung khác. Nếu thích trải nghiệm camera mới mẻ, F11 Pro là một sự đầu tư xứng đáng với mức giá hấp dẫn, vừa túi tiền của nhiều người.

Nội dung: Mỹ Anh  |  Thiết kế: Lợi Nguyễn