Thứ ba, 21/5/2024
Thứ hai, 14/9/2015, 01:00 (GMT+7)

Ông đồ 9x thảo thư pháp tặng giới trẻ Huế

Với bút pháp điêu luyện, sau những năm tháng miệt mài học hỏi, ông đồ Nguyễn Quý đã mạnh dạn thảo hàng trăm bức thư pháp gửi tặng những người trẻ yêu loại hình nghệ thuật này ở Cố đô Huế.

Sáng ngày 13/9, trong không gian của một thư quán nhỏ nằm sâu trong con hẻm đường Nguyễn Công Trứ (TP Huế), ông đồ trẻ Nguyễn Qúy (22 tuổi, trú Vĩnh Linh, Quảng Trị, sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Huế) đã tổ chức buổi giao lưu với bạn trẻ yêu thư pháp xứ Huế với tên gọi "Thăng hoa hồn chữ Việt". Gần 100 bạn trẻ, những người yêu thư pháp tại Huế đã đến tham gia.

Niềm đam mê thư pháp lớn dậy trong Quý qua những trang sách, câu đối đỏ, mực tàu từ hồi học cấp 2. Bước vào lớp 10, Nguyễn Quý bắt đầu tập làm quen với những nét chữ đầu tiên. Thư pháp từ đó gắn với cậu học trò được mệnh danh là "ông đồ trẻ có khuôn mặt điển trai".

Vào Huế học, cậu may mắn được những nghệ nhân trong CLB Thư pháp Huế chỉ bảo tận tình và quen dần với những nét bút khó hơn. Nguyễn Quý hiện được xem là ông đồ có tuổi đời trẻ nhất trong câu lạc bộ và tham gia các chương trình biểu diễn thư pháp ở nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc. Quý cũng dành nhiều bằng khen cho danh hiệu ông đồ trẻ xuất sắc do Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh trao tặng tại các cuộc biểu diễn thư pháp Tết 2013-2015.

Đang  đi học nhưng Quý vẫn là một trong những thành viên nòng cốt của nhóm thư pháp dành cho những bạn trẻ yêu thư pháp tại Huế. Ngoài ra, cậu còn mở lớp dạy cho những người muốn tìm hiểu về nghệ thuật viết thư pháp lên giấy. "Mỗi bức thư pháp viết về cha, về mẹ khi trao đến tay các bạn trẻ và những người yêu nghệ thuật thư pháp, em chỉ mong góp một phần nhỏ bé mang lại niềm vui cho họ và người thân", ông đồ trẻ chia sẻ.

Không riêng gì các bạn trẻ, người tuổi trung niên cũng đến để thưởng thức và nhận những món quà mang đầy ý nghĩa từ ông đồ trẻ.

Một bạn trẻ thử học cách cầm bút long viết lên giấy trắng. Nhiều bạn nhận định đây là hoạt động ý nghĩa và mang đậm chất truyền thống giữa một cuộc sống hiện đại.

Cẩn thận từng nét, ông đồ trẻ hướng dẫn cho du khách cách chắp bút, tạo hình nét chữ.

Mỗi bức thư pháp như mang một thông điệp đến người thân, gia đình của người được tặng.

Gần 100 bức thư pháp khác nhau đã được ông đồ trẻ tự tay thảo để dành tặng đến các bạn trẻ với mong muốn quảng bá rộng hơn về nét đẹp truyền thống của ông cha.

Nhiều năm theo đuổi nghệ thuật thư pháp nhưng chàng sinh viên Nguyễn Quý vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người thầy đi trước và truyền đạt những gì mình đã học được cho bạn bè, người thân.

Đắc Đức