Thứ tư, 1/5/2024
Thứ ba, 10/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Objets Nomades - tạo tác tôn vinh nghệ thuật sống của Louis Vuitton

Tinh thần du hành, nghệ thuật chế tác thủ công cùng tầm nhìn đương đại của Louis Vuitton là cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật phong cách sống Objets Nomades.

Sự sáng tạo, tính ứng dụng và các phát kiến mang tính cách mạng là những yếu tố làm nên hành trình lịch sử của Louis Vuitton trong hơn 160 năm. Nghệ thuật chế tác gắn với cảm hứng du hành, phong cách sống thượng lưu là chuẩn thiết kế xuyên suốt của thương hiệu.

Năm 1874, Louis Vuitton hiện thực hóa lý tưởng "du hành trong mơ" của nhà mốt khi biến rương LV Trunk thành chiếc giường Bed Trunk. Đây là đơn đặt hàng chế tác riêng cho nhà thám hiểm người Pháp Pierre Savorgnan de Brazza, mở ra hành trình cho những tạo tác nghệ thuật sống gắn liền với tên tuổi thương hiệu.

Tiếp nối tinh thần sáng tạo không giới hạn, năm 2012, thương hiệu ra mắt bộ sưu tập nội thất cao cấp Objets Nomades. Các tạo tác kế thừa di sản du hành thượng lưu kết hợp với tay nghề chế tác đẳng cấp, được soi chiếu qua lăng kính đương đại, trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Hơn cả đồ trang trí nội thất, mỗi thiết kế trong Objets Nomades đều mang giá trị nghệ thuật và tinh thần di sản viễn du của Louis Vuitton.

Nhà mốt Pháp đã bắt tay với những tên tuổi danh tiếng trong ngành thiết kế nội thất như Campana Brothers, Atelier Oï, Maarten Baas, Barber & Osgerby, Damien Langlois-Meurinne, India Mahdavi, Oki Nendo, Gwenaël Nicolas, Raw Edges, Patricia Urquiola, Marcel Wanders, Tokujin Yoshioka; gần đây nhất là André Fu and Atelier Biagetti. Năm 2018, Louis Vuitton tiếp nối chuyến du hành trong thế giới nội thất cao cấp với Petits Nomades.

Với các nhà thiết kế, mỗi dự án là một cơ hội để hiện thực hóa tầm nhìn cốt lõi của nhà sáng lập bằng lăng kính đương đại. Những ý tưởng nghệ thuật sáng tạo qua đôi tay khéo léo của các nghệ nhân lành nghề nhà Louis Vuitton, trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc nhất. Sau hơn 160 năm, cảm hứng du hành của nhà sáng lập vẫn đong đầy, trở thành nguồn cảm hứng bất tận để nhà mốt tiếp tục thách thức, khai phá giới hạn.

Trong ảnh là chiếc ghế Cocoon do Campana Brothers thiết kế. Lấy cảm hứng từ chiếc kén ôm ấp, bao bọc, tác phẩm kỳ vọng mang đến sự thoải mái và bình tâm cho chủ nhân. Ghế có phần vỏ từ sợi thủy tinh đúc chân không, phủ da bề mặt ngoài và da chần bông ở mặt trong. Cocoon có các phiên bản sắc màu cầu vồng và một phiên bản đặc biệt từ lông cừu.

Chiếc bàn độc đáo Basket Table do bộ đôi Zanellato và Bortotto thiết kế, có thể kết hợp với bộ sofa cùng tông, thêm phần nổi bật cho không gian phòng khách. Tạo tác gây ấn tượng với các dải da đan thủ công họa tiết tổ ong chế tác từ kim loại kèm mặt bàn làm từ nham thạch tráng men.

Không đơn thuần là một chiếc đèn chiếu sáng, tác phẩm Spiral Lamp do Atelier Oï thiết kế còn được các nhà thiết kế ví như “cuộc du hành không hồi kết trong thế giới ánh sáng và bóng tối”. Khung đèn gồm 32 dây xoắn vào nhau. Mỗi dây có một mặt bằng da, mặt còn lại bằng thép, phản chiếu ánh đèn.

Khung trang trí Mandala do bộ đôi Zanellato và Bortotto thiết kế có phần đế chế tác từ cẩm thạch Carrara và các sợi da bện thủ công. Tác phẩm lấy cảm hứng từ những vòng tròn Mandala với sắc màu dịu nhẹ, tái hiện ánh hoàng hôn phản chiếu ở Venice.

Ghế Diamond Armchair từ Marcel Wanders Studio mang đến cảm giác ấm áp, dễ chịu như một tổ kén nhỏ. Kết hợp với sắc trắng trang nhã là Blossom Stool của nhà thiết kế Tokujin Yoshioka, lấy cảm hứng từ đóa hoa Monogram biểu tượng của Louis Vuitton. Xếp xung quanh bờ hồ là mẫu đèn Bell Lamp do Edward Barber và Jay Osgerby thiết kế, sáng tạo tôn vinh tinh thần viễn du của Louis Vuitton.

Là tác phẩm hợp tác giữa Louis Vuitton và các nhà thiết kế Giorgia Zanellato và Daniele Bortotto, đèn Lanterne tôn vinh kỹ nghệ chế tác thủ công với thiết kế tổ ong dệt tỉ mỉ từ da, gỗ và chi tiết kim loại nhiều màu sắc.

Lune Chair với phần chân bập bênh bằng gỗ được uốn cong độc đáo cũng là một trong những tác phẩm ấn tượng trong BST. Ghế bọc da mang họa tiết Malletage với 4 góc bọc kim loại, gợi nhớ đến những chiếc rương kinh điển của Maison – Louis Vuitton Trunk.

Lấy cảm hứng từ những đường xoắn của bánh Merenngue, chiếc ghế cùng tên gồm 8 phần, mỗi phần làm bằng da Louis Vuitton và lớp lót len mềm mại. Những cánh hoa trang nhã được chế tác tinh xảo tạo ra vòng xoáy bắt mắt cho không gian nội thất lẫn ngoài trời.

Sự kết hợp đậm chất thơ của hoa Origami và lọ hoa thủy tinh mang làn gió mới cho không gian sống của chủ nhân. Đóa hoa Orgami được gấp tỉ mỉ bằng da theo nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản là sáng tạo của bộ ba nhà thiết kế từ Atelier Oï. Lọ hoa Murano cao cấp mang đậm dấu ấn đặc trưng của nhà thiết kế Nhật - Tokujin Yoshioka.

Diamon Mirror là thiết kế gương hình bát giác, bao quanh bởi 24 gương hình tam giác vát cạnh, tạo hiệu ứng thị giác thú vị.

Tham khảo thêm thông tin về bộ sưu tập Objets Nomades tại website chính thức của Louis Vuitton hoặc các cửa hàng tại Việt Nam.

TP HCM: Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, quận 1

Hà Nội: International Centre, 17 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm

Hotline: (028) 3861 4107

Á Hiên
Ảnh: Louis Vuitton