Thứ tư, 3/7/2024
Chủ nhật, 30/6/2024, 09:00 (GMT+7)

Nước Nga hiện tại trong mắt khách Việt

Các điểm tham quan vắng hơn, người dân thân thiện và đường phố yên bình khiến du khách Việt thích thú trong lần trở lại Nga.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, thực hiện chuyến du lịch tới Nga từ 18 đến 27/4.

Đoàn của ông Đạt phải nối chuyến ở Thành Đô, Trung Quốc do không có chuyến bay thẳng như trước dịch. Thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc để nối chuyến mất khoảng hai tiếng, "hơi bất tiện". Bù lại, hãng hàng không cung cấp một đêm ở khách sạn 4 sao miễn phí và xe trung chuyển qua lại đến sân bay.

Đến Nga, thủ tục nhập cảnh được rút ngắn hơn một nửa thời gian so với lần đến trước dịch của ông Đạt. Hiện tại, du khách có thể làm e-visa vào Nga với thời gian khoảng 4-5 ngày, nhanh hơn nhiều so với nộp tại Đại sứ quán Nga trước dịch.

Trong ảnh là Đài tưởng niệm các anh hùng trong Thế chiến I tại Công viên Chiến thắng Moskva.

Đoàn khách Việt dành ba ngày ở thủ đô Moskva, khám phá những điểm du lịch chính của thành phố như điện Kremlin, nhà thờ thánh Basil, Khải Hoàn Môn, bảo tàng bức tranh tròn "Borodino".

So với lần tới Nga trước dịch, ông Đạt nhận xét lượng khách du lịch hiện giảm hẳn, trên đường phố hầu hết là người địa phương. Trải nghiệm du lịch của khách thuận lợi hơn. Trước đây khách mất cả tiếng để xếp hàng vào điện Kremlin, nay chỉ cần khoảng 15 phút.

Trong hình là đoàn khách Việt sau khi tham quan nhà thờ thánh Basil, một trong những kiệt tác kiến trúc của Nga.

Ông Đạt nhận xét đường phố Moskva hay Saint Petersburg an toàn. Tuy nhiên, tại các điểm du lịch lớn như điện Kremlin, quảng trường Đỏ, nhà thờ thánh Basil, lăng Lenin, du khách sẽ phải xếp hàng qua cửa an ninh.

Ông Đạt từng đến Nga vào năm 2018, cho biết thời điểm ấy, chỉ khu vực điện Kremlin yêu cầu kiểm tra hành lý và đi qua cửa quét kim loại. Các thủ tục diễn ra nhanh, chủ yếu kiểm tra balo và vật dụng trên người.

Du khách Việt thấy cuộc sống của người dân địa phương diễn ra bình thường, vào buổi tối, các quán bar luôn náo nhiệt.

Khẩu pháo thần công Tsar Cannon bên trong khuôn viên điện Kremlin.

Khẩu pháo nặng 40 tấn, nòng 890 mm, được làm vào năm 1586 theo lệnh của Sa hoàng Theodore I. Theo Amusing Planet, dù được coi là khẩu pháo lớn nhất thế giới, Tsar Cannon chưa bao giờ được sử dụng, ngày nay được trưng bày cho du khách ghé thăm.

Theo ông Đạt, tour đi Nga từ Việt Nam bắt đầu được bán lại từ cuối năm 2023 với số lượng ít để thăm dò khách. Do kết quả khả quan, một số công ty du lịch bắt đầu bán tour "đêm trắng nước Nga" khởi hành tháng 5 nhưng sau đó phải hủy vì vụ khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moskva. Với tình hình hiện tại, đa số tour Nga sẽ trở lại vào dịp mùa thu lá vàng, tháng 8-9.

Trong hình là một góc sông ở Moskva.

Một trong những điểm đến khách Việt ấn tượng nhất hành trình là bảo tàng bức tranh tròn "Borodino". Bức tranh với góc nhìn 360 độ được họa sĩ Franz Roubaud vẽ, kể về trận Borodino năm 1812. Bức tranh dài khoảng 115 m và rộng khoảng 15 m. Hiệu ứng thị giác khiến du khách cảm giác cuộc chiến đang diễn ra ngay trước mắt.

"Thật thỏa mãn và khâm phục tài năng của người họa sĩ khi được tận mắt xem bức tranh này", ông nói.

Ngoài bức tranh 360 độ, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng những cổ vật từ chính trận chiến như đồng phục, vũ khí, tài liệu, vật dụng cá nhân. Chuyên trang du lịch Lonely Planet khuyên du khách nên tìm hiểu về trận Borodino trước khi tới bảo tàng để cảm nhận trọn vẹn.

Rời Moskva, đoàn khách Việt tiếp tục hành trình đến Saint Petersburg bằng tàu cao tốc. Khi tham quan bảo tàng Hermitage, nam du khách bắt gặp cảnh học sinh đang ngồi vẽ những bức tượng. Theo hướng dẫn viên địa phương, học những môn nghệ thuật, thể thao ngoại khóa ở Nga đều miễn phí, nhằm phát hiện và ươm mầm những đứa trẻ có "thiên phú".

Ông Đạt chụp hình cùng một cô gái Nga trong vai nữ hoàng Catherine tại cung điện Pushkin Catherine - Cung điện mùa thu, cách trung tâm Saint Petersburg khoảng 30 km về phía nam.

"Tôi ấn tượng với sự mến khách của người Nga dù ở trong điểm tham quan hay các cơ sở ăn uống", ông Đạt nói, cho biết người Nga thân thiện khi được ngỏ ý chụp ảnh chung.

Nam du khách nhận xét du lịch Nga an ninh tốt, không lo bị mất trộm đồ hay bị người bán rong quấy rầy như ở một số điểm du lịch nổi tiếng khác.

Tại Saint Petersburg, đoàn du khách Việt tham quan "dacha" - loại nhà nghỉ ngoại ô và giao lưu với các nghệ sĩ Nga. Họ cùng nhảy múa và hát các bài hát Nga phổ biến đã gắn bó với người Việt thế hệ trước như Kachiusa, Chiều đông Moskva, Triệu đóa hồng, Cây thùy dương, Đôi bờ.

Tại đảo quân sự tiền tiêu Kronshtadt nằm trên Vịnh Phần Lan, thuộc biển Baltic, cách Saint Petersburg 50 km về phía tây, du khách có dịp ngắm một số tàu chiến của Nga. Trước kia, khách du lịch được phép tham quan thoải mái nhưng hiện chỉ được nhìn qua hàng rào dây thép gai. Một số tour Nga trước dịch cũng cung cấp hành trình du thuyền đến các nước Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Estonia. Hiện tại, các tour này đều đã hủy.

Nam du khách Việt (phải) đi bộ trên đường phố ở Saint Petersburg. Ông Đạt nhận thấy nhiều thương hiệu phương Tây đã bị thay thế bởi thương hiệu của Nga.

Sau gần 10 ngày rong ruổi ở nước Nga, ông Đạt nói "hoàn toàn hài lòng về trải nghiệm du lịch" trong lần trở lại này.

Hoài Anh

Ảnh: Tiến Đạt

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net