Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ sáu, 6/11/2020, 09:17 (GMT+7)

Nước Mỹ mòn mỏi chờ kết quả bầu cử

Quá trình kiểm phiếu ở nhiều bang chưa hoàn tất dù bầu cử đã kết thúc hai ngày, trong khi nhiều người Mỹ biểu tình, kiệt sức vì chờ đợi kết quả.

Ngày 5/11, nhân viên bầu cử ở thành phố Decatur, bang Georgia, vẫn tích cực kiểm đếm phiếu bầu qua thư.

Georgia là bang chiến trường quan trọng mà Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden cạnh tranh sít sao. Với 99% số phiếu đã được kiểm, Trump hiện hòa Biden ở bang này, cùng chiếm 49,4% số phiếu.

Nhân viên bầu cử đang quét phiếu bầu qua thư tại cơ quan bầu cử hạt Clark, nơi có thành phố Las Vegas, ở bang Nevada.

Các hãng tin chưa công bố dự đoán kết quả tại bang Nevada, nhưng Jon Ralston, biên tập viên của tờ Nevada Independent, cho biết Biden đang dẫn trước khoảng 11.400 phiếu, thêm rằng Trump "không có đường thắng" ở đây. Quan chức bầu cử hạt Clark Joe Gloria tỏ ý hy vọng 63.262 phiếu còn lại sẽ được xử lý trong ngày 7-8/11.

Quá trình kiểm phiếu ở hạt Maricopa, bang Arizona cũng đang được tăng tốc để nhanh chóng hoàn tất.

Các nhà phân tích CNN cho biết dữ liệu mới nhất từ hạt Maricopa cho thấy Tổng thống Trump đang dần thu hẹp khoảng cách với ứng viên Biden. Nếu số phiếu còn lại tiếp tục thuộc về Trump, ông có thể "bắt kịp và đánh bại" Biden tại bang này.

AP và một số hãng truyền thông trước đó dự báo Biden chiến thắng ở Arizona, nâng tổng phiếu đại cử tri ông nhận được lên 264 phiếu, song các hãng tin khác tỏ ra thận trọng, cho rằng kết quả quá sít sao nên chưa thể công bố người chiến thắng.

Khi kết quả bầu cử chưa được định đoạt và chiến dịch của Tổng thống Trump đẩy nhanh cuộc chiến pháp lý, nhiều người đã xuống đường biểu tình để kêu gọi tiếp tục quá trình kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 5/10.

Ứng viên Biden cũng tiếp tục kêu gọi đếm mọi lá phiếu. "Người dân sẽ không bị làm cho im lặng, bị bắt nạt hay đầu hàng. Mọi lá phiếu đều phải được tính", ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đăng trên Twitter.

Một nhóm biểu tình ủng hộ "Đếm mọi lá phiếu" khác tập trung bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania.

Người ủng hộ Trump tham gia cuộc tuần hành "Ngừng đánh cắp bầu cử" bên ngoài tòa nhà quốc hội bang Pennsylvania ở thành phố Harrisburg hôm 5/11. Trump nhiều lần cáo buộc cuộc bầu cử "có gian lận và đang bị đánh cắp", nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tại Arizona, khoảng 50 người biểu tình tập trung trước Tòa thị chính tại trung tâm thành phố Phoenix vào 5/11, giơ cao các câu khẩu hiệu ủng hộ Trump và hô to "ngừng đánh cắp bầu cử". Một số người trong đám đông còn mang theo súng.

Một người ủng hộ Tổng thống Trump tỏ ra phẫn nộ với biểu ngữ yêu cầu đếm mọi lá phiếu tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, hôm 5/11.

Trump tuyên bố sẽ kiện tất cả các bang Biden chiến thắng vì "có gian lận bầu cử", với bằng chứng là "tin tức trên truyền thông".

Trong bài phát biểu trước cả nước vào 18h30 ngày 5/11 (6h30 ngày 6/11 giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ khẳng định "nếu tính số phiếu bầu hợp lệ, tôi có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đã cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi".

Người ủng hộ Tổng thống Trump mệt mỏi ngồi bên bậc thềm ở thành phố Harrisburg, bang Pennsylvania.

Biden hiện giành 264 phiếu đại cử tri, Trump giành 214 phiếu, theo AP và Fox News. Còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu gồm Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina, Nevada, và Alaska. Tỷ lệ dẫn trước của Trump ở Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm khi hai bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng.

Theo CNN, nhiều trợ lý của Trump đã bắt đầu thảo luận khả năng tái tranh cử năm 2024 với ông, khi cửa vào Nhà Trắng ngày càng hẹp.

Ảnh: Reuters, AP, NYTimes, AFP