Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 28/5/2023, 11:03 (GMT+7)

Nước mắt Dortmund, nụ cười Bayern ở vòng cuối Bundesliga

ĐứcDiễn biến kịch tính ở vòng cuối khiến Dortmund lỡ cơ hội vô địch trong tầm tay, trong khi Bayern giành danh hiệu thứ 11 liên tiếp.

Sau trận hòa Mainz 2-2 trên sân nhà, các thành viên Dortmund sụp đổ. Họ rơi xuống thứ hai Bundesliga với 71 điểm, bằng điểm nhưng kém Bayern hiệu số (+54 so với +39). Bayern thắng Cologne 2-1 trong trận cùng giờ, để vượt qua Dortmund.

Diễn ra cùng giờ, Bayern sớm mở tỷ số trên sân Cologne ngay phút thứ 8. Vốn đã chịu áp lực quá lớn, tin báo về từ lợi thế của nhà ĐKVĐ càng khiến Dortmund thêm luống cuống, thủng lưới liền hai bàn ở các phút 15 rồi 24.

Phép màu tưởng chừng đến với Dortmund ở phút 81, khi Ljubicic sút phạt đền gỡ hòa 1-1 cho Cologne trong trận đấu của Bayern. Nếu kết quả này giữ nguyên đến hết giờ, Dortmund sẽ vô địch ngay cả khi thua Mainz.

Nhưng số phận một lần nữa trêu ngươi đội bóng áo vàng đen. Phút 89, Jamal Musiala ấn định chiến thắng 2-1 cho Bayern. Đại gia xứ Bavaria bảo vệ thành công danh hiệu ngay cả khi Dortmund gỡ hai bàn trước Mainz.

Trước vòng cuối, Dortmund hơn Bayern hai điểm. Để vô địch, họ chỉ cần thắng đội xếp thứ chín Mainz trên sân nhà. Dortmund chỉ cách chức vô địch vài phút. Nhưng họ một lần nữa phải làm lại từ đầu.

HLV Edin Terzic đến ôm an ủi, từng học trò. Trong ảnh là khoảnh khắc ông động viên đội trưởng Marco Reus.

Các cầu thủ Dortmund nén nỗi buồn mất ngôi vô địch để đến chào, tri ân các CĐV ở khu khán đài tập trung đông nhất các ultras của đội. Như HLV Terzic nói sau trận, việc để vuột danh hiệu mùa này sẽ là động lực để đội bóng trẻ của ông cố gắng hơn ở mùa kế tiếp.

Giữa lúc cả đội tri ân người hâm mộ, Reus (giữa) vẫn lùi lại phía sau để tiếp tục ôm mặt khóc. Với 11 năm gắn bó, tiền đạo đội trưởng 32 tuổi giàu thâm niên nhất ở Dortmund, nhưng các danh hiệu lớn vẫn ngoảnh mặt với anh trong thời gian đẹp nhất đời cầu thủ.

Reus từng cùng Dortmund vào chung kết Champions League 2013 nhưng thua Bayern. Tại Bundesliga, tính cả mùa này, anh bảy lần về nhì cùng đội bóng áo vàng đen. Khi Đức vô địch WOrld Cup 2014 tại Brazil, anh vắng mặt vì chấn thương.

Vừa mạnh mẽ, động viên an ủi từng học trò, nhưng HLV Terzic cũng không cầm được nước mắt khi vỗ tay cảm hơn người hâm mộ. Nhà cầm quân người Đức gốc Croatia này từng làm trợ lý, HLV tạm quyền, Giám đốc kỹ thuật của Dortmund, trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội một từ hè 2022.

Terzic được đánh giá cao khi tạo nên một tập thể Dortmund hài hòa, kết hợp giữa nhiều tài năng trẻ như Reyna, Moukoko, Bellingham, Karim Adeyemi, Jamie Bynoe-Gittens, Salih Özcan, Nico Schlotterbeck với một số trụ cột giàu kinh nghiệm như Reus, Mats Hummels, Emre Can, Niklas Süle... Tại Bundesliga mùa này, họ kiên trì bám đuổi Bayern, vươn lên ở gần cuối mùa, trước khi về nhì ở những phút hạ màn của mùa giải. Ở Champions League, Dortmund của Terzic cũng vào đến vòng 1/8 và dừng bước trước Chelsea.

Trong lúc sân Westfalen như chìm trong nước mắt và nỗi buồn về nhì của Dortmund, các cầu thủ Bayern phấn khích tột độ với chức vô địch kịch tính trên sân RheinEnergie của Cologne.

Trước đó, ở vòng áp chót, Bayern gần như cạn hy vọng vô địch khi thua RB Leipzig 1-3.

Bayern thể hiện bản lĩnh ở thời điểm quyết định. Bước vào trận cuối, họ sớm dẫn Cologne. Ngay cả khi bị gỡ hòa ở phút 81, nhà đương kim vô địch vẫn bình tĩnh tấn công. Thành quả của họ là bàn thắng quý như vàng ở phút 89.

Đội trưởng Manuel Neuer (giữa) nâng Bundesliga cùng đồng đội. Anh nghỉ thi đấu nửa cuối mùa do chấn thương, nhưng Bayern vẫn bảo vệ thành công danh hiệu.

Bayern giành Bundesliga thứ 11 liên tiếp, lập kỷ lục mới của bóng đá Đức. Tổng thành tích 32 Bundesliga của Bayern cũng là một kỷ lục, hơn hai đội xếp ngay sau, Dortmund và Moenchengladbach 27 danh hiệu.

Thomas Muller tiếp tục là cầu thủ giành nhiều Bundesliga nhất với 12 danh hiệu. Neuer xếp ngay sau với 11 danh hiệu.

Dortmund 2-2 Mainz
 
 

Diễn biến chính trận Dortmund 2-2 Mainz.

Cologne 1-2 Bayern
 
 

Diễn biến chính trận Cologne 1-2 Bayern.

Ảnh: Reuters, DPA, Alamy, AFP