Thứ tư, 2/10/2024
Thứ tư, 2/10/2024, 09:30 (GMT+7)

Nữ sinh quốc tế khám phá tàu bay, robot

69 nữ sinh Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia... trải nghiệm mở cửa tàu bay, tương tác robot, tham quan triển lãm nghệ thuật công nghệ, trong khuôn khổ chung kết STEAM For Girls, ngày 1/10.

Sáng 1/10, 69 thí sinh nữ vào chung kết cuộc thi STEAM For Girls - STEAM Xanh cho nữ sinh 2024 đã có chuyến tham quan, khám phá các trung tập khoa học, kỹ thuật, công nghệ, nghệ thuật quanh TP HCM. Trong nhóm này có các nữ sinh 12-15 tuổi, đến từ 18 tỉnh, thành trên khắp Việt Nam cùng các nước Lào, Malaysia, Thái Lan...

Một trong những điểm đến khiến các em thích thú, ấn tượng là Học viện Hàng không Vietjet. Tại đây, các em được nghe hướng dẫn về an toàn bay, tìm hiểu về cách thức hoạt động và thử ngồi trong khoang mô phỏng tàu bay A320.

Sau khi nghe thuyết minh về công dụng, quy tắc trong khoang, học sinh được trực tiếp trải nghiệm cách đóng - mở cửa thoát hiểm trên tàu bay trong trường hợp khẩn cấp. Dù đã đi máy bay nhiều lần, một số em vẫn chưa hiểu hết về chức năng của các đồ dùng, bộ phận, vị trí trên tàu. Ngoài trải nghiệm, các em còn được bổ sung kiến thức về quá trình vận hành một chuyến bay, kết cấu kỹ thuật, công nghệ ứng dụng và thứ tự ưu tiên xử lý trong trường hợp xảy ra các vấn đề khẩn cấp...

Sau buổi tham quan, trải nghiệm tại Học viện Hàng không Vietjet, thí sinh STEAM For Girls tiếp tục di chuyển đến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Galaxy - Galaxy Innovation Hub. Tại đây, các em được tương tác với robot, nghe thuyết minh về ý tưởng khoa học, công nghệ ứng dụng trong các khía cạnh đời sống, học thuật, kinh doanh...

Em Trương Quỳnh Anh (phải), học sinh lớp 9 trường THCS Vĩnh Xương, là một trong ba thí sinh đại diện tỉnh An Giang dự thi STEAM For Girls 2024. Em cho biết ấn tượng với kiến trúc và cách phân bổ mảng xanh trong các tòa nhà, khuôn viên ở cả hai điểm tham quan.

Ở vòng sơ khảo, nhóm Quỳnh Anh trình bày về đề tài Biến đổi khí hậu. Ở chung kết, cả nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu về lợi ích, tác động của cây xanh trong môi trường học tập.

Việc được tham quan các trung tâm đổi mới, sáng tạo, tìm hiểu thêm về khoa học, kỹ thuật, công nghệ giúp ích rất nhiều cho bài thuyết trình chung kết sắp tới của các thí sinh. Với Quỳnh Anh, em nói thấy tự tin hơn với định hướng theo đuổi chuyên ngành khoa học tự nhiên sau khi biết thêm về tiềm năng của ngành này.

Với Puteri Alya Sarah (trái), thí sinh từ Malaysia, tìm hiểu kết cấu máy bay, trò chuyện với robot là trải nghiệm chưa từng thử trước đây. Buổi tham quan giúp em hứng thú hơn với ngành hàng không, biết được cách đối phó tình huống khẩn cấp khi bay.

"Những kiến thức này rất hữu ích với thí sinh chúng em, không chỉ cho cuộc thi mà cả trong cuộc sống", Sarah chia sẻ.

Trước khi đến Học viện Hàng không Vietjet và Gihub, 69 thí sinh nữ đã được tìm hiểu, nếm thử đặc sản các Việt Nam ở chợ Bến Thành. Sau đó, cả đoàn tiếp tục khám phá TP HCM bằng xe bus hai tầng. Nhiều nữ sinh từ các tỉnh miền Bắc lần đầu đi loại phương tiện này, nói thích cảm giác nhìn ngắm thành phố sôi động lúc sáng sớm.

Sarah cùng các thí sinh ngoại quốc khác ấn tượng với văn hóa, con người thân thiện, ẩm thực phong phú trong lần đầu đến Việt Nam. Trong ảnh là khoảnh khắc các thí sinh thưởng thức bún bò ở chợ Bến Thành. Nhiều em cho biết thích vị nước lèo đậm đà với chả, thịt, rau hòa quyện, rất ngon và mới lạ.

Điểm tham quan cuối của STEAM For Girls 2024 trong ngày là Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet. Không gian kết hợp công nghệ ánh sáng, tương tác với nghệ thuật sống động của các tác phẩm hội họa.

Thí sinh ngoài chiêm ngưỡng tác phẩm còn được tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hai nghệ sĩ vĩ đại của làng mỹ thuật thế giới. Việc kết hợp công nghệ với nghệ thuật cũng giúp các em hiểu hơn về sự tương tác giữa các lĩnh vực, khía cạnh trong cuộc sống.

Đây cũng là một trong những thông điệp ban tổ chức cuộc thi muốn truyền tải đến thí sinh nữ và cộng đồng. STEAM vốn là sự kết hợp của các môn: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), và Mathematics (Toán học ứng dụng). Việc trải nghiệm cả công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật giúp các em có thêm kiến thức phong phú, hiểu thêm về thế giới xung quanh.

STEAM For Girls là cuộc thi do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - cơ quan trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức. Mục tiêu nhằm thúc đẩy giáo dục STEAM cho học sinh nữ, góp phần hiện thực hóa bình đẳng giới trong giáo dục.

Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra từ 30/9 đến 4/10 với sự góp mặt của 69 học sinh nữ bậc trung học cơ sở đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước, cùng đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Lào, Malaysia.

Buổi khai mạc chung kết cuộc thi đã diễn ra ngày 30/9. Sau đó, các em học sinh có dịp tham quan tại trường Victoria Nam Sài Gòn, khám phá TP HCM. Trong quá trình này, thí sinh có thể kết hợp nghiên cứu đề tài liên quan đến cuộc thi.

Ngày 3/10, các em bắt đầu thi với phần thuyết trình của toàn đội theo từng chủ đề đã phân công. Ban tổ chức tiếp tục mang đến Diễn đàn giáo dục về Năng lượng tái tạo và Biến đổi khí hậu, diễn ra ngày 4/10 với sự tham gia của các Bộ, ban ngành, cùng nhiều chuyên gia. Học sinh, giáo viên có thể tham dự để hiểu sâu hơn về những vấn đề biến đổi khí hậu và vai trò của năng lượng tái tạo trong tương lai.

Thy An
Ảnh: Quỳnh Trần