Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 25/8/2017, 07:37 (GMT+7)

Nữ MC chia sẻ 8 điều cần biết cho chuyến đi Tây Tạng

Sốc độ cao, rào cản ngôn ngữ, nhiều loại giá tour là những kinh nghiệm “xương máu” của MC Huyền Thu trong chuyến du lịch Tây Tạng đáng nhớ.

Đồng Huyền Thu sinh năm 1990 tại Hà Nội hiện là MC chương trình VTV Kết nối. Nữ MC mới có chuyến du lịch Tây Tạng tháng 8 này và dưới đây là những điều cô bạn rút ra sau hành trình dài hai tuần của mình:

Rào cản ngôn ngữ

Người dân ở Tây Tạng chỉ nói tiếng Tạng và tiếng Trung, không thể nghe nói được tiếng Anh. Kể cả những câu cơ bản nhất như "How much?" (Bao nhiêu) hay số đếm một, hai, ba... Nếu không biết tiếng Trung, bạn sẽ phải dùng "ngôn ngữ hình thể" khá nhiều ở đây.

Giấy phép

Tây Tạng thuộc Trung Quốc, vậy nên đến đây các bạn sẽ phải xin visa Trung Quốc. Các bạn có thể tự làm ở đại sứ quán với chi phí 60 USD, hoặc làm dịch vụ khoảng 85 USD. Tuy nhiên, đến mỗi một vùng khác nhau ở Tây Tạng, các bạn lại phải xin giấy phép để vào được vùng đó. Vì thế đi tự túc thì bạn phải tìm hiểu kỹ các quy trình này.

Sốc độ cao

Tây Tạng là vùng cao nguyên gần dãy Himalaya, với độ cao trung bình là 4.900 m, áp suất thấp và không khí rất loãng. Du khách đến đây dễ bị sốc độ cao với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, chảy máu cam, sốt. Để phòng tránh điều này thì Huyền Thu chuẩn bị thuốc từ trước theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ăn uống khó hợp khẩu vị

Nữ MC nhận thấy đồ ăn ở đây chủ yếu theo hai phong cách, ẩm thực Ấn hoặc Trung Hoa. Nếu không hợp, bạn nên mang theo một số đồ ăn khô như ruốc, lạc rang, mắm tép chưng thịt, mì tôm... Và chắc chắn cần mang theo đồ ăn vặt trên đường: cơm cháy, lương khô, bánh quy, kẹo...

Nhà vệ sinh không sạch

Đối với Thu điều này gần như “ác mộng”. Cô vẫn thắc mắc không hiểu sao ý thức bỏ rác của người dân rất tốt, giữa hoang mạc cũng có thùng rác, đường phố thì lúc nào cũng có người quét dọn, vậy mà nhà vệ sinh họ lại để bẩn như vậy.

Khô nẻ da

Vì ở độ cao lớn nên tia cực tím ở Tây Tạng cũng rất mạnh, không khí hanh khô nên da và môi sẽ bị mốc, nẻ, khô. Cả bạn nữ và nam đều cần chuẩn bị các loại kem dưỡng ẩm bôi cho môi, mặt và tay chân.

Giá tour không cố định

Huyền Thu chọn mua tour để được hỗ trợ về ngôn ngữ và các yếu tố khác thay vì phải tự “mò”. Giá tour phụ thuộc vào số lượng người trong đoàn, càng đông càng rẻ. Ngoài ra giá còn phụ thuộc vào lịch trình, những nơi cần đến. Nếu bạn không quan tâm nhiều tới Phật giáo, thích thắng cảnh thiên nhiên hơn, có thể yêu cầu rút bớt lịch trình để mức giá rẻ hơn. Giá tour Huyền Thu đi thời điểm tháng 8 là 860 USD một người, đoàn có 14 người. Có hai loại tour để lựa chọn: Tour tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Tour tiếng Trung đắt gấp hai lần giá tour tiếng Anh. Và giá tour chỉ bao gồm ăn sáng ở khách sạn, còn bữa trưa và tối các bạn phải tự lo.

Trang phục

Đến Tây Tạng tháng 8 thì các bạn phải mang quần áo bốn mùa, vì nhiệt độ thay đổi nhiều, lúc lạnh lúc nóng, lúc mát lúc ấm. Ban ngày thì mặc áo ngắn tay, áo khoác mỏng, tối cần áo khoác dày. Vì hành trình có đi trekking nên Huyền Thu cũng mang theo áo giữ nhiệt, áo len, áo phao, găng tay, mũ len, áo mưa…

Các điểm tham quan của nữ MC và bạn bè là tu viện, cung điện, núi tuyết, hoang mạc, thảo nguyên xanh, hồ nước lục lam, cánh đồng kiều mạch... Cô nhớ nhất là lúc đi trekking khu Everest Base Camp. Lều trại rất kiên cố và ấm nhờ được sưởi bằng hệ thống lò phân dê khô. Tuy nhiên do lạ thời tiết và địa hình nên Huyền Thu bị ngạt mũi, khó thở, đau đầu. Tổng chi phí chuyến đi hai tuần của Thu là 45 triệu đồng, gồm cả mua sắm đồ lưu niệm.

Ảnh: Huyền Thu

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net