Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 17/4/2021, 23:22 (GMT+7)

Nữ hoàng Anh trầm mặc trong lễ tang chồng

Hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth ngồi một mình gần linh cữu Hoàng thân Philip trong nhà nguyện là một trong những khoảnh khắc gây xúc động của tang lễ hôm nay.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngồi một mình lặng lẽ trong lễ tang phu quân tại nhà nguyện St. George.

Nữ hoàng đến nhà nguyện trước khi linh cữu của chồng được chuyển đến đây để làm lễ hôm nay. Bà ngồi chỉ cách quan tài của Hoàng thân Philip khoảng hai mét, ở phía trước dàn hợp xướng, nơi cách đây ba năm bà và chồng chứng kiến hôn lễ của cháu trai Harry và Meghan.

Nữ hoàng 94 tuổi đã phải đối mặt với quãng thời gian khó khăn sau khi chồng qua đời. Bà và Hoàng thân Philip đã gắn bó với nhau suốt hơn 70 năm qua.

Lễ tang bắt đầu khi chiếc Land Rover được thiết kế riêng chở linh cữu Hoàng thân Philip tới nhà nguyện St. George với sự tháp tùng của các lực lượng quân đội và các thành viên hoàng gia Anh.

Chính Hoàng thân Philip đã giám sát việc chỉnh sửa một số chi tiết trên chiếc Land Rover đưa ông đến nơi an nghỉ. Linh cữu ông được đặt ở khoang đặc biệt được thiết kế phía sau chiếc xe.

Linh cữu của Hoàng thân Philip được phủ cờ và đặt chiếc mũ hải quân cùng thanh kiếm của ông. Nữ hoàng AnhElizabeth II đã tự tay chọn hai loại hoa hồng và hoa loa kèn trên quan tài của người chồng quá cố, trong đó hoa hồng biểu thị cho tháng 6, tháng sinh của Hoàng thân Philip.

Thái tử Charles dẫn đầu đoàn đưa tang Hoàng thân Philip tới nhà nguyện St George trong lâu đài Windsor. Thái tử Charles cho biết ông và gia đình nhớ cha "rất nhiều" và cũng rất cảm kích trước sự chia sẻ của mọi người.

Các thành viên hoàng gia Anh không trong đoàn đưa tang kính cẩn đứng hai bên đường khi xe đưa linh cữu Hoàng thân Philip đi qua.

Anh em Hoàng tử William và Harry đi ngang hàng cùng em họ Peter Phillips (giữa) trong đoàn rước tang ông nội. Đây là lần gặp mặt đầu tiên của hai anh em kể từ sau cuộc phỏng vấn "bom tấn" của Harry - Meghan.

Nữ hoàng Anh được cho là đã đề nghị thành viên hoàng gia không mặc quân phục trong đám tang để "giữ thể diện" cho Harry vì anh không còn được phép khoác lên mình đồng phục của quân đội sau khi rời hoàng gia.

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và những quy tắc chống dịch ở Anh, các thành viên hoàng gia Anh ngồi cách xa nhau khi cử hành tang lễ cho Hoàng thân Philip.

Sau lễ tang kéo dài khoảng một giờ, linh cữu Hoàng thân Philip được đưa xuống hầm mộ hoàng gia ngay bên dưới nhà nguyện.

Đội Kỵ binh hoàng gia Anh diễu hành từ lâu đài Windsor sau khi kết thúc tang lễ của Hoàng thân Philip.

Người dân Anh đứng bên ngoài lâu đài Windsor tưởng nhớ Hoàng thân Philip. Khi linh cữu của Hoàng thân Philip được đưa vào nhà nguyện St. George, tiếng đại bác rền vang đánh dấu thời khắc cả vương quốc dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Hoàng thân.

Hoàng gia Anh tiễn đưa Hoàng thân Philip
 
 
Lễ tang Hoàng thân Philip. Video: Telegraph.

Theo AFP/Reuters