Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang từ trường Parsons School of Design, New York, NTK trẻ Tom Trandt đã đặt dấu ấn sự nghiệp bằng thương hiệu thời trang riêng mang tên "Môi Điên". Anh vừa nhận lời thiết kế phục trang cho hơn 200 nghệ sĩ tham gia show diễn "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills trong tháng 6.
- Cơ duyên kết nối anh với chương trình "Vũ hội Ánh dương"?
- Tôi làm việc với đạo diễn Phạm Hoàng Nam lần đầu hồi tháng 1/2017. Suốt hai năm sau đó, đạo diễn Phạm Hoàng Nam có theo dõi thêm những dự án mới của tôi. Và đến khi tôi có buổi trình diễn thời trang ở London hồi tháng 1/2019, anh đã chính thức ngỏ lời mời tôi tham gia show "Vũ hội Ánh dương", do anh làm Tổng đạo diễn.
- Anh làm thế nào để thiết kế phục trang cho nghệ sĩ của mỗi show nhỏ trong chương trình?
- "Vũ hội Ánh dương" là một chương trình nghệ thuật quy mô, với nhiều mini show hợp thành một show lớn. Trong đó, mỗi show thể hiện tinh hoa của một xứ sở trong miền đất ánh sáng. Mỗi vùng đất đều có đặc điểm riêng về trang phục, đặc biệt là xứ sở muôn hoa và xứ sở hội hè. Vì chương trình phải xây dựng phối cảnh từ một khu vực có sẵn, nên buộc phần phục trang phải khớp cho cả hai không gian này.
Do các chương trình tiếp nối nhau nên phần màu sắc phục trang phải được tính toán kỹ lưỡng để khớp với tổng thể, nhưng vẫn toát nên đặc rưng riêng theo từng câu chuyện của mỗi vùng đất. Chẳng hạn như xứ sở hội hè được xây dựng trên một địa điểm có tông màu cam đậm, trầm. Vì thế, tôi cùng các cộng sự sẽ xử lý màu sắc theo hướng tự nhiên, nhưng phải đậm màu và vui mắt.
- Hành trình tìm chất liệu để may các trang phục đặc thù trong show diễn như thế nào?
- Đó là khó khăn lớn nhất với tôi và các cộng sự. Tôi xác định đây là show chất lượng cao nên phần phục trang phải được đầu tư rất kỹ. Tuy nhiên, việc tìm ra những cuộn vải cao cấp hợp với yêu cầu mỹ thuật là rất khó. Tôi ví dụ như áo choàng, riêng phần lining (lớp lót) của áo đã được yêu cầu phải làm bằng foil kim loại rất cao cấp. Tôi phải rất cố gắng để tìm đủ 1.000 mét vải loại này.
Bản thân tôi rất muốn xây dựng một quy trình bài bản theo chuẩn quốc tế, từ việc lên ý tưởng, xử lý chất liệu, bản vẽ, cho đến việc sản xuất. Vì vậy, khó khăn mà tôi gặp phải không ở việc lên ý tưởng, mà ở khâu sản xuất.
- Làm cách nào anh có thể hoàn được hơn 200 bộ phục trang trong thời gian 2 tháng?
- Tôi luôn có hai đầu thông tin là từ đạo diễn và diễn viên múa. Họ sẽ cho tôi những yêu cầu về trang phục và tôi có nhiệm vụ truyền tải các thông điệp này đến với nhóm thiết kế gồm bảy người. Sau khi lên mẫu, tôi sẽ gửi lại cho đạo diễn duyệt và tiến hành sản xuất hàng loạt.
Tôi gặp khó khăn trong sản xuất với một số mẫu thiết kế. Mỗi một bộ phục trang đều phải đem qua nhiều xưởng khác nhau để làm thêm những chi tiết, trước khi được ráp lại hoàn chỉnh. Sự cầu kỳ trong việc thực hiện khiến chúng tôi phải yêu cầu ngược lại phía xét duyệt đưa ra quyết định rất sớm, để đảm bảo yêu cầu thời gian.
- Điểm đặc biệt ở show diễn này là gì?
- Tôi chưa từng tham gia bất cứ show nào lớn như vậy. Đây là chương trình không đơn thuần diễn một lần mà kéo dài suốt bốn tháng, nên luôn phải có một đội hậu cần túc trực ở Sài Gòn. Họ sẵn sàng lên Đà Nẵng bất cứ lúc nào để xử lý sự cố.
Ngoài ra, tôi không nghĩ ở Việt Nam có được những chất liệu như mình mong muốn. Nhóm thiết kế đã tìm những chất liệu tốt mà không phải mua từ nước ngoài. Chúng ta không thể nhập tất cả vải cho hơn 200 nhân vật trong show diễn. Vì vậy những nỗ lực xoay sở của đội ngũ thiết kế rất đáng được trân trọng.
Tôi tự hào khi nhìn lại những trang phục đã sản xuất. Ví như những chiếc áo choàng nhìn rất đơn giản nhưng thực tế tốn đến 10m vải và được chỉnh sửa liên tục để diễn viên có thể nhảy múa, diễn xuất cùng một lúc. Và tôi cũng tự hào khi những trang phục cho diễn viên phụ được đầu tư nhuộm màu, may nhiều lớp và cả lớp lót cũng cao cấp. Điều này thể hiện những tâm huyết mà nhóm thiết kế đã dày công thực hiện trong những ngày qua.
- Anh trông đợi điều gì khi tham gia "Vũ hội Ánh dương"?
- Tôi chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. Thế nên đây là cơ hội để tôi có thể thử sức nâng tầm phục trang trong các show ca nhạc, kịch nghệ ở nước nhà.
Khi tham gia thiết kế cho show "Vũ hội Ánh dương", tôi và các cộng sự thực hiện 200-400 mẫu trong 2 tháng. Để giải quyết bài toán này, chúng tôi thực hiện theo phương cách sản xuất đồng bộ và sửa chữa đồng bộ, thay vì hoàn thiện từng mẫu một như thời trang may mặc. Để làm được điều này đòi hỏi cần phải có sự trao đổi chặt chẽ từ tất cả các bên liên quan.
Thư Kỳ