Cảnh trong phim Mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh. |
- Từng là tác giả kịch bản của nhiều bộ phim, ông tự đánh giá các tác phẩm điện ảnh của mình thế nào?
- Năm 1970, sau khi làm phim ở chiến trường Tây Nguyên, tôi viết kịch bản Cà đắng xuất phát từ ám ảnh về một mối tình với cô gái trên mảnh đất này. Vợ tôi biết được đã giận suốt 3 tháng. Năm 1972, khi tôi đi học ở Pháp, ở nhà, người ta đã dựng thành phim mà không hỏi ý kiến tôi. Bộ phim đó đã làm tôi thất vọng hoàn toàn và từ đó tôi không còn dám giao kịch bản cho ai nữa.
- Trong số các đạo diễn Việt Nam, ông thích ai nhất?
- Tôi đánh giá cao cách làm việc của Đặng Nhật Minh. Phim của đạo diễn này thực sự dựng nên những hình tượng, truyền được nỗi ám ảnh đến người xem, mặc dù vẫn còn nhiều điểm cần phải tranh luận xung quanh các hình tượng nghệ thuật.
- Gần đây, phim Hàn Quốc chiếm lĩnh màn ảnh và rất thu hút khán giả Việt Nam, ông nhận xét thế nào về tình hình này?
- Phim của họ đã chú ý tới đặc điểm là xem phim tại nhà của khán giả. Vì vậy, nhân vật được đưa ra như một thành viên trong gia đình. Phim Hàn Quốc coi trọng diễn biến tính cách, diễn viên lại diễn rất tốt, có sức hút lớn. Trong khi đó, khán giả của ta thì chủ yếu mới ở trình độ xem tích là chính chứ chưa xem trò. Ở ta chưa có truyền thống làm phim này.
- Với cương vị Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, ông sẽ làm gì để góp phần phát triển môn nghệ thuật thứ bảy?
- Chúng tôi muốn xã hội hóa công tác đào tạo với các nguồn vốn huy động được từ nước ngoài. Trước mắt, Trung tâm đang triển khai dự án "10 phim ngắn trong 10 tháng". Ngoài ra, hàng năm, Hội Điện ảnh còn hỗ trợ cho 200 kịch bản (mỗi đề cương kịch bản được nhận từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng, kịch bản hoàn chỉnh 3-4 triệu đồng). Hy vọng với kế hoạch này, chúng tôi sẽ tìm được những kịch bản tốt cho điện ảnh nước nhà.
(Theo Thanh Niên)