Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 16/3/2020, 20:43 (GMT+7)

Nova 7i - điện thoại sạc nhanh gấp đôi iPhone 11

Nova 7i có hệ thống 4 camera sau, hỗ trợ và tặng kèm sạc nhanh 40W nhưng giá chưa tới 7 triệu đồng.

Nova 7i đánh dấu sự trở lại của Huawei tại thị trường Việt Nam ở phân khúc tầm trung sau thời gian dài bị xáo trộn bởi lệnh cấm sử dụng dịch vụ Google trên hệ điều hành Android. Hãng vì vậy ưu ái cho sản phẩm nhiều công nghệ tốt nhất phân khúc giá để lấy lòng người dùng như công nghệ sạc nhanh 40W, hệ thống 4 camera, màn hình tràn viền dạng "đục lỗ" và chip Kirin 810 có sức mạnh tương đương với một số dòng chip Snapdragon đầu 8 từ Qualcomm. 

Máy có màn hình 6,4 inch độ phân giải Full HD+ là 1.080 x 2.130 pixel. Máy sử dụng tấm nền IPS LCD, nhưng quan sát thực tế, màu sắc hiển thị trên màn hình rực rỡ không kém AMOLED. Huawei sử dụng thiết kế "đục lỗ" cho camera trước độ phân giải 16 megapixel, f/2.0, hỗ trợ quay video Full HD. 

Đối thủ cùng mức giá bên phía Oppo là A91 có cùng kích thước màn hình, độ phân giải Full HD+ nhưng sử dụng màn hình "giọt nước" và viền dày hơn so với Nova 7i. 

Nova 7i sử dụng cảm biến vân tay tích hợp cùng nút nguồn và đặt ở cạnh phải. Không "sang chảnh" bằng cảm biến vân tay quang học đặt dưới màn hình như Oppo A91, nhưng thử nghiệm cho thấy tốc độ nhận diện nhanh hơn đáng kể. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần thời gian để làm quen bởi việc bấm vân tay ở cạnh đòi hỏi vị trí đặt ngón chính xác hơn so với cảm biến vân tay ở mặt sau. 

Nova 7i sử dụng cổng USB-C mới và giắc cắm tai nghe 3,5 mm đặt ở cạnh dưới. Máy có pin dung lượng 4.200 mAh, không quá khác biệt so với đối thủ cùng phân khúc nhưng vượt trội ở tốc độ sạc nhanh. Với công suất hỗ trợ 40W, máy cho phép sạc 70% pin trong 30 phút. Cùng thời này, Oppo A91 sạc được 50% pin với công nghệ VOOC 3.0 công suất 20W.

Công suất sạc của Nova 7i cũng lớn hơn gấp đôi so với mức 18 W của iPhone 11. Ngoài ra, điện thoại của Huawei tặng kèm sạc nhanh trong khi smartphone của Apple là sạc thường 5W. 

Nova 7i có mặt sau bằng nhựa bóng, thiết kế chuyển màu giữa hai nửa trên dưới nhưng không có hiệu ứng biến đổi màu sắc như model 5T. Máy khá dày do pin dung lượng 4.200 mAh nhưng cầm trên tay cho cảm giác nhẹ, thoải mái do lớp vỏ bằng nhựa và phần bo cong tốt giữa các cạnh. 

Cùng có RAM 8 GB, bộ nhớ 128 GB như Oppo A91 nhưng Nova 7i có chip xử lý mạnh hơn là Kirin 810 so với MediaTek Helio P70 giúp điểm Antutu tốt hơn là khoảng 300.000 điểm và 200.000 điểm. Một trang bị khác giúp hiệu năng của Nova 7i nhỉnh hơn là sử dụng bộ nhớ UFS 2.1 vốn được Samsung sử dụng trên các dòng flagship năm ngoái. 

Smartphone mới của Huawei có cụm 4 camera sau hình vuông nhưng đặt lệch trái giống iPhone 11 Pro Max thay vì chính giữa như Mate 20 Pro. Thông số bao gồm camera chính 48 megapixel f/1.8, góc siêu rộng độ phân giải 8 megapixel, camera chuyên macro độ phân giải 2 megapixel và một cho đo độ sâu trường ảnh. Sự khác biệt với đối thủ A91 là Oppo thay thế camera macro bằng camera chụp đen trắng tăng độ chi tiết. 

Huawei tận dụng thế mạnh về phần mềm camera với nhiều chế độ chỉnh hơn như chế độ chụp chỉnh tay, chế độ chụp đêm, chụp chân dung riêng biệt như các model cao cấp. Giao diện được tinh chỉnh nhẹ so với 5T theo hướng dễ sử dụng hơn. 

Cấu hình tốt, màn hình đẹp, giá ổn nhưng Nova 7i sẽ khiến nhiều người dùng lăn tăn về phần mềm. Máy chạy EMUI 10.0.1 tinh chỉnh trên Android 10 nhưng lại không có Google Mobile Services (GMS), thay vào đó là Huawei Mobile Services (HMS). Điều này đồng nghĩa với việc máy không có kho ứng dụng Play Store mà thay bằng AppGallery phát triển bởi riêng Huawei.

Thử nghiệm thực tế cho thấy kho ứng dụng này có đủ các ứng dụng phổ biến nhất trên Play Store và người dùng sẽ cần một tài khoản Huawei ID để quản lý máy như tài khoản Google với máy Android thông thường. Đại diện của Huawei cho biết AppGallery đang là ưu tiên phát triển hàng đầu để đa dạng kho ứng dụng, thu hút các nhà phát triển bằng chính sách chia sẻ lợi nhuận tốt. 

Huawei Nova 7i có giá 6,99 triệu đồng, tương đương Oppo A91, rẻ hơn gần một triệu so với Samsung A51. Máy có lợi thế với phụ kiện đi kèm có sạc nhanh 40 W bên cạnh tai nghe, cáp USB-C và ốp lưng silicon. 

Tuấn Hưng