Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 20/6/2017, 14:33 (GMT+7)

Nông trường Israel thu triệu USD nhờ hồ chứa trên sa mạc

Hồ chứa thu gom nước lũ và nước thải qua xử lý để cung cấp nguồn tưới tiêu quan trọng giúp nông dân Israel đổi đời.

Ông Yigal Abtabi là đại diện một nông trường ở tây nam Beersheva, trên sa mạc Negev của Israel. 10 năm trước, việc thiếu nguồn nước tưới tiêu khiến nông trường chỉ có thể trồng được khoai tây với diện tích nhỏ.

Từ khi có hồ chứa Tifrach, nông dân trong khu vực như ông Abtabi đổi đời nhờ có nguồn nước dồi dào để trồng lựu và các loại nông sản khác.

Nông trường lựu thu triệu USD ở sa mạc Israel
 
 

Ông Abtabi nói về sự thay đổi trong canh tác nông nghiệp ở nông trường. 

Nông trường đang trồng 5.000 cây lựu, cho doanh thu 8,5 triệu USD mỗi năm nhờ xuất khẩu sang các thị trường châu Âu và Nga.

Người dân trong vùng cũng đã chuyển từ trồng bông và cỏ dành cho gia súc sang canh tác nhiều loại cây như khoai tây, cà rốt, cần tây, súp lơ, củ cải, ngô, cam quýt, lựu, quả hạnh nhờ có hệ thống cấp nước của Keren Kayemeth LeIsrael-Jewish National Fund (KKL-JNF), một tổ chức phi lợi nhuận của Israel thành lập từ năm 1901.

Hồ chứa Tifrach nằm trong hệ thống cấp nước của KKL-JNF, nhằm giải quyết vấn đề cung cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp trong vùng. Hồ cấp nước cho khu vực Beersheva, Ofakim và các cộng đồng xung quanh.

Vùng sa mạc bên cạnh hồ chứa Tifrah
 
 

Hồ Tifrach sâu 17 m, có diện tích hơn 300.000 m2, nằm giữa sa mạc khô cằn, chứa khoảng 2 triệu m3 nước.

Là tổ chức thực hiện các công nghệ xanh hàng đầu Israel, KKL-JN đã xây dựng 230 hồ chứa trên khắp Israel, cung cấp 2/3 nguồn nước cho nông nghiệp nước này.

 

Cụm ba hồ chứa nước Aryeh
 
 

Ba hồ chứa tại Aryeh có công suất khoảng 50.000 m3 mỗi hồ. Một hồ nhận nước vào, một hồ làm sạch và hồ thứ ba dùng để dự trữ, được sử dụng trong trường hợp nước bị tràn hoặc hệ thống gặp trục trặc kỹ thuật.

Hệ thống hồ chứa của KKL-JN thu thập nước lũ ở biển hồ Galilee cũng như từ các cơ sở xử lý nước thải của cả nước, cung cấp khoảng 260 triệu m3 nước tưới tiêu mỗi năm.

Việt Anh