Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 25/10/2014, 19:00 (GMT+7)

Nồng nàn hoa sữa thơm trên đường phố Hà Nội

Mỗi độ thu về, Hà Nội lại nồng nàn mùi hương hoa sữa. Những ngõ phố ngập tràn màu hoa trắng tinh khôi gợi trong lòng mỗi người cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.

Nhắc đến hoa sữa, người ta lại nghĩ ngay đến một Hà Nội nồng nàn mỗi độ thu sang.

Để rồi loài hoa ấy đi vào thơ ca nhạc họa như một người tình đầy hương sắc, trong cả những bản tình ca không tuổi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua...."

Phố Quang Trung, đường Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Duy Tân… là những con phố Hà Nội đẹp hơn khi mùa hoa sữa đến.

Hoa sữa có mùi thơm nếu trồng với mật độ vừa phải và nồng nặc khi trồng với mật độ cao. Năm 1994, một số tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, người dân đã gửi đơn "kiện" hoa sữa do nó được trồng dày đặc trên các đường phố, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những con đường đẹp nên thơ và tỏa hương thơm ngát khi hoa sữa trắng bung nở. Tối thu se lạnh, nép mình sau xe một ai đó dạo khắp phố phường, bạn sẽ thấy một Hà Nội không chỉ bình yên mà còn ngọt ngào làm thức dậy những xúc cảm lắng đọng trong tâm hồn mỗi người.

Mỗi mùa thu Hà Nội qua đi, lại thêm một mùa thu hoa sữa nữa tôn thêm nét đẹp, sự dịu dàng và lãng mạn vốn có trong lòng Hà Nội.

Hachi8

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net