Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 27/2/2024, 11:39 (GMT+7)

Nông dân châu Âu đụng độ cảnh sát giữa 'trái tim EU'

Nông dân lái 900 máy kéo vây quanh trụ sở EU ở Brussels, đốt lốp xe, đụng độ cảnh sát để phản đối quy định môi trường nghiêm ngặt và nông sản giá rẻ nhập khẩu.

Đoàn máy kéo của nông dân đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Bỉ ngày 26/2 tiến vào Brussels, nơi được coi là "trái tim" của Liên minh châu Âu (EU), bao vây các tuyến phố xung quanh trụ sở của khối khi 27 bộ trưởng nông nghiệp EU đang họp để thảo luận đề xuất đơn giản hóa Chính sách nông nghiệp chung (CAP).

Nông dân đốt lốp xe trong cuộc biểu tình gần trụ sở Hội đồng châu Âu.

Cuộc họp của các bộ trưởng nông nghiệp EU được tiến hành nhằm xoa dịu những lo ngại của nông dân các nước thành viên về tình trạng quan liêu trong các quy định môi trường của khối, cũng như cạnh tranh gay gắt từ nông sản nhập khẩu giá rẻ.

"Họ phải đối thoại với chúng tôi", Marieke Van de Vivere, người đến Brussels để phản đối các quy định về môi trường quá mức của EU đang bóp nghẹt nông trại của mình, tuyên bố.

"Chúng tôi phải báo cáo cho họ về lượng phân mà đàn ngựa trong nông trại thải ra, trả tiền cho số phân ngựa đó, cũng như thông báo về cách thức xử lý số chất thải", bà nói. "Thật không thể giải thích nổi".

Adoracion Blanque, thành viên hiệp hội nông dân trẻ Tây Ban Nha, cho hay EU đưa ra "quá nhiều yêu cầu và điều khoản quan liêu, khiến nông dân không thể tiếp tục sản xuất".

Cảnh sát phun vòi rồng về phía người biểu tình, khi đoàn máy kéo gây ách tắc và cản trở giao thông công cộng.

Nông dân châu Âu còn phản đối tình trạng cạnh tranh từ nông sản nhập khẩu giá rẻ từ những quốc gia không cần đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường của EU, khiến họ thất thế ngay trên sân nhà.

Một máy kéo treo biển đề chữ "châu Âu" lộn ngược.

Những người biểu tình cho biết nghề nông ở châu Âu đang chết dần vì các quy định quan liêu và cạnh tranh từ nông sản nước ngoài. "Ta mơ được làm nông khi còn nhỏ, nhưng lúc trưởng thành, ta chết vì nó", một người cho hay.

Nông dân đốt lốp xe và các loại vật liệu khác tại địa điểm biểu tình.

Đây là cuộc biểu tình thứ hai trong tháng của nông dân khắp châu Âu. Hồi đầu tháng, một cuộc biểu tình tương tự xảy ra ở Brussels, nơi diễn ra hội nghị của các lãnh đạo EU.

Người biểu tình ném chai lọ và trứng về phía nhóm cảnh sát chống bạo động đứng sau hàng rào thép gai.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối tuần trước bị la ó phản đối khi dự khai mạc Triển lãm Nông nghiệp Paris. Nông dân Pháp cho rằng chính phủ chưa hành động đủ để hỗ trợ họ. Tây Ban Nha, Hà Lan và Bulgaria cũng chứng kiến các cuộc biểu tình tương tự trong vài tuần gần đây.

Trang phục của cảnh sát chống bạo động lấm lem chất bẩn do người biểu tình ném ra ở bên ngoài trụ sở EU.

Nông dân thậm chí còn sử dụng xe bồn chứa phân bón hữu cơ để phun về phía cảnh sát.

Brussels đã đưa ra hàng loạt nhượng bộ, bao gồm đình chỉ quy định về đất đai bỏ hoang và công bố các biện pháp bảo vệ để ngăn nông sản Ukraine tràn ngập thị trường châu Âu.

Trong ngắn hạn, Ủy ban châu Âu tiếp tục đề xuất dỡ bỏ các hạn chế môi trường bằng việc xóa bỏ yêu cầu với người từng chăn nuôi gia súc gia cầm muốn chuyển đổi đất sang đồng cỏ, cắt giảm các cuộc thanh tra trang trại.

Nông dân ném bom xăng về phía cảnh sát.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bỉ David Clarinval, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, sau cuộc họp cho biết "những biện pháp này sẽ là bước đầu tiên giải quyết lo ngại của nông dân, nhưng vẫn chưa đủ". Ông nói thêm các quốc gia EU kêu gọi ủy ban "nhanh chóng bổ sung các biện pháp mới".

Máy kéo của nông dân lao qua chướng ngại vật trên đường phố Brussels.

EU không loại trừ sửa đổi CAP trong trung hạn. Bộ Trưởng Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau cho rằng cần thay đổi quy định luật pháp để đáp ứng yêu cầu của nông dân.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Ozdemir thừa nhận "có rất nhiều ý kiến tức giận vì cam kết không được thực hiện". "CAP hiện tại là con quái vật quan liêu", ông nói, kêu gọi cải tổ để khuyến khích nông dân "canh tác trên đất đai thay vì bươn chải trên đống giấy tờ".

Ảnh: AP