Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 23/11/2022, 09:45 (GMT+7)

Nơi lưu giữ kỷ vật của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Vĩnh LongKhu di tích rộng 1,7 ha, gồm nhà trưng bày, bàn làm việc, khu thờ... nhằm tri ân những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với quê hương, đất nước.

Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, cũng là quê hương của ông, được xây dựng năm 2010, khánh thành sau 2 năm. Nơi đây lưu giữ nhiều hiện vật, tư liệu, hình ảnh quá trình hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng.

Ngày 17/11, công trình được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận di tích quốc gia, ngay dịp kỷ niệm 100 ngày sinh của ông (23/11/1922 -23/11/2022).

Khu thờ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được xây dựng trang nghiêm nằm trên trục chính của khu lưu niệm để người dân, du khách đến thắp hương tưởng niệm ông.

Tượng chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt giữa gian thờ. Ông từ trần năm 2008, hưởng thọ 86 tuổi. Trước đó, từ năm 1992 đến 1997, ông được bầu làm Thủ tướng.

Cách khu thờ khoảng 50 m là nhà trưng bày "Vườn ông Sáu Dân" - tên người dân thường gọi Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời.

"Đây là công trình được tỉnh Vĩnh Long, gia đình ông Sáu Dân và nhiều chuyên gia lên ý tưởng và xây dựng trong 11 tháng. Tất cả đều chung sức để kịp tiến độ nhằm hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bác Sáu", bà Đặng Thị Phương Thảo, Trưởng ban Quản lý Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho biết.

Một góc thông tin những công trình mang dấu ấn của cố Thủ tướng như thủy điện Trị An, đường dây 500 kV Bắc - Nam... trong khuôn viên "Vườn ông Sáu Dân".

Khu trưng bày là một không gian mở, sử dụng cách tiếp cận hiện đại, cung cấp thông tin hình ảnh đa dạng, phong phú về cuộc đời, sự nghiệp, hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua 8 chủ đề chính: Dạ tôi là Sáu Dân; Nghe ngược, nghe xuôi; Chủ "Xé rào"; Đột phá; Văn hóa; Tương lai thuộc về giới trẻ; Một đời người, một rừng cây.

Người xem tìm hiểu thông tin về "Vườn ông Sáu Dân" bằng thiết bị điện tử được lắp tại đây.

Trang phục của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong một lần dự hội nghị với các nhà lãnh đạo ASEAN.

Bàn tiếp khách của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được Văn Phòng Chính phủ tặng tỉnh Vĩnh Long, trưng bày tại khu lưu niệm, từ năm 2014.

Bàn làm việc, bên cạnh là nơi để tivi phục vụ nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại khu nhà nghỉ.

Năm 2003, tỉnh Vĩnh Long xây khu nhà nghỉ (nằm trong khuôn viên khu lưu niệm hiện nay) để khi về miền Tây công tác, ông Kiệt nghỉ ngơi, thăm quê và trò chuyện cùng cán bộ, người dân địa phương.

Chiếc túi của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đựng các vật dụng cần thiết dự định mang theo trong chuyến đi Hà Lan tìm hiểu "cách thích ứng với lũ" vào tháng 5/2008, để nghiên cứu, áp dụng cho miền Tây. Nhưng do bệnh nặng, ông từ trần ngày 11/6/2008, không thể thực hiện ý định của mình.

Sổ tay ghi lịch trình dự kiến làm việc của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Hà Lan.

Phù điêu cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với các em thiếu nhi trong khuôn viên khu tưởng niệm.

Cửu Long