Rapper ra mắt ca khúc mới hôm 14/5 nhân sinh nhật tuổi 32. Đen nói Trốn tìm là một trong những sáng tác anh tâm đắc nhất, được thu âm suốt một tuần - thời gian lâu kỷ lục của anh.
Đen Vâu tiếp tục mảng đề tài hoài niệm anh theo đuổi từ lúc mới vào nghề. Ở Trốn tìm, Đen chia sẻ nỗi buồn của một người trưởng thành, hoài nhớ những điều xưa cũ. Anh ví chuyện tình đã qua tựa như trò chơi trốn tìm và "tìm hoài, tìm mãi nên quên lối về". Đôi trai gái trong nhạc phẩm ban đầu là những đứa trẻ mải mê nô đùa giữa khu vườn tuổi thơ. Lớn lên, chàng trai nhận ra chỉ có mình anh là người đi tìm, đuổi bắt bóng hình cô gái trong vô vọng.
Nhạc của Đen thường gây bất ngờ vì cách ví von, diễn giải câu chữ vượt khỏi logic thông thường. Trong ca khúc mới, anh tiếp tục phát huy thế mạnh ca từ giàu tính hình tượng, chẳng hạn: "Nếu mà có cây búa anh sẽ nện cho bõ công/ Vì nhớ nhung đặc quánh giờ nó khô thành bê tông", hay "Nỗi buồn vàng rực cứ như là chứa đồng thau/ Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau". Cách chơi chữ của anh đôi khi khiến người nghe phải khựng lại một nhịp để tư duy, ví dụ: "Vì cách mà em gọi anh, không có 'u' và thiếu 'y dài" (ê). Ở đoạn cuối, Đen mạnh dạn sử dụng lối viết khẩu ngữ khá lệch tông so với âm hưởng buồn man mác của ca khúc: "Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào".
Chất nhạc của ca khúc không mang nhiều đột phá so với các bản hit cũ. Anh chọn rapcoustic (ghép của "rap" và "acoustic" - đọc rap trên nền nhạc cụ mộc) - thể loại anh vốn theo đuổi nhiều năm qua. Tương tự như Lối nhỏ - bài hit năm 2019, Đen sử dụng nhiều nhạc cụ mang màu sắc cổ điển như trống drum, piano, kèn melodica... Tiếng guitar rải theo nhịp đều đặn xuyên suốt ca khúc, tạo âm hưởng miên man, da diết. Đen Vâu chủ động giảm số lượng ca từ, phần rap ngắn gọn, cô đọng hơn, dành các quãng lặng để người nghe tận hưởng giai điệu acoustic.
Bù lại, Trốn tìm có phần hình ảnh vượt trội so với nhiều dự án cũ của Đen. Trước đây, anh thường dàn dựng video đơn giản với kinh phí thấp, đôi khi bị chê là sơ sài, nội dung trừu tượng. MV mới kể một câu chuyện rõ ràng, dễ hiểu dù không nhiều tình tiết. Đạo diễn Thành Đồng - cộng sự thân thiết của Đen Vâu - quay MV theo cảm hứng du mục. Đen đóng vai một cái cây, chứng kiến quá trình trưởng thành của một cô gái, từ lúc bé mải miết chơi đùa, đến khi lớn lên, nếm trải hạnh phúc lẫn đau khổ. Tương ứng với từng giai đoạn cuộc đời nhân vật, cây cũng thay đổi theo: đơm hoa, thay lá, mọc rêu, dầm mưa dãi nắng... Khi cuộc tình đi đến hồi kết, cây chỉ còn phần gốc trơ trọi.
Rapper mời nhóm nhạc MTV hát cùng vì thích nhiều bài của ban, đồng thời muốn gợi lại âm hưởng nhạc Việt giai đoạn đầu thập niên 2000. Màn hòa giọng của họ làm giàu thêm cảm xúc cho nhạc phẩm. MTV giữ nhịp, bè quyện chặt chẽ. Có lúc, chất giọng của Thiên Vương thủ thỉ, thầm thì, như cách chàng trai độc thoại trong bóng đêm về mối tình dang dở. Ở đoạn cuối, Lê Minh đảm nhận phần bè cao, lên tông với lối hát giả thanh, tạo cảm giác bâng khuâng, tiếc nuối.
Đen cho biết anh "hài lòng hơn cả mong đợi" khi mời MTV góp giọng. "Những gì tôi tưởng tượng khi viết ra giai điệu đều được các anh cụ thể hóa. Khi bước vào phòng thu, tôi áp lực vì đối diện các anh - những người đi hát suốt hai chục năm, còn mình vẫn chỉ là người mới", anh nói.
Trên Youtube, đa số khán giả đánh giá ca khúc mới là sự trở lại thuyết phục của Đen, sau MV Trời hôm nay nhiều mây cực không mấy nổi bật năm ngoái. Nhiều người cho rằng sức hút của nhạc phẩm là sự tổng hòa của ca từ có chiều sâu, chất nhạc, giọng hát gợi cảm xúc và hình ảnh giàu thẩm mỹ. Khán giả tên Hoài Phương nói: "Nghe bài hát xong, trong đầu mình mãi ám ảnh câu cuối: Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/ Để khi đi trốn có người đi tìm".
Mai Nhật