Xe
Thứ sáu, 24/11/2023, 08:00 (GMT+7)

Sedan cỡ B là một trong những phân khúc sôi động nhất thị trường ôtô Việt Nam, nhờ giá bán dễ tiếp cận, trang bị đủ dùng, phù hợp cho cả người dùng cá nhân và xe kinh doanh dịch vụ. Năm ngoái, sedan cỡ B Vios của Toyota cũng là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 22.539 chiếc, doanh số bán tích luỹ từ 2003 đến hết 2022 hơn 234.000 chiếc, dẫn đầu thị trường nhiều năm liên tiếp.

Nhưng bối cảnh của Vios đảo chiều, ít nhất trong nửa đầu 2023. Thị trường ghi nhận sụt giảm chung, và mẫu xe chủ lực của Toyota trong 3 tháng đầu năm giảm hơn 50% doanh số, so với cùng kỳ 2022. Đến tháng 5, Toyota Việt Nam "tăng lực" cho Vios bằng phiên bản nâng cấp, thêm tiện nghi, giảm giá bán. Nhờ đó, Vios xác lập doanh số bán kỷ lục với 1.949 xe bán ra, dẫn đầu thị trường ôtô Việt trong tháng 6.

Không riêng Vios, các mẫu xe cùng phân khúc cũng nhận loạt ưu đãi từ hãng và đại lý, nhằm đối phó với mức giảm chung của thị trường. Sau hai tháng 7&8 doanh số sụt giảm vì thiếu nguồn cung, doanh số Vios đã tăng tốc trở lại từ tháng 9, đạt 1.496 chiếc, gấp 5,2 lần so với mức 288 xe vào tháng 8. Đây là sự tăng trưởng đáng chú ý, vì mức này chỉ thua tháng bán nhiều nhất của Vios hồi tháng 6.

Đến tháng 10, Vios tiến sát vị trí dẫn đầu trong phân khúc, khoảng cách là 11 xe bán ra, giảm nhẹ 2% so với tháng 9. Đây cũng là tháng những mẫu xe lắp ráp trong nước vẫn được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 50%, đồng thời với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ hãng và hệ thống đại lý, tổng hỗ trợ cho Vios đến 100% lệ phí trước bạ tương đương 50-60 triệu đồng tùy từng địa phương.

So với bản tiền nhiệm, Toyota Vios 2023 lược bỏ các bản E MT và E CVT 7 túi khí, chỉ còn các bản 3 túi khí, giá giảm lần lượt 10 triệu và 14 triệu đồng. Riêng bản G CVT vẫn giữ nguyên, không tăng giá.

Ở phiên bản mới nhất, Vios 2023 thay đổi về thiết kế. Theo đó, đèn chiếu sáng LED Projector là trang bị tiêu chuẩn ở cả ba phiên bản, thay cho loại Halogen hoặc LED cơ bản thường thấy trong phân khúc. Tạo hình mới ở đèn chiếu sáng giúp tăng vẻ hiện đại, khỏe khoắn cho phần đầu xe. Cản trước và mặt ca-lăng thiết kế lại với nhiều đường nét, tạo chất thể thao.

Kích thước vốn là điểm mạnh của Vios được duy trì, chiều dài, rộng, cao là 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm). Trục cơ sở ở mức 2.550 mm, khoảng sáng gầm 133 mm.

Thay đổi lớn nhất trong cabin Vios 2023 là màn hình giải trí, kích thước tăng từ 7 inch lên 9 inch. Thiết kế màn hình này được đưa lên cao, tương tự xu hướng của Camry hay Corolla Altis phiên bản mới. Tổng thể bên trong Vios được bố trí theo hướng thực dụng, tối ưu hoá khả năng chứa đồ và độ thoải mái cho người ngồi.

Màn hình trung tâm người lái kết hợp đồng hồ cơ và màn hình, kiểu Optitron. Các kết nối ngoại vi có Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB... Dàn âm thanh 6 loa có hoạ tiết mới. Trên phiên bản cao cấp, toàn bộ hàng ghế bọc da, đục lỗ thoáng khí. Điều hoà loại 1 vùng tự động. Vô-lăng có thêm lẫy chuyển số, tính năng Cruise Control ở phiên bản G. Hàng ghế thứ 2 với khoảng để chân, trần xe rộng rãi tiếp tục là điểm mạnh trên Vios, khả năng gập 60:40 giúp tăng không gian chứa đồ. Hàng ghế này có bệ tì tay riêng, 2 cổng sạc USB.

Ở phiên bản mới, Vios có thêm 2 tính năng thuộc gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS), gồm Cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo lệch làn đường, xuất hiện trên phiên bản G. Mẫu sedan cỡ B sử dụng động cơ 1.5, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm. Tuỳ chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5,87 lít/ 100 km, theo công bố từ hãng.

"Trước đây, Vios thường được coi là mẫu xe ít tính năng trong phân khúc. Việc bổ sung công nghệ an toàn, tính năng ở phiên bản mới sẽ tăng khả năng thuyết phục người dùng, đặc biệt là nhóm khách trẻ", Giám đốc kinh doanh một đại lý ôtô ở Hà Nội cho biết.

Nhận định về chi phí sử dụng của Vios, một chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng đây là thế mạnh của Toyota nói chung và Vios nói riêng. "Sức cạnh tranh của Vios đến từ khả năng tối ưu hóa sản phẩm tại Việt Nam, từng trải qua gần 20 năm và được kiểm chứng bởi thị trường" vị này nói. "Ở thị trường xe cũ, Vios là mẫu xe giữ giá bậc nhất của Toyota với tỉ lệ trượt giá khoảng 37% sau 5 năm sử dụng, hoặc 100.000 km. Con số này là rất đáng kể ở các doanh nghiệp vận tải, khi họ sở hữu hàng trăm chiếc xe cùng lúc".

Toyota Vios 2023 có ba phiên bản: G CVT, E CVT và E MT với mức giá lần lượt là 592 triệu, 528 triệu, 479 triệu. Tuỳ chọn màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu đồng. So với phiên bản trước đó, mức giá của Vios G CVT giữ nguyên, 2 phiên bản còn lại giảm giá lần lượt 10 và 14 triệu đồng.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh

Từ 20/11 tới hết 31/12/2023, Toyota Việt Nam và hệ thống Đại lý dành tặng khách hàng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm Toyota gói vàng, kết hợp với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, khách hàng mua xe Vios sẽ tiết kiệm được chi phí lăn bánh tới gần 80 triệu đồng. Nếu mua trả góp, người dùng hưởng ưu đãi lãi suất từ 0% mỗi năm cố định trong 6 tháng đầu từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.