Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 25/1/2023, 15:00 (GMT+7)

Ninh Bình ngày Tết trong mắt khách Tây

Anh Dave cùng gia đình chọn Ninh Bình là điểm đến cho chuyến đi đầu xuân Quý Mão và chia sẻ thêm nhiều điều về du lịch Việt Nam.

Đã ở Việt Nam được 4 năm và ăn 3 cái Tết ở Việt Nam, mỗi năm gia đình anh Dave (28 tuổi, người Anh, là giáo viên tiếng Anh) lại chọn đi du xuân ở một nơi khác nhau để vừa để trải nghiệm văn hóa, vừa được thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. Địa điểm được hai vợ chồng cùng cô con gái nhỏ lựa chọn cho xuân Quý Mão là Ninh Bình.

Xuất hành vào ngày mùng 2 Tết, anh Dave đã đi tới những địa điểm nổi tiếng của vùng đất cố đô là: Thung Nham, Tràng An và Tam Cốc - Bích Động.

Theo anh Dave Ninh Bình có sự kết hợp của sông núi hài hòa tạo nên cảnh quan đẹp mãn nhãn. Ninh Bình là điểm đến mà du khách có thể tới thăm chỉ trong một ngày hoặc cũng có thể dành nhiều ngày để chậm rãi cảm nhận hết vẻ đẹp vừa cổ kính, trầm mặc vừa hữu tình, sinh động.

Đây không phải lần đầu anh Dave tới Ninh Bình. Anh đã biết rằng nơi này có mọi thứ mà khách du lịch cần: phong cảnh đẹp, núi sông hùng vĩ.

Nhưng giải thích thêm về lý do lựa chọn Ninh Bình cho chuyến đi đầu tiên của năm 2023, anh Dave chia sẻ: "Người dân đã quen thuộc với khách nước ngoài, nhiều người có thể nói được tiếng Anh, khiến việc du lịch thuận lợi hơn, nhất là đối với những người nước ngoài như tôi. Không khí du xuân của người Việt Nam cũng rất tấp nập, đông vui hơn hẳn những năm trước".

Theo anh Dave khu vực Tam Cốc - Bích Động là thú vị nhất trong chuyến đi vừa rồi do anh có thể dễ dàng tìm được những nhà hàng địa phương phục vụ đồ ăn Tây. Nếu du khách nước ngoài vừa muốn thử trải nghiệm những đặc sản địa phương vừa muốn thưởng thức những món ăn Tây thì những nhà hàng ở Tam Cốc luôn sẵn sàng phục vụ. Anh Dave cùng gia đình rất thích những món ăn Mexico được nấu rất chuẩn vị ở nhà hàng Rico Taco Mex Bar & Grill.

Dể tránh ngấy do ăn nhiều đồ Tết, anh Dave đã chọn thịt dê Ninh Bình với đủ món đa dạng như: tái chanh, hầm, ủ trấu, cuốn mỡ chài, thịt dê cơm cháy… "Những món ăn từ dê được đầu bếp Ninh Bình chế biến khéo léo, thịt dê không còn vị hôi mà rất thanh và mềm. Món nào tôi ăn qua cũng đều thích", anh Dave chia sẻ.

Có một điều anh Dave không thích tại Tam Cốc là vẫn có tình trạng người dân địa phương hét giá cao cho du khách nước ngoài và đeo bám, chèo kéo để ép khách sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của họ.

"Đôi khi điều này có thể làm hỏng cả một chuyến đi. Tôi tin là bên cạnh những cảnh đẹp thiên nhiên thì lòng mến khách, thái độ và sự tương tác với người dân địa phương cũng rất quan trọng. Đối với du khách, những điều này tác động nhiều đến cảm nhận của du khách, quyết định họ có muốn quay lại nơi đó hay không", anh cho hay.

Do có vợ là người Việt Nam nên anh Dave được vợ chia sẻ chi tiết về văn hóa ngày Tết, được vợ làm hướng dẫn viên trong suốt những mùa Tết vừa qua.

"Sau 3 năm ăn Tết tôi đã rất quen với Tết rồi, tuy nhiên tôi nghĩ vẫn muốn hiểu Tết hơn, về những truyền thống mà người Việt Nam hay làm vào ngày Tết", anh Dave nói. Anh gợi ý các địa phương du lịch tổ chức những chương trình để giúp cho du khách nước ngoài hiểu hơn về Tết, như vì sao lại lì xì trẻ em, tục bánh chưng bánh dày, vì sao dùng cây quất thay cho cây cam thì sẽ rất thu hút được sự hiếu ký của những du khách quốc tế.

"Nếu là một khách đi du lịch một mình thì có thể họ sẽ không được trải nghiệm và hiểu Tết một cách trọn vẹn như cách tôi trải nghiệm cùng gia đình mình", anh nói thêm.

Đối với cá nhân anh Dave, Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng vì du khách có rất nhiều lựa chọn ở từng khía cạnh khác nhau. Việt Nam có nhiều lựa chọn cho việc du lịch từ cao cấp tới bình dân, du lịch nhanh hay chậm, nghỉ dưỡng hay thám hiểm, nhậu nhẹt với bạn bè hay lãng mạn với người yêu.

Anh cũng mong có thêm nhiều thuận lợi hơn trong chính sách, di chuyển, dịch vụ... thì du lịch sẽ phát triển hơn. Năm nay anh Dave gặp khó khăn trong quá trình xin visa cho mẹ đến Việt Nam ăn Tết do quy trình cấp phép phức tạp hơn.

Ngoài ra anh Dave mong rằng vấn đề giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường tại những điểm du lịch và cách người dân địa phương làm du lịch mang tính nhất thời như ở Tam Cốc cần được cải thiện để tạo ấn tượng đẹp trong mắt du khách quốc tế.

Sang Sang
Ảnh: NVCC

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net