Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ sáu, 14/8/2020, 13:50 (GMT+7)

Niềm vui hết cách ly của người về từ Guinea Xích đạo

Hà NộiSáng sớm 14/8, hành lý cá nhân của 183 người về từ Guinea Xích đạo, cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đã được đóng gói gọn gàng, chờ đến giờ được ra viện.

Không khí tại tầng 4, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sáng 14/8 rộn ràng hẳn lên. Mọi người ra hành lang trò chuyện, chờ đợi điều dưỡng phát giấy ra viện. Cả tầng có tổng cộng 45 người, đã cách ly 16 ngày, kết quả âm tính nCoV ít nhất ba lần.

Trong phòng, anh Bùi Văn Trường, 37 tuổi, ở Thạch Thành, Thanh Hóa, đang gói ghém nốt vài đồ dùng cá nhân, ép vào trong chiếc balo đã căng phồng. "Con trai tôi ở quê, nghe tin hôm nay bố về đã thức dậy từ 5 giờ sáng để chờ. Háo hức lắm", anh nói.

Lê Đình Dũng, 30 tuổi, ở Yên Thành, Nghệ An, là một trong số 120 người dương tính nCoV khi còn ở Guinea Xích đạo. Sau 3 lần xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, anh được thông báo đã hoàn toàn âm tính, khỏi bệnh.

Nhưng với Dũng, niềm vui khỏi bệnh không thể so sánh với niềm vui được đón về Việt Nam và sắp tới là trở về nhà sau hơn một năm rưỡi xa cách. Trước giờ ra viện một tiếng đồng hồ, Dũng, cứ đứng bên cạnh cửa sổ. "Các con tôi đang mong ngóng bố về lắm", anh cười.

Những người hết cách ly, được ra viện đã thay bộ quần áo bệnh nhân để chờ đợi nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục ra viện.

Khoảng 8h30, một điều dưỡng tới trả giấy ra viện. Chị nhắc mọi người kiểm tra thông tin cá nhân, báo lại ngay khi có sai sót, không quên chúc mừng mọi người đã hết cách ly.

Anh Nguyễn Viết Sơn, quê Quảng Bình cầm trên tay giấy chứng nhận ra viện. Tất cả những người trở về từ Guinea Xích đạo như anh Bình đều được xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Trường hợp đủ thời gian cách ly và âm tính nCoV sẽ được cấp giấy ra viện.

Trong lúc chờ xuất viện, người đàn ông 48 tuổi, quê Nam Định, tranh thủ gọi điện cho anh trai báo tin bình an. "Gia đình như trút được gánh nặng khi tôi không có bệnh gì. Bản thân tôi cũng thở phào, không còn sa sút tinh thần", anh nói.

9h, từng người bắt đầu mang hành lý xuống sảnh lớn của bệnh viện ở tầng một để tập trung.

Trong lúc chờ đợi ôtô đến đón, mọi người đọc lại giấy ra viện lần cuối.

Mọi người phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách khi lên xe. "Chúng tôi rất vui mừng khi tiễn các bệnh nhân về nhà", bác sĩ Điền cho biết.

Tổng cộng có 183 người về từ Guinea Xích đạo được hết cách ly, ra viện hôm nay. Bác sĩ Vũ Minh Điền, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết đoàn người sẽ được đưa về địa phương, giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương theo dõi, quản lý tại nhà.

219 người từ Guinea Xích đạo về nước hôm 29/7, cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Trước khi về nước, 129 người trong số họ nhiễm nCoV. Tuy nhiên sau đó, các xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xác định chỉ 21 người nhiễm nCoV, một số người mắc sốt rét. Hiện những người này, cùng tổ bay và tổ y tế, đang tiếp tục theo dõi tại viện.

183 công dân trở về từ Guinea Xích đạo xuất viện
 
 

183 người về từ Guinea Xích đạo ra viện sáng 14/8. Video: Thế Quỳnh.

Ảnh: Ngọc Thành
Nội dung: Chi Lê