Thứ hai, 13/5/2024
Chủ nhật, 12/4/2020, 06:09 (GMT+7)

Niềm vui dỡ phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai

Hà NộiĐêm qua các y bác sĩ cùng bệnh nhân, người nhà tại Bệnh viện Bạch Mai không chợp mắt. Họ chờ đợi và vỡ òa niềm vui chứng kiến khoảnh khắc dỡ phong tỏa.

Đúng 0h ngày 12/4, hàng rào phong tỏa bệnh viện Bạch Mai được dỡ bỏ trong tiếng reo hò của hàng trăm nhân viên y tế.

Bệnh viện phải cách ly từ ngày 28/3, sau khi phát hiện 8 ca dương tính nCoV gồm nhân viên bệnh viện, nhân viên dịch vụ thức ăn, bệnh nhân và người nhà. Vào lúc bắt đầu cách ly, trong bệnh viện còn hơn 700 bệnh nhân và nhân viên y tế.  

Một bác sĩ bước ra khỏi cổng bệnh viện. Người con trai đã đứng đợi sẵn từ lâu, đôi mắt cậu luôn hướng về phía cổng tìm kiếm bố. Nhìn thấy bố giữa đám đông, cậu giơ cao tay, gọi to. Hai bố con chạy lại ôm chầm lấy nhau. Những ngày cách ly đã khiến cho họ không được gặp nhau trong thời gian dài.

Các bác sĩ Khoa Chống độc và một số khoa khác của bệnh viện đã đợi giây phút này rất lâu rồi. Tất cả chạy ùa ra vẫy tay trong niềm vui mừng.

Một nhân viên y tế xúc động khi chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt này, lấy tay ôm mặt, nghẹn ngào.

Bên trong bệnh viện, các y bác sĩ vỗ tay hoan hô, nhiều người xúc động, ùa ra chung vui, bảo nhau cùng bật đèn trên điện thoại và giơ cao, chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt này.

Nhiều người nói đây giống lúc chuẩn bị đón giao thừa.

Khung cảnh Bệnh viện Bạch Mai trước giây phút hết phong tỏa. Đông đảo y bác sĩ và cả bệnh nhân đứng sẵn tại sân, hồi hộp, háo hức.

Anh Hoàng Văn Bạch, 57 tuổi, ở Hà Nam, người nhà của bệnh nhân, cho biết: "Mẹ già tôi điều trị tại đây, nhiều ngày qua tôi và cả họ hàng đều lo lắng. Biết tin viện dỡ phong tỏa tôi mừng cho các y bác sĩ. Chứng kiến giây phút này, tôi thực sự thấy vui".

"Đây có lẽ sẽ là một kỷ niệm không bao giờ quên của tất cả chúng tôi", một người nói.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết hiện Bạch Mai đã "sạch" Covid-19. Mỗi nhân viên y tế có ít nhất 3 lần xét nghiệm âm tính nCoV liên tiếp.

Trước đó, từ khoảng 22 h, các y bác sĩ đã bắt đầu xuống sân chờ đợi. 

Điều dưỡng Đào Thị Ngọc Nhã, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, chia sẻ: "Hôm nay, mình xúc động vì sau 14 ngày, sắp được trở về nhà, gặp lại người thân, nhất là các con".

Bên trong khoa Cấp cứu lúc 23h, các bác sĩ vẫn làm việc bình thường dưới sự chỉ huy của trưởng kíp trực, bác sĩ Nguyễn Đức Vinh. 

Trong thời gian phong tỏa, Khoa Cấp cứu vẫn tiếp nhận bệnh nhân rất nặng từ các tuyến dưới chuyển lên, và trong hai tuần đã cứu nhiều người đang trong cơn thập tử nhất sinh. 

Cũng trong thời gian cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đón 5 em bé chào đời, trong đó có con của hai sản phụ có bệnh lý nặng. 

Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến cuối điều trị nhiều loại bệnh, quy mô 1.900 giường, hằng ngày đón tiếp và điều trị nội ngoại trú đến 5.000 bệnh nhân và người nhà.

Các nhân viên Khoa C4, Viện Tim Mạch, ngồi trò chuyện tại phòng nghỉ ngơi, cùng chờ đến 0h. Khoa C4 hiện điều trị 14 bệnh nhân, có 16 người nhà và 34 nhân viên y tế.

Sau lệnh dỡ phong tỏa, toàn bộ bệnh nhân tại đây sẽ được xuất viện. Một bệnh nhân chia sẻ: "Nhiều ngày qua, thấy bệnh viện phong tỏa, tôi đang ở trong này không về được, gia đình tôi lo lắng. Khi biết tin viện sắp hoạt động trở lại, tôi và gia đình an tâm nhiều".

Điều dưỡng Hương mang thai 38 tuần, cách ly tại khoa C4, Viện Tim mạch. Vốn dự định làm việc tại bệnh viện đến hết tuần vừa rồi mới nghỉ, không ngờ viện bị phong tỏa đột ngột khiến chị phải ở lại.

Gần đến 0h, chị ngồi một mình, nôn nao háo hức, gọi điện thông báo cho chồng và gia đình.

Con gấu bông màu hồng phía sau do chồng gửi vào viện cho chị trong thời gian bị cách ly. 

Ảnh: Giang Huy
Bài: Thúy Quỳnh - Thùy An