Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 11/1/2019, 15:01 (GMT+7)

Những TV công nghệ đột phá vừa ra mắt đầu 2019

Triển lãm CES 2019 bùng nổ công nghệ TV mới với mẫu OLED có màn hình cuộn tròn, TV 8K khổng lồ 98 inch hay màn hình lắp ghép.

TV 4K OLED màn hình cuộn tròn ra mắt tại CES 2019
 
 

TV 4K 65 inch cuộn tròn LG Signature OLED R 

Không chỉ mỏng, màn hình OLED của LG còn được chia và xếp thành từng hàng nhỏ. Vì thế, khi không sử dụng, nó có thể thu lại và cuộn tròn vào một bộ khung đế vuông bên dưới. Khung đế cũng là bộ điều khiển trung tâm kiêm loa thanh công suất lên tới 100 Watt, hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos.

Bên cạnh tạo ra cảm giác công nghệ và mới lạ cho một thiết bị gia đình đã quá quen thuộc, màn hình cuộn tròn ở TV OLED 65 inch còn có tác dụng điều chỉnh nội dung hiển thị theo từng tỷ lệ. Ví dụ nếu xem phim theo tỷ lệ 16:9 hay 21:9, màn hình sẽ chỉ được mở ra theo tỷ lệ tương ứng thay vì mở hết.

TV 8K lớn nhất thế giới - Samsung QLED 8K 98 inch

Với độ phân giải 7.680 × 4.320 pixel, sản phẩm thế hệ của Samsung có số điểm ảnh gấp 16 lần TV Full HD và gấp bốn lần TV Ultra HD 4K.
Ngoài cỡ "khổng lồ" 98 inch, dòng TV 8K vừa được Samsung giới thiệu tại triển lãm CES 2019 (Mỹ) còn có các tùy chọn 65, 75, 82 và 85 inch. Trên dòng màn hình mới, hãng điện tử Hàn Quốc còn cải tiến Bixby để trợ lý ảo này có thể nhận dạng giọng nói tốt hơn, xử lý ngôn ngữ tự nhiên hơn. Sản phẩm hỗ trợ kho nội dung iTunes để mua phim, chương trình truyền hình và công nghệ truyền dữ liệu không dây Air Play 2 của Apple.

Sony Z9G - TV 8K độ tương phản gấp 20 lần LCD thông thường

Cùng kích thước 98 inch, Z9G cũng là TV 8K lớn nhất thế giới cùng với mẫu QLED của Samsung. Sản phẩm khổng lồ này cần đến bộ chân đỡ có thiết kế khá lớn và khác truyền thống. 

Không sử dụng tấm nền OLED, để tối ưu cho chất lượng hình ảnh tương xứng với phân khúc cao cấp, công nghệ LCD trên Z9G được Sony bổ sung công nghệ 8K X-tended Dynamic Range PRO cùng hệ thống Backlight Master Drive, giúp độ tương phản cao gấp 20 lần màn hình LCD truyền thống. Sản phẩm được tích hợp vi xử lý hình ảnh riêng mang tên X1 Ultimate.

Panasonic GZ2000 - TV 4K đạt chuẩn hình ảnh Hollywood

Mẫu OLED 4K được Panasonic giới thiệu là TV đầu tiên hỗ trợ cả định dạng HDR10+ và Dolby Vision. Tấm nền màn hình chuyên dụng được các chuyên gia hình ảnh nổi tiếng của Hollywood cân chỉnh. Ngoài ra, nó còn tích hợp trực tiếp loa chuẩn Dolby Atmos và được tinh chỉnh bởi các kỹ sư của Technics, một công ty con của Panasonic. 

Tuy nhiên, điểm đáng tiếc của sản phẩm là độ phân giải mới chỉ 4K dù đã sử dụng công nghệ tấm nền OLED đời mới.

LG OLED Z9 - TV OLED 8K lớn nhất thế giới
Chưa được 98 inch như Samsung và Sony nhưng với 88 inch, Z9 là TV OLED đầu tiên và lớn nhất được trang bị độ phân giải 8K 7.680 x 4.320 pixel với 33 triệu điểm ảnh, gấp bốn lần độ phân giải 4K. Cùng khoảng cách, màn hình của Z9 sẽ cho độ sắc nét và chi tiết cao hơn TV 4K thông thường.

TV Micro LED lắp ghép của Samsung
Chưa phải là sản phẩm thương mại, nhưng mẫu màn hình tới từ Samsung vẫn để lại ấn tượng mạnh nhờ thiết kế tương lai. Từ một màn hình nhỏ, người dùng có thể tự nới rộng màn hình bằng cách lắp ghép thêm các module nhỏ. Mấu chốt công nghệ nằm ở màn hình của Samsung sử dụng tấm nền Micro LED với các điểm ảnh có thể tự phát sáng, không cần đến hệ thống đèn nền chung như LCD, LED hay QLED. 

Tuấn Anh