Thứ sáu, 25/10/2024
Thứ bảy, 4/11/2023, 08:00 (GMT+7)

Những trải nghiệm tâm linh tại núi Bà Đen

Tây NinhNúi Bà Đen với ngôi cổ tự Linh Sơn Tiên Thạch và Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát được nhiều du khách lựa chọn khi đến Tây Ninh.

Chùa Bà Đen tọa lạc trên ngọn núi Bà Đen, nơi được mệnh danh là "nóc nhà Đông Nam Bộ". Tại đây mỗi năm thu hút hàng triệu du khách đến dâng hương, hành lễ.

Người trẻ cầu tài lộc, người già cầu bình an, người bệnh cầu khỏe mạnh… Nhiều người chọn đến ngọn núi "là việc phải làm mỗi năm". Họ đến chủ yếu để dâng hương tại hệ thống 6 ngôi chùa cùng nhiều miếu, động gắn liền với các truyền thuyết.

Thắp đèn hoa đăng là một trong những nghi thức truyền thống lâu đời của Phật giáo thường xuyên diễn ra vào các dịp lễ. Hoạt động được đông đảo Phật tử, du khách yêu thích, sẵn sàng nán lại vào buổi tối để thực hành. Ở chùa Bà Đen trong nhiều sự kiện tâm linh, hàng nghìn ngọn đèn đăng thắp sáng khắp đỉnh núi ảo trong mây, tạo nên một không gian huyền diệu và thiêng liêng cho du khách.

Trong văn hoá Phật giáo, ngọn đèn trong đóa hoa (hoa đăng) tượng trưng cho sinh mệnh vô thường, thắp đèn hoa đăng là ước nguyện nhận được phước lành, bình an. Hoa đăng cũng thể hiện cho ngọn đèn trí tuệ, soi đường dẫn lối cho người con Phật trong đêm trường vô minh.

Tại núi Bà Đen, mỗi ngọn đèn đăng do Phật tử và du khách ráp thành và viết lời nguyện ước, được thả trên đĩa nước huyền diệu chảy quanh trụ kinh Bát Nhã dưới chân đại tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Sau mỗi đêm dâng đăng, các hoa đăng được ban tổ chức làm lễ hóa nguyện.

Nghi thức dâng hoa đăng trên núi Bà Đen thường được tổ chức trong các ngày lễ lớn của Phật giáo như: lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát, lễ vía Phật Di Lặc…

Trong hai tối ngày 4-5/11 (tức 21-22/9 âm lịch), du khách lên núi Bà Đen có thể tham gia vào nghi thức dâng đăng mừng ngày lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia.

Đảnh lễ trước xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng là một trải nghiệm cho du khách khi hành hương tới núi Bà Đen.

Theo quan niệm Phật giáo, ngọc xá lợi Phật là kết quả quá trình tu dưỡng đạo đức và tấm lòng đại từ đại bi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Với các Phật tử, chiêm bái ngọc xá lợi của đức Phật Thích Ca giống như thấy đức Phật vẫn hiện diện giữa thế giới này, với lòng từ bi hỉ xả, phổ độ chúng sinh.

Núi Bà Đen một trong số ít địa điểm tại Việt Nam lưu giữ ngọc xá lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tại khu vực đỉnh núi, ngọc xá lợi của Đức Phật an tọa trong bảo tháp lưu ly hai tầng, giữa không gian tôn nghiêm tại trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn.

Với nhiều du khách tìm đến núi Bà Đen, chiêm bái Đại tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi cao nhất châu Á là một trải nghiệm nên thử nhiều lần trong đời. Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn ngự trên đài sen bằng đồng khi ẩn hiện giữa biển mây, lúc bừng sáng giữa cảnh sắc tươi đẹp trên đỉnh núi.

Từ những cánh sen dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, các thác nước đổ xuống tạo nên sự hùng vĩ cho quần thể này.

Nhiều lễ hội lớn của Phật giáo thường xuyên được tổ chức tại núi Bà Đen như: lễ vía Đức Phật Di Lặc vào đầu tháng Giêng, Lễ Phật Đản vào tháng 4 âm lịch, hay lễ Vu Lan vào tháng 7 âm lịch, lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát xuất gia và tháng 9 âm lịch… thu hút du khách đông đảo thập phương.

Trải nghiệm du lịch tâm linh tại núi Bà Đen
 
 

Hoài Phong
Ảnh, Video: Sun Group

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net